ภาษาจีนเพื่อธุรกิจ

Business Chinese

              1. เข้าใจเทคนิคและรูปแบบในการเขียนจดหมายทางธุรกิจ
              2. เรียนรู้คำศัพท์ สำนวนเกี่ยวกับภาษาจีนเพื่อธุรกิจ
              3. พัฒนาทักษะการฟัง  การพูด  การอ่านและการเขียนภาษาจีนพื้นฐาน
              4. สามารถใช้ภาษาได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความสามารถในการใช้ภาษาจีนในการประกอบธุรกิจ  โดยจะเน้นในด้านของการสนทนาเบื้องต้นและการเขียนจดหมายขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทต่างๆในสังคมและในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
            1. เข้าใจหลักการและรูปแบบของภาษา
            2. เขียนจดหมายทางธุรกิจ
            3. เขียนความหมายของคำศัพท์และสำนวนเกี่ยวกับภาษาจีนเพื่อธุรกิจ
            4.  การเจรจาธุรกิจเบื้องต้น
          -อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการทุกวันพุธ เวลา 15.00 – 17.00 น. ห้องพักอาจารย์สาขาศิลปศาสตร์ หรือ จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมีการทำกิจวัตรของตนตามเวลาอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลาที่กำหนด หมั่นศึกษาหาความรู้ในเรื่องของการติดต่อธุรกิจกับคู่ค้า เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  
           1.2.1 กระทำตนเป็นแบบอย่างในการมีวินัย ขยัน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อส่วนรวม
           1.2.2 กำหนดให้ผู้เรียนทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
           1.2.3 ส่งเสริมการทำกิจกรรมกลุ่ม โดยให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
           1.2.4 เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
           1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน สม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
           1.3.2  ส่งงานที่มอบหมายตามเวลาที่กำหนด
           1.3.3  การมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม ในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
     2.1 ความรู้ที่ต้องพัฒนา
     2.1.1   มีความรู้และความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา โดยทางทฤษฎีเน้นความรู้ความเข้าใจในด้านคำศัพท์ สำนวนภาษาจีนและเนื้อหาของรายวิชา รวมทั้งมีความเข้าใจในเรื่องวัฒนธรรม และความแตกต่างทางวัฒนธรรมประเพณีของกลุ่มสังคมต่าง ๆ ส่วนในหลักการปฏิบัติเน้นทักษะในการเขียนจดหมายธุรกิจและการสนทนาเบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ เพื่อเป็นการตระหนักถึงความสำคัญของภาษาจีนซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ในการทำงานต่อไปในอนาคต
     2.1.2   สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
     2.1.3   สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
     2.1.4   สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีการสอน
            ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย
กำหนดให้ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาในบทเรียนมาก่อนการเรียนในชั้นเรียน การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ ตามที่ได้กำหนดไว้ในรายวิชา เน้นทักษะการเขียน ฟัง และพูดให้กับผู้เรียน การสอนแบบตั้งคำถามเป็นปลายเปิด โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเสนอแนวความคิดเห็นของตนเอง รวมกลุ่มอภิปรายและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด ศึกษาความรู้จากสื่อประกอบการสอน เช่น จากเว็บไซต์ออนไลน์ต่าง ๆ การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
2.3.1 ข้อสอบจบบทเรียนทุกบท ทั้งแบบอัตนัยและปรนัย
        2.3.2 การตอบคำถามปลายเปิดของผู้เรียนในชั้นเรียน
        2.3.3 การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
        2.3.4 การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม
     3.1  ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
             3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
             3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
             3.1.3 มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
     3.2 วิธีการสอน
    3.2.1  ให้นักศึกษาค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ
             3.2.2 ให้นักศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่ม เพื่อแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะให้แก่กัน
           3.3.3 การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
     4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1   มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี โดยการพัฒนาผู้เรียนให้มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ทั้งต่ออาจารย์ผู้สอน เพื่อนร่วมชั้นเรียน   สังคมภายนอกชั้นเรียน และกลุ่มสังคมอื่น ๆ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความตระหนักรู้และมีความเคารพในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของกลุ่มสังคมต่าง ๆ รู้แนวทางการปฏิบัติตนตามมารยาทสังคมที่เหมาะสมกับบริบทของกลุ่มสังคมเฉพาะต่าง ๆ รวมถึงส่งเสริมการนำความรู้นั้นมาช่วยเหลือสังคมในสถานการณ์การสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
4.1.2   มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3   สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
           4.1.4   สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีตามมารยาทสังคมของกลุ่มสังคมเฉพาะต่าง ๆ
     4.2.2 จัดกิจกรรมแบบกลุ่มย่อยในชั้นเรียนและกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
4.3.1 การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
          5.1.1   เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
           5.1.2   สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
          5.1.3    ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรม
            5.2.1 ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนตามสถานการณ์ที่กำหนดในรายวิชา
            5.2.2 ให้ผู้เรียนค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง off-line และ on-line
             5.3.1 การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1/2.2.2/2.3.1 - สอบจบบท - สอบกลางภาคเรียน - สอบปลายภาคเรียน 2,5,8,12,15,16 9 17 30% 20% 15%
2 1.1.3/1.2.1/1.3.1/1.3.3/2.2.3/ 2.3.2/2.3.3/4.3.1/5.3.1 - การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ - การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน - การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10% 5% 5%
3 2.2.7/2.3.4 - แบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน/งานที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 15%
   远东生活业话,远东图书公司,2013年,叶德明(The-ming Yeh)
   商务汉语หนังสือภาษาจีนธุรกิจ, สำนักพิมพ์อักษรวัฒนา,2548, รองศาสตราจารย์ไป๋ชุน มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่ง
  หนังสือบทสนทนาในการทำงาน, สำนักพิมพ์ดวงกมลพับลิชซิ่ง,2552, Li Shujuan
   35หมวดคำศัพท์เฉพาะภาษาจีนที่ควรรู้,สำนักพิมพ์พงศ์ภรณ์ ,จิรวรรณ จิรันธร
  หนังสือไวยากรณ์จีน, สำนักพิมพ์ทฤษฎี,2547,เสี่ยว อานต้า
  หนังสือพจนานุกรม จีน-ไทย , สำนักพิมพ์รวมสาส์น,2537,เธียรชัย เอี่ยมวรเมธ
- ไม่มี
เว็บไซต์ต่างๆทีเกี่ยวข้องกับเนื้อหาตลอดจนแบบฝึกหัดออนไลน์
การประเมินผลของรายวิชาโดยนักศึกษากระทำโดย
     - การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา
     - ให้นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
     - สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
     - สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
     - ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
     - ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
     การปรับปรุงการสอนในรายวิชา กระทำโดย
     - ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับกับระดับของผู้เรียน
     - สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
     - สรุปผลการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อ ๆ ไป
       ในระหว่างการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัด การทำงานกลุ่ม และการตอบคำถามในชั้นเรียน โดยตรวจสอบคะแนนและพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาก้าวหน้า หรือไม่มีการพัฒนา จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
     - ทบทวนเนื้อหาในบทเรียน โดยเลือกระดับของภาษาให้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน ตามที่ได้ทดสอบไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
     -  มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และความน่าสนใจ
     -  ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย และสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียน ตามที่ได้สำรวจไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
      - ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา และของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี