ออกแบบตกแต่ง 1
Decoration Design 1
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎี สำหรับการออกแบบตกแต่งภายใน แนวความคิดและกระบวนการออกแบบภายในอาคารพักอาศัย การจัดพื้นที่ใช้สอยสำหรับอาคารพักอาศัย การจัดวางเครื่องเรือน โครงสร้างอาคารและงานระบบที่เกี่ยวข้อ การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่ง
เพื่อปรับปรุง มูลบางส่วนเป็นปัจจุบัน ให้ทันยุค ทันสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำหรับการออกแบบตกแต่งภายในอาคารบ้านพักอาศัย แนวความคิดและการบวนการออกแบบภายในอาคารพักอาศัย การจัดพื้นที่ใช้สอยสำหรับอาคารบ้านพักอาศัย การจัดวางเครื่องเรือน ขนาดสัดส่วนของเครื่องเรือน โครงสร้างอาคารและงานระบบที่เกี่ยวข้องและ การเลือกใช้วัสดุสำหรับงานตกแต่งภายใน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ เคารพในสิทธิของข้อมูลจากแหล่งที่ข้อมูล โดยอ้างอิงถึงผู้เขียน หรือ ภาพถ่ายที่นำมารายงาน
1.1.1 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.3 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรมและจริยธรรม
1.1.1 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.3 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรมและจริยธรรม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรมและ จริยธรรม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพเกี่ยวกับประเด็นทาง
มอบหมายรายงาน,งานเดี่ยว,งานกลุ่ม ฝึกการมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
4 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา กำหนดให้นักศึกษาหานำเสนอเอกสารอ้างอิงแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมารายงานจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สืบค้น และ การนำข้อมูลมาเผยแพร่ การอ้างอิงถึงที่มา
4 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา กำหนดให้นักศึกษาหานำเสนอเอกสารอ้างอิงแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมารายงานจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สืบค้น และ การนำข้อมูลมาเผยแพร่ การอ้างอิงถึงที่มา
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ได้รับรู้ ข้อมูลพื้นฐานรูปแบบบ้านพักอาศัย และโครงสร้างอาคาร บ้านพักอาศัย ศึกษาเกี่ยวกับงานระบบกับการออกแบบตกแต่งภายในอาคารบ้านพักอาศัย งานระบบไฟฟ้า งานระบบสุขาภิบาล วิเคราะห์หน้าที่ใช้สอยและกิจกรรมใช้สอยภายในอาคารบ้านพักอาศัย การจัดพื้นที่ใช้สอยสำหรับอาคารบ้านพักอาศัย การจัดวางเครื่องเรือน งานระบบที่เกี่ยวข้อง การเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายใน บ้านพักอาศัย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเขียนแบบและการออกแบบตกแต่งภายในอาคารบ้านพักอาศัย
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่ความเข้าใจกระบวนการออกแบบตกแต่ง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกิจกรรมถาม-ตอบ สมาชิกในห้อง
2.3.3 ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกิจกรรมถาม-ตอบ สมาชิกในห้อง
2.3.3 ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ รู้จักการวิเคราะห์ เปรียบเทียบ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มีการมอบงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ และให้นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อ ประกอบ แนวคิดในการออกแบบงานในแต่ละสัปดาห์
3.2.2 มอบหมายงานเดี่ยวในชั่วโมง ฝึกปฏิบัติด้านการเขียนแบบเพื่อนำเสนอผลงานทางการออกแบบตกแต่งภายในอาคารบ้านพักอาศัยและศึกษาข้อมูลวิเคราะห์วางแผนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหาเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบตกแต่งภายในที่พักอาศัย นำเสนอผลงาน
3.2.2 มอบหมายงานเดี่ยวในชั่วโมง ฝึกปฏิบัติด้านการเขียนแบบเพื่อนำเสนอผลงานทางการออกแบบตกแต่งภายในอาคารบ้านพักอาศัยและศึกษาข้อมูลวิเคราะห์วางแผนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหาเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบตกแต่งภายในที่พักอาศัย นำเสนอผลงาน
3.3.1 ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์
3.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
3.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.3 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.4 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคม
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.3 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.4 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคม
4.2.1 มอบหมายงานกลุ่ม ให้ทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อศึกษาข้อมูลวิเคราะห์วางแผนร่วมกันเป็นทีม
4.2.2 กำหนดให้มีการเก็บข้อมูลต้องประสาน ระหว่างบุคคล
4.2.3 กำหนดประเด็นปัญหา ให้นำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.2 กำหนดให้มีการเก็บข้อมูลต้องประสาน ระหว่างบุคคล
4.2.3 กำหนดประเด็นปัญหา ให้นำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้
4.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้
4.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง งานที่มอบหมายให้ โดยเน้นความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบให้หาจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1. สามารถออกแบบและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติ
6.1.2. สามารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
6.1.2. สามารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
มอบงานทุกสัปดาห์ให้นักศึกษาฝึกทักษะด้านเขียนแบบและออกแบบโดยใช้เครื่องมือเขียนงานสองมิติ อาทิเช่น แบบทางสถาปัตยกรรม แปลน,รูปด้าน,แบบขยาย, โครงสร้างอาคาร แบบไฟฟ้า, แบบสุขาภิบาล, ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอยภายในที่พักอาศัย
6.3.1 ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์
6.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
6.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
6.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
6.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
6.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
6.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา 1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม 3. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 4. มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรมและจริยธรรม | 1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 2. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 3. ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ 4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ 1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่ความเข้าใจกระบวนการออกแบบตกแต่ง 2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกิจกรรมถาม-ตอบ สมาชิกในห้อง 3. ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา | 9,17 | 30% |
3 | ทักษะทางปัญญา 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 1. ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์ 2. สอบกลางภาคและปลายภาค 3. วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ 4. สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา 1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 4.มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคม | 1. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 2. ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้ 3. ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา 1. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 2. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 1. ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย | ตลอดภาคการศึกษา | |
6 | 1. สามารถออกแบบและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติ 2. สามารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย | 1. ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์ 2. สอบกลางภาคและปลายภาค 3. วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ 4. สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง | ตลอดภาคการศึกษา |
เอกสารประกอบการสอนรายวิชาออกแบบตกแต่ง 1
กฤษฎา อินทรสถิตย์. การเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน:สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2546
เจริญ เสาวภาณี.เรียนรู้การเขียนแบบก่อสร้างด้วยตนเอง 1:สำนักพิมพ์ : สกายบุ๊กส์, 2553
นภาพรรณ สุทธะพินทุ.ออกแบบตกแต่งภายใน:สำนักพิมพ์วิทยพัฒน์, 2553
นันทวัชร์ ชัยมโนนาถ,เอกรัตน์ วรินทรา.How To Draw Perspective: สำนักพิมพ์แสงดาว, 2557
ภัทราวดี ศิริวรรณ.ความรู้พื้นฐานงานออกแบบตกแต่งภายใน
: สำนักพิมพ์สกายบุ๊กส์, 2553
วัฒนะ จูฑะวิภาต.ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายใน : สำนักพิมพ์วิทยพัฒน์,2556
ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์.Interior Design Detail แบบตกแต่งภายในบ้าน : สำนักพิมพ์ บ้านและสวน, 2555
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
-
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- ทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้และการให้คะแนนของนักศึกษา
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้และการให้คะแนนของนักศึกษา
- ทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้และการให้คะแนนของนักศึกษา
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้และการให้คะแนนของนักศึกษา