การจัดการดินและปุ๋ย
Soil Management and Fertilizer
ภาคบรรยาย
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ การเกิด สมบัติทางฟิสิกส์และเคมี และ
น้ำในดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับปฏิกิริยาดินและการให้ปูน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการอินทรียวัตถุในดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการธาตุอาหารพืชในดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ปุ๋ย
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจำแนกดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับกษัยการดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ การเกิด สมบัติทางฟิสิกส์และเคมี และ
น้ำในดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับปฏิกิริยาดินและการให้ปูน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการอินทรียวัตถุในดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการธาตุอาหารพืชในดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ปุ๋ย
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจำแนกดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับกษัยการดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการจัดการดิน เพื่อเป็นความรู้ในการประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเพื่อการนำไปใช้ในการประกอบอาชีพชีพ ตลอดจนการศึกษาต่อในระดับสูง ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการใช้ที่ดินและการจัดการดินในสภาวะปัจจุบัน
-ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญ การเกิด สมบัติทางฟิสิกส์และเคมี น้ำในดิน ปฏิกิริยาการให้ปูนอินทรียวัตถุ ธาตุอาหารพืช ปุ๋ย การจำแนก กษัยการของดินฯลฯ เน้นวิธีการปฏิบัติการด้านต่างๆ กับดิน เช่น การไถพรวน การจัดการน้ำ การแก้ไขความเป็นกรด การปรับปรุงและคงสภาพอินทรียวัตถุไว้ในดิน การใส่ปุ๋ย การควบคุมและป้องกันกษัยการด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับดินบทบาทและหน้าที่ของธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช ปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นประโยชน์ของธาตุอาหาร ชนิดปุ๋ยและวิธีการใช้ปุ๋ย
- จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง โดยอาจารย์จะแจ้งวัน
เวลาให้นักศึกษาทราบ
จำนวนชั่วโมงบรรยายต่อสัปดาห์ 3 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงการศึกษาด้วยตนเอง 3 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงที่สอนเสริมในรายวิชา - ชั่วโมง
เวลาให้นักศึกษาทราบ
จำนวนชั่วโมงบรรยายต่อสัปดาห์ 3 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงการศึกษาด้วยตนเอง 3 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงที่สอนเสริมในรายวิชา - ชั่วโมง
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
-กระทำตนเป็นแบบอย่างในการมีวินัย ขยัน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบ
-ให้โอกาสนักศึกษาในการเสนอความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน
-ส่งเสริมการทำกิจกรรมกลุ่มที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
-ให้โอกาสนักศึกษาในการเสนอความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน
-ส่งเสริมการทำกิจกรรมกลุ่มที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
- ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายคือแปลงผลิตพืชและการแสดงออกต่อส่วนรวมดังนี้
1 ระบุขั้นตอนการผลิตที่ให้ผลผลิตปลอดภัย
2 ทำกิจวัตรในการเรียนสม่ำเสมอ
3 มาสอบตรงเวลา
4 อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันมีการใช้อุปกรณ์ คืน และเก็บเข้าที่ให้เป็นระเบียบ
5 รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1 ระบุขั้นตอนการผลิตที่ให้ผลผลิตปลอดภัย
2 ทำกิจวัตรในการเรียนสม่ำเสมอ
3 มาสอบตรงเวลา
4 อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันมีการใช้อุปกรณ์ คืน และเก็บเข้าที่ให้เป็นระเบียบ
5 รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
3.การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion)
3.การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion)
1 การนำเสนองาน
2 ข้อสอบอัตนัย
3 ข้อสอบปรนัย
2 ข้อสอบอัตนัย
3 ข้อสอบปรนัย
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
การสอนแบบปฏิบัติ
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2 การประเมินตนเอง
3 การประเมินโดยเพื่อน
4 การนำเสนองาน
5 ข้อสอบอัตนัย
6 ข้อสอบปรนัย
2 การประเมินตนเอง
3 การประเมินโดยเพื่อน
4 การนำเสนองาน
5 ข้อสอบอัตนัย
6 ข้อสอบปรนัย
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1 กิจกรรมกลุ่ม
1 การประเมินโดยอาจารย์และเพื่อน โดยสังเกตการทำงานกลุ่ม
-มีการวางแผนร่วมกันเพื่อเตรียมดินและปลูกพืช ร่วมกันทำงาน
- ร่วมกันเสนอแนวทางในการเลือกใช้สารกำจัดศัตรูพืช
2. รายงาน
-มีการวางแผนร่วมกันเพื่อเตรียมดินและปลูกพืช ร่วมกันทำงาน
- ร่วมกันเสนอแนวทางในการเลือกใช้สารกำจัดศัตรูพืช
2. รายงาน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้ Power point
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการนำเสนองานโดยการบรรยาย
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการนำเสนองานโดยการบรรยาย
การนำเสนองานที่สามารถหาข้อมูลเพื่อเลือกชนิดสารกำจัดศัตรูพืช ที่ปลอดภัยตามประกาศกระทรวงฯ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา | 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ | 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 21011353 | การจัดการดินและปุ๋ย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|