เทคโนโลยีการก่อสร้าง 4
Construction Technology 4
1. เข้าใจหลักการ วิธีการก่อสร้าง รายละเอียดของอาคารในระบบอุตสาหกรรม
2. เข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลวัสดุก่อสร้างในระบบประสานพิกัดกับระบบอุตสาหกรรม
3. มีทักษะในการเขียนแบบก่อสร้างในระบบประสานพิกัด
4. มีจิตสำนึกที่ดีต่อการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างให้เกิดความประหยัดต่อเศรษฐกิจ
2. เข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลวัสดุก่อสร้างในระบบประสานพิกัดกับระบบอุตสาหกรรม
3. มีทักษะในการเขียนแบบก่อสร้างในระบบประสานพิกัด
4. มีจิตสำนึกที่ดีต่อการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างให้เกิดความประหยัดต่อเศรษฐกิจ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการ วิธีการก่อสร้าง รายละเอียดของอาคารในระบบอุตสาหกรรม วิเคราะห์วัสดุในระบบประสานพิกัด จัดทำแบบก่อสร้างที่คำนึงถึงความประหยัดทางเศรษฐกิจ
1. คุณธรรมและจริยธรรมที่ต้องพิจารณา ฝึกให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม มีระเบียบวินัย และตรงต่อเวลา
2. ความรู้ ฝึกให้นักศึกษาค้นคว้าและนำเสนอวิธีการก่อสร้างในระบบอุตสาหกรรม รู้จักเปรียบเทียบและนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียน เพื่อพัฒนาความรู้ของตน
3. ทักษะทางปัญญา ส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างในระบบสำเร็จรูป
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ เน้นย้ำความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ระเบียบวินัย และความตรงต่อเวลา
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศ สนับสนุนให้นักศึกษาใช้โปรแกรมวิเคราะห์ตัวเลขทางเศรษฐศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนการก่อสร้าง ระยะเวลาการก่อสร้าง และการใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศ
1. คุณธรรมและจริยธรรมที่ต้องพิจารณา ฝึกให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม มีระเบียบวินัย และตรงต่อเวลา
2. ความรู้ ฝึกให้นักศึกษาค้นคว้าและนำเสนอวิธีการก่อสร้างในระบบอุตสาหกรรม รู้จักเปรียบเทียบและนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียน เพื่อพัฒนาความรู้ของตน
3. ทักษะทางปัญญา ส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างในระบบสำเร็จรูป
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ เน้นย้ำความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ระเบียบวินัย และความตรงต่อเวลา
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศ สนับสนุนให้นักศึกษาใช้โปรแกรมวิเคราะห์ตัวเลขทางเศรษฐศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนการก่อสร้าง ระยะเวลาการก่อสร้าง และการใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศ
ศึกษาหลักการ วิธีการก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง องค์ประกอบและรายละเอียดของอาคารในระบบอุตสาหกรรม ระบบประสานพิกัด ฝึกปฏิบัติเขียนแบบอาคารในระบบอุตสาหกรรม และศึกษาดูงานนอกสถานที่
อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความตองการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความตองการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีจิตสำนึกที่ดีต่อการเลือกใช้วัสดุในการเขียนแบบก่อสร้างอาคารที่อยู่ในระบบอุตสาหกรรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณสมบัติของหลักสูตรดังนี้
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสถาปัตยกรรมในระบบอุตสาหกรรม
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาค้นหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาค้นหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ความตรงต่อเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ใช้ประกอบการทำรายงานอย่างถูกต้อง
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ใช้ประกอบการทำรายงานอย่างถูกต้อง
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทฤษฎีและหลักปฏิบัติตามเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอโดยมอบหมายงานให้นักศึกษาติดตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการก่อสร้าง โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นวัดหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการกับวิชาออกแบบสถาปัตยกรรม
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงานจากการปฏิบัติของผู้เรียน
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงานจากการปฏิบัติของผู้เรียน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ใช้ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาจัดทำโครงการออกแบบก่อสร้างอาคารในระบบสำเร็จรูป วิเคราะห์โครงสร้าง Design-detail การเลือกใช้วัสดุ และนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
3.3.1 สอบกลางภาค และปลายภาค
3.3.2 ประเมินจากโครงการออกแบบก่อสร้าง และการนำเสนอผลงานภาคปฏิบัติ
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 ประเมินจากโครงการออกแบบก่อสร้าง และการนำเสนอผลงานภาคปฏิบัติ
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม ประกอบด้วยการค้นคว้าข้อมูล การศึกษาข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาเป็นแนวทางในการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม ประกอบด้วยการค้นคว้าข้อมูล การศึกษาข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาเป็นแนวทางในการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานและรายงานที่นักศึกษานำเสนอ
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่มอบหมายให้นักศึกษา ประกอบด้วยการค้นคว้าข้อมูล การศึกษาข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมทั้งการนำเสนอผลงาน
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่มอบหมายให้นักศึกษา ประกอบด้วยการค้นคว้าข้อมูล การศึกษาข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมทั้งการนำเสนอผลงาน
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์สื่อการสอน E-Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลขหรือมีสถิติอ้างอิงจากแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอข้อมูลด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอข้อมูลด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษาะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏี และหลักการปฏิบัติ ในเนื้อหาที่ศึกษา | 2. สามารถติดตามความก้าวหน้า ทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ฝึกมากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1 สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 3.สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 42013304 | เทคโนโลยีการก่อสร้าง 4 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 / 1.6 1.7 / 2.1 2.4 - 2.6 3.2 | ทดสอบย่อยครั้งที 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 8 12 16 | 10% 25% 10% 25% |
2 | 1.1/ 1.6 1.7 / 2.1 2.4 - 2.6 3.2 / 4.1 4.6 / 5.3 - 5.4 | วิเคราะห์กรณีศึกษา, นำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานที่ได้รับ การอ่านและสรุปเป็นบทความ การส่งงานที่ได้รับการมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1 - 1.7 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็น | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กิติพงศ์ พลจันทร์ และ ทัต สัจจะวาที. 2556. ก่อสร้างอาคารบรรยายพร้อมภาพ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น
เรื่องศักดิ์ กันตบุตร. 2540. การออกแบบระบบประสานพิกัด. เอกสารประกอบการสอน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สภาวิศวกร. 2556. การก่อสร้างโครงสร้างสำเร็จรูป
เรื่องศักดิ์ กันตบุตร. 2540. การออกแบบระบบประสานพิกัด. เอกสารประกอบการสอน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สภาวิศวกร. 2556. การก่อสร้างโครงสร้างสำเร็จรูป
ไม่มี
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
https://precast.rmutl.ac.th
http://thai-engineers.blogspot.com
https://precast.rmutl.ac.th
http://thai-engineers.blogspot.com
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำเสนอแนวคิด และความเห็นจากนักนักศึกษาดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินรายวิชา และแบบประเมินผู้สอน
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินรายวิชา และแบบประเมินผู้สอน
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีม
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประมวลการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีม
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประมวลการเรียนรู้
หลังจากประเมินการสอนในข้อ 2 แล้ว จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยจัดกิจกรรมระดมความคิด และหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงการสอนดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ระหว่างการสอนในรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ จากการสอบถามนักศึกษา การสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา พิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และเมื่อประกาศผลการเรียนแล้วมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์นอกรายวิชา หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และคะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์นอกรายวิชา หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และคะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดรายวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพยิ่งขึ้นดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตาม ข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในการประยุกต์ความรู้เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรืออุตสาหกรรมต่างๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตาม ข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในการประยุกต์ความรู้เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรืออุตสาหกรรมต่างๆ