การตลาดการท่องเที่ยว

Tourism Marketing

          1.1 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิด รูปแบบ และลักษณะของการตลาดการท่องเที่ยว
          1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้สถานการณ์การตลาดการท่องเที่ยวในปัจจุบัน
           1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถกำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดการท่องเที่ยว และ วิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศได้
          1.4 เพื่อให้เกิดการพัฒนากระบวนการคิดด้านในการเข้าสู่ตลาดการท่องเที่ยว และวางแผนการตลาดการท่องเที่ยวได้
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจกระบวนการและกลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวในปัจจุบัน
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับไปวางแผนและพัฒนาธุรกิจหรือกิจกรรมทางการตลาดการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
   ศึกษานโยบายและแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวทั้งในระดับภูมิภาคและระดับชาติ ตามกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ตลอดจนระดับท้องถิ่น หลักการและองค์ประกอบการวางแผน วิธีการจัดดำเนินการ การติดตามประเมินผล รูปแบบของการพัฒนา การส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ
3 ชั่วโมง
1.1.1 มีความรู้ ความเข้าใจในด้านการทำการตลาดที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวและไม่ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวหรือชุมชนที่ทำการท่องเที่ยว
1.1.2 มีบทบาทความรับผิดชอบต่อการเป็นนักการตลาดที่ดี ทั้งต่อตนเอง สังคม ประเทศและสิ่งแวดล้อม
1.1.3 มีวินัย  ตรงต่อเวลา  และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง  วิชาชีพและสังคม
1.1.4 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ  ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
         1.2.1 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในวันที่กำหนด
          1.2.2 สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีน้ำใจและเห็นใจผู้อื่น
          1.2.3 อาจารย์ปฏิบัติการสอนโดยสนับสนุนให้นักศึกษารู้หน้าที่ รับผิดชอบต่อหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งในขณะทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
           1.3.1 การสังเกตและตรวจสอบด้านวินัยในชั้นเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงาน
           1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมที่แสดงออกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
           1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและในการทำงานกลุ่ม อาทิ การอภิปรายกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
         มีความรู้ด้านการการจัดการการท่องเที่ยว การทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านการบริหารธุรกิจในธุรกิจจำลอง และสามารถใช้กลยุทธ์ทางการตลาดในการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสม
          2.2.1 บรรยายและอภิปรายหัวข้อและรายละเอียดต่าง ๆ โดยใช้สื่อ PowerPoint และ Video ประกอบการบรรยาย
          2.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษานำความรู้ด้านการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวมาประยุกต์ในกิจกรรมด้านธุรกิจนำเที่ยวได้อย่างเหมาะสม
          2.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำรายงานและจัดทำแผนการตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวได้  
         2.3.1 ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าทำแผนธุรกิจนำเที่ยวและนำเสนอโดยการรายงาน
         2.3.2 ประเมินจากความสมารถในการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของศาสตร์การจัดการการตลาดการท่องเที่ยว
         2.3.3 ประเมินจากคำตอบข้อสอบอัตนัยที่เน้นถามข้อมูลจำเป็นต้องใช้ในการจัดการการตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว
       มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง ร่วมกับการฝึกคิดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
          3.2.1. บรรยายพร้อมยกตัวประกอบ
          3.2.2. ตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
          3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา โดยการทำงานกลุ่ม โดยแยกหน้าที่ให้แต่ละคน 
          3.2.4. การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและนำเสนอหน้าชั้นเรียน  
        พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอและวิธีการนำเสนอหน้าห้องเรียนโดยสามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้  ประเมินจากประสิทธิผลของการนำเสนอผลงานการค้นคว้าด้วยตัวเองของนักศึกษา
           การทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม และมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
           ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม จัดทำแผนการตลาดเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดของโครงการบริษัทนำเที่ยวของตนเอง
           พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
                   5.1.1 นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการตลาดในธุรกิจนำเที่ยวและสามารถสื่อสารความหมายของกิจกรรมการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์
5.1.2 นักศึกษาใช้ระบบการสื่อค้นข้อมูลทั้งในห้องสมุด และทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง และนำข้อมูลที่ทำการศึกษาค้นคว้ามาใช้ประกอบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนได้
5.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล ทั้งการพูด การฟัง การเขียนในกลุ่มผู้เรียน และระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ผู้สอน ในสถานการณ์ที่หลากหลาย
5.2.2 สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในวิชาชีพการท่องเที่ยวต่อการจัดการเรียนการสอน
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
 
 
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2555). การจัดการด้านการตลาดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว. นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนาและพรภัทรวดี วงศ์ปันทะนัน. (2557). การจัดทำแผนธุรกิจท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 1 . นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนาและปทุมพร แก้วคำ. (2558).  ธุรกิจนำเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นดิ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
          ฉลองศรี พิมลสมพงศ์. (2550). การวางแผนและพัฒนาตลาดการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
 
-
เกรด คะแนน เกณฑ์การพิจารณา A 80 – 100 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน  และสอบปลายภาคได้ 80 -100 %  B+ 75 - 79 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 75 - 79 % B 70 - 74 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน  และสอบปลายภาคได้ 70 - 84 %  C+ 65 - 69 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน  และสอบปลายภาคได้ 65 - 69 % C 60 - 64 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน  และสอบปลายภาคได้ 60 - 64 %  D+ 55 - 59 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน  และสอบปลายภาคได้ 55 - 59 % D 50 - 54 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน  และสอบปลายภาคได้ 50 - 54 % F 0 - 49 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน  และสอบปลายภาคได้ 0 - 49 %
          ให้นักศึกษากรอกข้อมูลแบบสอบถามเพื่อประเมินประสิทธิภาพการสอนในชั้นเรียน
          ผลที่ได้รับจากการสรุปแบบสอบถาม มาปรับปรุงการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอนมากขึ้น
          สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
          นำข้อมูลที่ได้รับจากการสอนเทอมปัจจุบันไปปรับปรุงพัฒนาประสิทธิผลของรายวิชาในเทอมต่อไป