บัญชีบริหาร
Managerial Accounting
เพื่อให้นักศึกษาได้ทราบถึงบทบาทและความสำคัญของการบัญชีบริหาร และสามารถจำแนกข้อแตกต่างระหว่างบัญชีบริหารและบัญชีการเงินได้
เพื่อให้นักศึกษาใช้ประโยชน์ของงบการเงิน โดยการวิเคราะห์งบการเงินตลอดจนการจัดประมาณประจำปี งบประมาณการลงทุนตามแผนงานได้
เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงแนวคิดเกี่ยวกับต้นทุนตลอดจนการวิเคราะห์ต้นทุนเพื่อการตัดสินใจและควบคุมการดำเนินงานทางการบริหาร
เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ทางบัญชีมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์แก้ปัญหาต่าง ๆ สำหรับธุรกิจที่ประสบปัญหาเพื่อใช้การจัดการกำไรแก่ธุรกิจ
เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทำรายงานทางการเงินเพื่อใช้ในการบริหารงานในธุรกิจ
เพื่อให้นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อจรรยาบรรณทางธุรกิจ
เพื่อให้นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อจรรยาบรรณทางธุรกิจ
เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และเศรษฐกิจของประเทศ
เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และเศรษฐกิจของประเทศ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการของการบัญชีบริหาร ประเภทของข้อมูลการวางแผนและการตัดสินใจ การวิเคราะห์งบการเงิน งบประมาณประจำปี งบประมาณการลงทุน และจัดทำรายงานทางการเงิน
3.1 จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ เป็นรายชั่วโมง 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
3.2 ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาผ่านสื่ออิเลกทรอนิคส์โดยแจ้งหมายเลขสื่ออิเลกทรอนิคส์ให้แก่นักศึกษา
3.2 ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาผ่านสื่ออิเลกทรอนิคส์โดยแจ้งหมายเลขสื่ออิเลกทรอนิคส์ให้แก่นักศึกษา
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพ และสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพ และสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง นักธุรกิจ และ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการบริหารงาน
1.2.2 การอภิปรายกลุ่ม –บุคคล
1.2.3 ทำกรณีศึกษา การใช้ข้อมูลทางบัญชีเพื่อช่วยในการควบคุมและตัดสินใจดำเนินงานของธุรกิจกลุ่มต่าง ๆ
1.2.2 การอภิปรายกลุ่ม –บุคคล
1.2.3 ทำกรณีศึกษา การใช้ข้อมูลทางบัญชีเพื่อช่วยในการควบคุมและตัดสินใจดำเนินงานของธุรกิจกลุ่มต่าง ๆ
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนด
1.3.2 ประเมินผลการอภิปรายรายกลุ่ม –บุคคล
1.3.3 ประเมินผลงานการนำเสนอกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 ประเมินผลการอภิปรายรายกลุ่ม –บุคคล
1.3.3 ประเมินผลงานการนำเสนอกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
2.1.1 ความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางบบัญชี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการ
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎี และ
ภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง บัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการ
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎี และ
ภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง บัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.2.1 บรรยาย อภิปราย พร้อมยกตัวอย่าง แนวคิด ทฤษฎีหลักการ และวิธีทางการบัญชี
2.2.2 อธิบาย มอบหมายงานเดี่ยว – กลุ่ม ให้หาบทความเกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านบัญชี ที่นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.2 3 ฝึกปฏิบัติกรณีศึกษา เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีบรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.2 อธิบาย มอบหมายงานเดี่ยว – กลุ่ม ให้หาบทความเกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านบัญชี ที่นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.2 3 ฝึกปฏิบัติกรณีศึกษา เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีบรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ประเมินผลการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.2 ประเมินผลงานที่นำเสนอ
2.3.3 สังเกตพฤติกรรม การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการแก้ไขปัญหา
2.3.4 สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
2.3.5 เสนอความคิดเห็นระหว่างเรียน
2.3.2 ประเมินผลงานที่นำเสนอ
2.3.3 สังเกตพฤติกรรม การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการแก้ไขปัญหา
2.3.4 สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
2.3.5 เสนอความคิดเห็นระหว่างเรียน
3.1.1. สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุ และวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตัวเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชี และด้านอื่น ๆที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชี และด้านอื่น ๆที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
3.2.1 สอนแบบบรรยาย อภิปรายกลุ่ม พร้อมยกตัวอย่าง และแก้ไขกรณีศึกษาร่วมกัน
3.2.2 สอนโดยใช้กรณีศึกษา โจทย์ปัญหา และแบบฝึกหัด
3.2.2 สอนโดยใช้กรณีศึกษา โจทย์ปัญหา และแบบฝึกหัด
3.3.1 ทดสอบย่อยสอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
3.3.2 วัดผลจากการค้นคว้า และการนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.4 เสนอความคิดเห็นระหว่างเรียน
3.3.2 วัดผลจากการค้นคว้า และการนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.4 เสนอความคิดเห็นระหว่างเรียน
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวก ในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผุ้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนา ความรู้ ความสามารถ ทางวิชาชีพบัญชี ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวก ในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผุ้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนา ความรู้ ความสามารถ ทางวิชาชีพบัญชี ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.2.1 จัดกลุ่มทำกิจกรรมวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานราบุคคลและกลุ่ม
4.2.3 การนำเสนอผลงาน
4.2.2 มอบหมายงานราบุคคลและกลุ่ม
4.2.3 การนำเสนอผลงาน
4.3.1 ประเมินผลจากงานที่นำเสนอ
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.4 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายรายบุคคล
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.4 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายรายบุคคล
5.1.1 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด และการเขียน รู้จักเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็ปไซต์และสื่อการสอน เพื่อจัดทำรายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอผลงานโดนใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอผลงานโดนใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
5.3.2 ประเมินจากรูปเล่มรายงาน และรูปแบบการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากรูปเล่มรายงาน และรูปแบบการนำเสนอ
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง นักธุรกิจ และ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการบริหารงาน | การอภิปรายกลุ่ม –บุคคล | ทำกรณีศึกษา การใช้ข้อมูลทางบัญชีเพื่อช่วยในการควบคุมและตัดสินใจดำเนินงานของธุรกิจกลุ่มต่าง ๆ | บรรยาย อภิปราย พร้อมยกตัวอย่าง แนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีทางการบัญชี | อธิบาย มอบหมายงานเดี่ยว – กลุ่ม ให้หาบทความเกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านบัญชี ที่นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม | ฝึกปฏิบัติกรณีศึกษา เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีบรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | สอนแบบบรรยาย อภิปรายกลุ่ม พร้อมยกตัวอย่าง และแก้ไขกรณีศึกษาร่วมกัน | สอนโดยใช้กรณีศึกษา โจทย์ปัญหา และแบบฝึกหัด | จัดกลุ่มทำกิจกรรมวิเคราะห์กรณีศึกษา | มอบหมายงานราบุคคลและกลุ่ม | 3 การนำเสนอผลงาน | จัดกลุ่มทำกิจกรรมวิเคราะห์กรณีศึกษา | มอบหมายงานราบุคคลและกลุ่ม | การนำเสนอผลงาน | มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็ปไซต์และสื่อการสอน เพื่อจัดทำรายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ | นำเสนอผลงานโดนใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม |
1 | 12023402 | บัญชีบริหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค แบบฝึกหัดท้ายหน่วยเรียน | 3,11,14,15 8 17 3,11,14,15 | 10% 30% 30% 10% |
2 | 2,3,4,5 | กรณีศึกษา วิเคราะห์การนำเสนอ กรณีศึกษา รายงานกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 1,2,3,4,5 | การสังเกตพฤติกรรม การมีส่วนร่วมและนำเสนอผลงาน การอภิปรายกลุ่มและรายบุคคล การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ไพรพันธ์ ธนเลิศโศภิต. (2561).เอกสารประกอบการสอนวิชาการบัญชีบริหาร. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่.
กชกร เฉลิมกาญจนา. (2548). การบัญชีบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 1ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กนกพร สุรณัฐกุล. (2559). การบัญชีเพื่อการจัดการ. (พิมพ์ครั้งที่ 3 ฉบับปรับปรุง).กรุงเทพฯ: อักษรโสภณ.
จารุณี วงศ์ลิมปิยะรัตน์. (2558). การเงินและการบัญชีเพื่อการบริหารเทคโนโลยีและนวัตกรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 2).กรุงเทพฯ:มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำนักงานศูนย์รังสิต.
ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์.(2552). การจัดการเชิงกลยุทธ์ กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น
ทองทิพภา วิริยะพันธุ์.(2545). ผู้บริหารยุคบรรษัทภิบาล. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์อินฟอร์มีเดีย บลุ๊ส์
พรชัย องค์วงศ์สกุล. (2555). เครื่องมือทางการบริหารสมัยใหม่ กรุงเทพฯ: เอ็นจิเนียริ่ง ทูเดย์
พยอม สิงห์เสน่ห์.(2547). การบัญชีทรัพย์สิน กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชวนพิมพ์.
ไพบูลย์ ผจงวงศ์. (2554).การบัญชีเพื่อการจัดการ. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: แสงดาว.
ไตรรงค์ สวัสดิกุล. (2559). การบัญชีเพื่อการจัดการ. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
10. ณพศิษฎ์ จักรพิทักษ์. (2552). ทฤษฎีการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ :ธนาเพรส
11. ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์.(2552). การจัดการเชิงกลยุทธ์ กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น
12. นวพร บุศยสุนทร, ประจิต หาวัตร, ศรัณย์ ชูเกียรติ, วิศรุต ศรีบุญนาค และ วศธร ชุติภิญโญ. (2555).การบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ: แมคกรอ-ฮิล.
13. นวพร บุศยสุนทร, ประจิต หาวัตร, ศรัณย์ ชูเกียรติ, วิศรุต ศรีบุญนาค และ วศธร ชุติภิญโญ. (2561).การบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ: แมคกรอ-ฮิล.
14. เบญจมาศ อภิสิทธิ์ภิญโญ. (2549). การบัญชีต้นทุน. นครราชสีมา: โชคเจริญมาร์เก็ตติ้ง จำกัด
15. ภัทรวดี ภัทรกุลพงษ์.(2557). การบัญชีบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น
16. เมธสิทธิ์ พูลดี. (2551). การบัญชีบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
17. ศรีสุดา อาชวานันทกุล. (2557).การบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ: ทีพีเอ็น เพรส.
18. เศกสิน ศรีวัฒนานุกุลกิจ Total Quality Management [ออนไลน์]http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=wbj (สืบค้นเมื่อวันที่ 28พฤษภาคม 2561)
19. สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์. (2551). หลักการบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ: แมคกรอ-ฮิล.
20. สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์.(2552).การบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ: แมคกรอ-ฮิล.
21. สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย (2534). ศัพท์บัญชี.(พิมพ์ครั้งที่ 4).กรุงเทพฯ:มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
22. สุปราณี ศุกระเศรณี, ศุภสิน สุริยะ, อำนาจ รัตนสุวรรณ และอรรถพล ตริตานนท์. (2549).การบัญชีบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่4). กรุงเทพฯ: พิมพ์พรรณการพิมพ์.
23. สุรกิจ คำวงศ์ปีน. (2559). การวิเคราะห์รายงานทางการเงินแนวทางและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
24. เสนีย์ พวงยาณี. (2554). การบัญชีบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 2).กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
25. เสนีย์ พวงยาณี. (2559). การบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
26. Garrison, R., Noreen, E., & Brewer, P., (2008). Managerial Accounting. (12thEdition).
China. McGraw-Hill.
27. Trompenaars,F. & Coebergh, H. P, (2015). 100+ Management Models. United States of America. Models: Mc Graw Hill Education.
10. ณพศิษฎ์ จักรพิทักษ์. (2552). ทฤษฎีการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ :ธนาเพรส
11. ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์.(2552). การจัดการเชิงกลยุทธ์ กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น
12. นวพร บุศยสุนทร, ประจิต หาวัตร, ศรัณย์ ชูเกียรติ, วิศรุต ศรีบุญนาค และ วศธร ชุติภิญโญ. (2555).การบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ: แมคกรอ-ฮิล.
13. นวพร บุศยสุนทร, ประจิต หาวัตร, ศรัณย์ ชูเกียรติ, วิศรุต ศรีบุญนาค และ วศธร ชุติภิญโญ. (2561).การบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ: แมคกรอ-ฮิล.
14. เบญจมาศ อภิสิทธิ์ภิญโญ. (2549). การบัญชีต้นทุน. นครราชสีมา: โชคเจริญมาร์เก็ตติ้ง จำกัด
15. ภัทรวดี ภัทรกุลพงษ์.(2557). การบัญชีบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น
16. เมธสิทธิ์ พูลดี. (2551). การบัญชีบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
17. ศรีสุดา อาชวานันทกุล. (2557).การบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ: ทีพีเอ็น เพรส.
18. เศกสิน ศรีวัฒนานุกุลกิจ Total Quality Management [ออนไลน์]http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=wbj (สืบค้นเมื่อวันที่ 28พฤษภาคม 2561)
19. สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์. (2551). หลักการบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ: แมคกรอ-ฮิล.
20. สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์.(2552).การบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ: แมคกรอ-ฮิล.
21. สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย (2534). ศัพท์บัญชี.(พิมพ์ครั้งที่ 4).กรุงเทพฯ:มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
22. สุปราณี ศุกระเศรณี, ศุภสิน สุริยะ, อำนาจ รัตนสุวรรณ และอรรถพล ตริตานนท์. (2549).การบัญชีบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่4). กรุงเทพฯ: พิมพ์พรรณการพิมพ์.
23. สุรกิจ คำวงศ์ปีน. (2559). การวิเคราะห์รายงานทางการเงินแนวทางและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
24. เสนีย์ พวงยาณี. (2554). การบัญชีบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 2).กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
25. เสนีย์ พวงยาณี. (2559). การบัญชีบริหาร. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
26. Garrison, R., Noreen, E., & Brewer, P., (2008). Managerial Accounting. (12thEdition).
China. McGraw-Hill.
27. Trompenaars,F. & Coebergh, H. P, (2015). 100+ Management Models. United States of America. Models: Mc Graw Hill Education.
website ฐานข้อมูลงานวิจัยด้านการบัญชีบริหาร
ใช้แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนของมหาวิทยาลัย
ใช้การประเมินจากการทดสอบย่อย การสอบระหว่างภาค การสอบปลายภาค งานที่ได้รับมอบหมายและกรณีศึกษาและการประชุมร่วมระหว่างอาจารย์ผู้สอนกับหัวหน้าสาขา
วิเคราะห์ผลการสอนจาก แบบประเมินผลการสอนของนักศึกษา และปรับปรุงจุดบกพร่องตามผลประเมินสรุปผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากผลการสอบ การทำกรณีศึกษา ปรับปรุงการสอนโดยเน้นในเรื่องที่นักศึกษาขาดทักษะ
ค้นหาวิธีการสอนใหม่สำหรับเนื้อหาที่นักศึกษาขาดทักษะ
ค้นหาวิธีการสอนใหม่สำหรับเนื้อหาที่นักศึกษาขาดทักษะ
มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรุ้ในวิชาได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือ การสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาตลอดจนพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และตรวจสอบความถูกต้องความตรงประเด็นของข้อสอบ โดยคณะกรรมการกำกับมาตรฐานผลการเรียนรุ้ของสาขาวิชา
นำผลการประเมินจากข้อ1 และข้อ 2 มาประกอบการพิจาณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน อาจารย์ผู้สอน การจัดตารางเรียน การทบทวน และปรับปรุงเนื้อหา และมาตรฐานข้อสอบ โดยการประชุมร่วมกับอาจารย์ หัวหน้าหลักสูตร หัวหน้าสาขา