การจัดการดินและปุ๋ย

Soil Management and Fertilizer

ภาคบรรยาย
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ การเกิด สมบัติทางฟิสิกส์และเคมี และ
  น้ำในดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับปฏิกิริยาดินและการให้ปูน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการอินทรียวัตถุในดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการธาตุอาหารพืชในดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ปุ๋ย
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจำแนกดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับกษัยการดิน
-เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการจัดการดิน เพื่อเป็นความรู้ในการประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเพื่อการนำไปใช้ในการประกอบอาชีพชีพ ตลอดจนการศึกษาต่อในระดับสูง ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการใช้ที่ดินและการจัดการดินในสภาวะปัจจุบัน
-ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญ การเกิด สมบัติทางฟิสิกส์และเคมี น้ำในดิน ปฏิกิริยาการให้ปูนอินทรียวัตถุ ธาตุอาหารพืช ปุ๋ย การจำแนก กษัยการของดินฯลฯ เน้นวิธีการปฏิบัติการด้านต่างๆ กับดิน เช่น การไถพรวน การจัดการน้ำ การแก้ไขความเป็นกรด การปรับปรุงและคงสภาพอินทรียวัตถุไว้ในดิน การใส่ปุ๋ย การควบคุมและป้องกันกษัยการด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับดินบทบาทและหน้าที่ของธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช ปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นประโยชน์ของธาตุอาหาร ชนิดปุ๋ยและวิธีการใช้ปุ๋ย
- จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง โดยอาจารย์จะแจ้งวัน
         เวลาให้นักศึกษาทราบ
    จำนวนชั่วโมงบรรยายต่อสัปดาห์                   3 ชั่วโมง
    จำนวนชั่วโมงการศึกษาด้วยตนเอง                 3 ชั่วโมง
          จำนวนชั่วโมงที่สอนเสริมในรายวิชา                   - ชั่วโมง 
š1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
š1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
˜1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
š1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
-กระทำตนเป็นแบบอย่างในการมีวินัย ขยัน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบ
-ให้โอกาสนักศึกษาในการเสนอความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน
-ส่งเสริมการทำกิจกรรมกลุ่มที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
-  ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายคือแปลงผลิตพืชและการแสดงออกต่อส่วนรวมดังนี้
1 ระบุขั้นตอนการผลิตที่ให้ผลผลิตปลอดภัย
2 ทำกิจวัตรในการเรียนสม่ำเสมอ
3 มาสอบตรงเวลา
4 อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันมีการใช้อุปกรณ์ คืน และเก็บเข้าที่ให้เป็นระเบียบ
5 รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
˜2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
˜2.2  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
š2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)

     3.การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small  Group Discussion) 
1 การนำเสนองาน
2 ข้อสอบอัตนัย
3 ข้อสอบปรนัย
˜3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
š3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ การสอนแบบปฏิบัติ
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2 การประเมินตนเอง
3 การประเมินโดยเพื่อน
4 การนำเสนองาน
5 ข้อสอบอัตนัย
6 ข้อสอบปรนัย
˜4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
š4.2 มีภาวะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
š4.3  สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
š4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1 กิจกรรมกลุ่ม
1 การประเมินโดยอาจารย์และเพื่อน โดยสังเกตการทำงานกลุ่ม
-มีการวางแผนร่วมกันเพื่อเตรียมดินและปลูกพืช  ร่วมกันทำงาน
- ร่วมกันเสนอแนวทางในการเลือกใช้สารกำจัดศัตรูพืช
2. รายงาน
š5.1  สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
˜5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
š5.3  สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้  Power point  
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการนำเสนองานโดยการบรรยาย
การนำเสนองานที่สามารถหาข้อมูลเพื่อเลือกชนิดสารกำจัดศัตรูพืช ที่ปลอดภัยตามประกาศกระทรวงฯ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 21011353 การจัดการดินและปุ๋ย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล