การตลาดการท่องเที่ยว
Tourism Marketing
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิด รูปแบบ และลักษณะของการตลาดการท่องเที่ยว
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้สถานการณ์การตลาดการท่องเที่ยวในปัจจุบัน
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถกำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดการท่องเที่ยว และ วิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศได้
1.4 เพื่อให้เกิดการพัฒนากระบวนการคิดด้านในการเข้าสู่ตลาดการท่องเที่ยว และวางแผนการตลาดการท่องเที่ยวได้
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้สถานการณ์การตลาดการท่องเที่ยวในปัจจุบัน
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถกำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดการท่องเที่ยว และ วิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศได้
1.4 เพื่อให้เกิดการพัฒนากระบวนการคิดด้านในการเข้าสู่ตลาดการท่องเที่ยว และวางแผนการตลาดการท่องเที่ยวได้
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจกระบวนการและกลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวในปัจจุบัน
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับไปวางแผนและพัฒนาธุรกิจหรือกิจกรรมทางการตลาดการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับไปวางแผนและพัฒนาธุรกิจหรือกิจกรรมทางการตลาดการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
ศึกษานโยบายและแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวทั้งในระดับภูมิภาคและระดับชาติ ตามกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ตลอดจนระดับท้องถิ่น หลักการและองค์ประกอบการวางแผน วิธีการจัดดำเนินการ การติดตามประเมินผล รูปแบบของการพัฒนา การส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ
3 ชั่วโมง
1.1.1 มีความรู้ ความเข้าใจในด้านการทำการตลาดที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวและไม่ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวหรือชุมชนที่ทำการท่องเที่ยว
1.1.2 มีบทบาทความรับผิดชอบต่อการเป็นนักการตลาดที่ดี ทั้งต่อตนเอง สังคม ประเทศและสิ่งแวดล้อม
1.1.3 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.4 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีบทบาทความรับผิดชอบต่อการเป็นนักการตลาดที่ดี ทั้งต่อตนเอง สังคม ประเทศและสิ่งแวดล้อม
1.1.3 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.4 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.2.1 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในวันที่กำหนด
1.2.2 สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีน้ำใจและเห็นใจผู้อื่น
1.2.3 อาจารย์ปฏิบัติการสอนโดยสนับสนุนให้นักศึกษารู้หน้าที่ รับผิดชอบต่อหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งในขณะทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
1.2.2 สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีน้ำใจและเห็นใจผู้อื่น
1.2.3 อาจารย์ปฏิบัติการสอนโดยสนับสนุนให้นักศึกษารู้หน้าที่ รับผิดชอบต่อหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งในขณะทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
1.3.1 การสังเกตและตรวจสอบด้านวินัยในชั้นเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงาน
1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมที่แสดงออกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและในการทำงานกลุ่ม อาทิ การอภิปรายกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมที่แสดงออกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและในการทำงานกลุ่ม อาทิ การอภิปรายกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
มีความรู้ด้านการการจัดการการท่องเที่ยว การทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านการบริหารธุรกิจในธุรกิจจำลอง และสามารถใช้กลยุทธ์ทางการตลาดในการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสม
2.2.1 บรรยายและอภิปรายหัวข้อและรายละเอียดต่าง ๆ โดยใช้สื่อ PowerPoint และ Video ประกอบการบรรยาย
2.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษานำความรู้ด้านการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวมาประยุกต์ในกิจกรรมด้านธุรกิจนำเที่ยวได้อย่างเหมาะสม
2.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำรายงานและจัดทำแผนการตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวได้
2.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษานำความรู้ด้านการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวมาประยุกต์ในกิจกรรมด้านธุรกิจนำเที่ยวได้อย่างเหมาะสม
2.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำรายงานและจัดทำแผนการตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวได้
2.3.1 ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าทำแผนธุรกิจนำเที่ยวและนำเสนอโดยการรายงาน
2.3.2 ประเมินจากความสมารถในการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของศาสตร์การจัดการการตลาดการท่องเที่ยว
2.3.3 ประเมินจากคำตอบข้อสอบอัตนัยที่เน้นถามข้อมูลจำเป็นต้องใช้ในการจัดการการตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว
2.3.2 ประเมินจากความสมารถในการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของศาสตร์การจัดการการตลาดการท่องเที่ยว
2.3.3 ประเมินจากคำตอบข้อสอบอัตนัยที่เน้นถามข้อมูลจำเป็นต้องใช้ในการจัดการการตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว
มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง ร่วมกับการฝึกคิดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
3.2.1. บรรยายพร้อมยกตัวประกอบ
3.2.2. ตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา โดยการทำงานกลุ่ม โดยแยกหน้าที่ให้แต่ละคน
3.2.4. การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.2. ตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา โดยการทำงานกลุ่ม โดยแยกหน้าที่ให้แต่ละคน
3.2.4. การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอและวิธีการนำเสนอหน้าห้องเรียนโดยสามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้ ประเมินจากประสิทธิผลของการนำเสนอผลงานการค้นคว้าด้วยตัวเองของนักศึกษา
การทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม และมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม จัดทำแผนการตลาดเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดของโครงการบริษัทนำเที่ยวของตนเอง
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
5.1.1 นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการตลาดในธุรกิจนำเที่ยวและสามารถสื่อสารความหมายของกิจกรรมการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์
5.1.2 นักศึกษาใช้ระบบการสื่อค้นข้อมูลทั้งในห้องสมุด และทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง และนำข้อมูลที่ทำการศึกษาค้นคว้ามาใช้ประกอบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนได้
5.1.2 นักศึกษาใช้ระบบการสื่อค้นข้อมูลทั้งในห้องสมุด และทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง และนำข้อมูลที่ทำการศึกษาค้นคว้ามาใช้ประกอบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนได้
5.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล ทั้งการพูด การฟัง การเขียนในกลุ่มผู้เรียน และระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ผู้สอน ในสถานการณ์ที่หลากหลาย
5.2.2 สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในวิชาชีพการท่องเที่ยวต่อการจัดการเรียนการสอน
5.2.2 สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในวิชาชีพการท่องเที่ยวต่อการจัดการเรียนการสอน
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2555). การจัดการด้านการตลาดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว. นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนาและพรภัทรวดี วงศ์ปันทะนัน. (2557). การจัดทำแผนธุรกิจท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 1 . นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนาและปทุมพร แก้วคำ. (2558). ธุรกิจนำเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นดิ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนาและพรภัทรวดี วงศ์ปันทะนัน. (2557). การจัดทำแผนธุรกิจท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 1 . นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนาและปทุมพร แก้วคำ. (2558). ธุรกิจนำเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นดิ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
ฉลองศรี พิมลสมพงศ์. (2550). การวางแผนและพัฒนาตลาดการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
-
เกรด
คะแนน
เกณฑ์การพิจารณา
A
80 – 100
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 80 -100 %
B+
75 - 79
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 75 - 79 %
B
70 - 74
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 70 - 84 %
C+
65 - 69
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 65 - 69 %
C
60 - 64
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 60 - 64 %
D+
55 - 59
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 55 - 59 %
D
50 - 54
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 50 - 54 %
F
0 - 49
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 0 - 49 %
ให้นักศึกษากรอกข้อมูลแบบสอบถามเพื่อประเมินประสิทธิภาพการสอนในชั้นเรียน
ผลที่ได้รับจากการสรุปแบบสอบถาม มาปรับปรุงการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอนมากขึ้น
สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
นำข้อมูลที่ได้รับจากการสอนเทอมปัจจุบันไปปรับปรุงพัฒนาประสิทธิผลของรายวิชาในเทอมต่อไป