การทำแบบตัดบนหุ่น
Draping
1.1มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างแบบตัดบนหุ่นยืน กระโปรง กางเกง สูทปกและแขนเสื้อ รูปแบบต่างๆ
1.2 ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการออกแบบและกระบวนการผลิตแบบตัดบนหุ่นยืน
1.3 มีทักษะในการนำเสนอผลงานการออกแบบเครื่องประกอบการแต่งกายแฟชั่น และ นำทักษะไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบเครื่องแต่งกาย
1.1มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างแบบตัดบนหุ่นยืน กระโปรง กางเกง สูทปกและแขนเสื้อ รูปแบบต่างๆ
1.2 ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการออกแบบและกระบวนการผลิตแบบตัดบนหุ่นยืน
1.3 มีทักษะในการนำเสนอผลงานการออกแบบเครื่องประกอบการแต่งกายแฟชั่น และ นำทักษะไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบเครื่องแต่งกาย
1.2 ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการออกแบบและกระบวนการผลิตแบบตัดบนหุ่นยืน
1.3 มีทักษะในการนำเสนอผลงานการออกแบบเครื่องประกอบการแต่งกายแฟชั่น และ นำทักษะไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบเครื่องแต่งกาย
1.1มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างแบบตัดบนหุ่นยืน กระโปรง กางเกง สูทปกและแขนเสื้อ รูปแบบต่างๆ
1.2 ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการออกแบบและกระบวนการผลิตแบบตัดบนหุ่นยืน
1.3 มีทักษะในการนำเสนอผลงานการออกแบบเครื่องประกอบการแต่งกายแฟชั่น และ นำทักษะไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบเครื่องแต่งกาย
เพื่อให้นักศึกษาศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานการออกแบบตกแต่งเครื่องแต่งกาย และการสร้างแบบเสื้อผ้าบนตัวหุ่น เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะการออกแบบ ในรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานสากล
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างแบบตัดบนหุ่นยืน เสื้อ กระโปรง กางเกง สูทปกและแขนเสื้อ รูปแบบต่างๆและนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบเครื่องแต่งกาย
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งเวลาในการให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
ให้ความสำคัญ สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่ประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต การทำงาน พร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน พฤติกรรมระหว่างเรียน
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
บรรยาย ยกตัวอย่างทฤษฎี และนำไปประยุกต์ปฏิบัติงานโครงงานและสอนให้นักศึกษาฝึกคิดสร้างสรรค์ บูรณาการกับผู้ประกอบการร้านค้าแฟชั่นจริง
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบและการปฏิบัติออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้า และเครื่องประดับตกแต่งเครื่องแต่งกาย
ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์แต่ละอาทิตย์ และ โครงการตัวสุดท้าย
ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์แต่ละอาทิตย์ และ โครงการตัวสุดท้าย
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2.1 บรรยาย ยกตัวอย่าง และให้นักศึกษาปฏิบัติโครงงานที่ให้วิเคราะห์และออกแบบ ตัดเย็บ นำเสนอ การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบปลายภาค โดยเน้นการสอบปฏิบัติ วิเคราะห์ ออกแบบ ตัดเย็บ และ นำเสนอผลงาน ดูผลจากการประเมินชิ้นงาน สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา ออกแบบเชิงสร้างสรรค์
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือนำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่ เหมาะสมสร้าง Blog ในการนำเสนอ
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43042038 | การทำแบบตัดบนหุ่น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 9 17 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 17 | 15% 15% |
2 | 1-8 10-16 | การปฏิบัติงานและผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1-7 9-15 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. การทำแบบเสื้อผ้าบนตัวหุ่น : Draping for Apparel.
กรุงเทพ: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2011.
2. Connie Crawford.The Art of Fashion Draping .
United Kingdom: Thames & Hudson , 2010
กรุงเทพ: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2011.
2. Connie Crawford.The Art of Fashion Draping .
United Kingdom: Thames & Hudson , 2010
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ประยุกต์ทฤษฎีและการปฏิบัติเพื่อเป็นหลักในการสอนและเรียนรู้จริงที่มีประสิทธิภาพ
3.2 ทบทวนเนื้อหาและศึกษาวิธีการสอนจากมหาวิทยาลัยสากลนำมาปรับประยุกต์ใช้ใน การสอนให้ เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
3.3 สอดแทรกเนื้อหาใหม่ที่ตรงกับแนวโน้มปัจจุบันและอนาคต
3.1 ประยุกต์ทฤษฎีและการปฏิบัติเพื่อเป็นหลักในการสอนและเรียนรู้จริงที่มีประสิทธิภาพ
3.2 ทบทวนเนื้อหาและศึกษาวิธีการสอนจากมหาวิทยาลัยสากลนำมาปรับประยุกต์ใช้ใน การสอนให้ เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
3.3 สอดแทรกเนื้อหาใหม่ที่ตรงกับแนวโน้มปัจจุบันและอนาคต
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์มหาวิทยาลัยและเกณฑ์จากผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพ
4.2 ประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์มหาวิทยาลัยและเกณฑ์จากผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพ
4.2 ประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 พิจารณาปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้ทรงคุณวุติประจำหลักสูตรหรือผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพที่มี ประสิทธิภาพ จริงต่อการทำงาน
5.3 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิช
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 พิจารณาปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้ทรงคุณวุติประจำหลักสูตรหรือผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพที่มี ประสิทธิภาพ จริงต่อการทำงาน
5.3 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิช