วาดเส้น
Drawing
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เรื่องการเขียนภาพเทคนิควาดเส้นพื้นฐานจากหุ่นนิ่ง หุ่นปูนปลาสเตอร์ การเขียนภาพสิ่งของในลักษณะต่างๆ ตลอดจนภาพสัตว์และภาพคนด้วยดินสอดำ ดินสอถ่านหรือวัสดุอื่นๆที่สามารถใช้ในการวาดเส้น โดยเน้นความถูกต้องในรูปแบบเหมือนจริงในรูปทรง สัดส่วน พื้นผิว ปริมาตร แสงเงา ระยะใกล้ไกลที่ถูกต้อง และมีการแสดงออกทางเทคนิคอันเหมาะสม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวของพื้นฐานทางทฤษฎี รู้ความหมาย ความเป็นมา และรูปแบบของงานวาดเส้นประเภทต่างๆ
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการ ทฤษฎีทางศิลปะที่นำมาใช้ในงานวาดเส้น และมีทักษะการใช้วัสดุอุปกรณ์ทีใช้ในงานวาดเส้น
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ วิธีการวาดเส้นในรูปแบบเหมือนจริงในองค์ประกอบของรูปร่างรูปทรง สัดส่วน ระยะ แสงเงา ในเนื้อหา หุ่นนิ่งของสิ่งของ สัดส่วนลีลาท่าทางของสัตว์ คน สามารถเลือกใช้เทคนิคในการเขียนได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะเชิงปฏิบัติในการวาดเส้นในรูปแบบที่เหมือนจริง สามารถใช้องค์ประกอบของรูปร่างรูปทรง สัดส่วน ระยะ แสงเงา ในเนื้อหา หุ่นนิ่งของสิ่งของ สัดส่วนลีลาท่าทางของสัตว์ และคน โดยใช้เทคนิคในการเขียนได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักศึกษามีเจตนคติที่ดีและเห็นความสำคัญของการวาดเส้นที่เป็นพื้นฐานของงานทัศนศิลป์ เพื่อพัฒนาสู่การเรียนในวิชาเอกเฉพาะทางต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการเขียนภาพพื้นฐาน โดยเน้นสัดส่วนโครงสร้างและแสงเงาที่ถูกต้อง
3 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
2.1 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
2.2 บรรยายพร้อมหนังสือที่เกี่ยวข้องและ สื่อคอมพิวเตอร์ประกอบ
2.3 ให้นักศึกษาปฏิบัติงานวาดเส้นทั้งในและนอกสถานที่
2.2 บรรยายพร้อมหนังสือที่เกี่ยวข้องและ สื่อคอมพิวเตอร์ประกอบ
2.3 ให้นักศึกษาปฏิบัติงานวาดเส้นทั้งในและนอกสถานที่
3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
3.2 ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายด้วยแบบประเมินงานปฏิบัติ
3.3 ประเมินผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบทดสอบกลางภาคและปลายภาค
3.2 ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายด้วยแบบประเมินงานปฏิบัติ
3.3 ประเมินผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบทดสอบกลางภาคและปลายภาค
มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวเชิงทฤษฎีของการวาดเส้น เขียนภาพจากหุ่นนิ่ง หุ่นปูนปลาสเตอร์ ตลอดจนการเขียนภาพ สิ่งของ สัตว์และคนด้วยดินสอหรือดินสอถ่าน โดยเน้นความถูกต้องตามความจริงในรูปทรง สัดส่วน แสงเงาระยะใกล้ไกลและมีการแสดงออกทางเทคนิคอันเหมาะสม
บรรยายพร้อมสื่อคอมพิวเตอร์ประกอบ
2.2.2 บรรยายพร้อมการศึกษาปฏิบัติงานทั้งในและนอกสถานที่
2.2.3 มอบหมายงานปฏิบัติเรื่องการเขียนภาพต่างๆเพื่อให้เกิดทักษะในการวาดเส้นตามหัวข้อที่กำหนด
2.2.4 ประเมินผล วิจารณ์และแนะนำแก้ไข
2.2.2 บรรยายพร้อมการศึกษาปฏิบัติงานทั้งในและนอกสถานที่
2.2.3 มอบหมายงานปฏิบัติเรื่องการเขียนภาพต่างๆเพื่อให้เกิดทักษะในการวาดเส้นตามหัวข้อที่กำหนด
2.2.4 ประเมินผล วิจารณ์และแนะนำแก้ไข
2.3.1 ประเมินจากผลงานปฏิบัติ การวาดเส้นได้สมบูรณ์ตามหัวข้อที่มอบหมาย
2.3.2 ประเมินจากผลงานปฏิบัติการพูดนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 ประเมินจากผลงานปฏิบัติการการายงานผลการศึกษาดูงานนอกสถานที่
2.3.4 สอบกลางภาค และสอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ความเข้าใจและเจตคติ
2.3.2 ประเมินจากผลงานปฏิบัติการพูดนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 ประเมินจากผลงานปฏิบัติการการายงานผลการศึกษาดูงานนอกสถานที่
2.3.4 สอบกลางภาค และสอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ความเข้าใจและเจตคติ
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1 มีการพัฒนาด้านความรู้และความเข้าใจและเจตคติ
3.1.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางทฤษฎี ไปสู่ความเข้าใจ เพื่อการสร้างสรรค์งานจริงภาคปฏิบัติให้เกิดความงามทางสุนทรียศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการวาดเส้น
3.1.1 มีการพัฒนาด้านความรู้และความเข้าใจและเจตคติ
3.1.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางทฤษฎี ไปสู่ความเข้าใจ เพื่อการสร้างสรรค์งานจริงภาคปฏิบัติให้เกิดความงามทางสุนทรียศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการวาดเส้น
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 บรรยายพร้อมตั้งคำถามเพื่อสอบถามความคิดเห็น
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมความจำ ความรู้ และความเข้าใจ จากการบรรยายและ
3.2.1 บรรยายพร้อมตั้งคำถามเพื่อสอบถามความคิดเห็น
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมความจำ ความรู้ และความเข้าใจ จากการบรรยายและ
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 บรรยายพร้อมตั้งคำถามเพื่อสอบถามความคิดเห็น
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมความจำ ความรู้ และความเข้าใจ จากการบรรยายและ
ศึกษาเพื่อปฏิบัติจริงทั้งในและนอกสถานที่
3.2.3 ให้นักศึกษารู้จักแก้ไขปัญหาจากการทักษะปฏิบัติงานจริง
3.2.4 สังเกตพฤติกรรมจากการปฏิบัติการพูดหน้าชั้นเรียน
3.2.5 สังเกตพฤติกรรมจากการปฏิบัติงานเดี่ยว และการรวมกลุ่มในชั้นเรียน
3.2.1 บรรยายพร้อมตั้งคำถามเพื่อสอบถามความคิดเห็น
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมความจำ ความรู้ และความเข้าใจ จากการบรรยายและ
ศึกษาเพื่อปฏิบัติจริงทั้งในและนอกสถานที่
3.2.3 ให้นักศึกษารู้จักแก้ไขปัญหาจากการทักษะปฏิบัติงานจริง
3.2.4 สังเกตพฤติกรรมจากการปฏิบัติการพูดหน้าชั้นเรียน
3.2.5 สังเกตพฤติกรรมจากการปฏิบัติงานเดี่ยว และการรวมกลุ่มในชั้นเรียน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
4.1.2 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
กำหนดเวลา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
4.1.2 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
กำหนดเวลา
4.2 วิธีการสอน
4.2.1 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.2.2 ให้ความสำคัญในการแบ่งเวลาในการเรียนและการทำกิจกรรมอย่างเหมาะสม
4.2.1 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.2.2 ให้ความสำคัญในการแบ่งเวลาในการเรียนและการทำกิจกรรมอย่างเหมาะสม
4.3 วิธีการประเมินผล
4.3.1 การเข้าห้องเรียน ตลอดภาคการศึกษา 16 สัปดาห์ และพิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมของ
นักศึกษา
4.3.2 ประเมินผลจากแบบประเมินตนเอง ประเมินสถานที่ดูงาน และกิจกรรมกลุ่ม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.1 การเข้าห้องเรียน ตลอดภาคการศึกษา 16 สัปดาห์ และพิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมของ
นักศึกษา
4.3.2 ประเมินผลจากแบบประเมินตนเอง ประเมินสถานที่ดูงาน และกิจกรรมกลุ่ม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 สามารถสรุปประเด็นจากการสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ได้ถูกต้อง
5.1.2 สามารถเลือกรูปแบบของสื่อการสอน ที่เหมาะสมกับเนื้อหา ที่แตกต่างกันได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
5.1.3 มีทักษะในการการเขียนภาพจากหุ่นนิ่ง หุ่นปูนปลาสเตอร์ ตลอดจนการเขียนภาพ สิ่งของ สัตว์และคนด้วยดินสอหรือดินสอถ่าน โดยเน้นความถูกต้องตามความจริงในรูปทรง สัดส่วน แสงเงาระยะใกล้ไกลและมีการแสดงออกทางเทคนิคอันเหมาะสม
5.1.1 สามารถสรุปประเด็นจากการสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ได้ถูกต้อง
5.1.2 สามารถเลือกรูปแบบของสื่อการสอน ที่เหมาะสมกับเนื้อหา ที่แตกต่างกันได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
5.1.3 มีทักษะในการการเขียนภาพจากหุ่นนิ่ง หุ่นปูนปลาสเตอร์ ตลอดจนการเขียนภาพ สิ่งของ สัตว์และคนด้วยดินสอหรือดินสอถ่าน โดยเน้นความถูกต้องตามความจริงในรูปทรง สัดส่วน แสงเงาระยะใกล้ไกลและมีการแสดงออกทางเทคนิคอันเหมาะสม
5.2 วิธีการสอน
5.2.1 สอนแบบบรรยายประกอบสื่อการสอน เช่นตัวอย่างงาน แบบจำลอง สื่อการสอนนโปรแกรมนำเสนอ Powerpoint
5.2.2 สอนแบบบรรยายประกอบการศึกษานอกสถานที่
5.2.3 มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษาส่งงานที่
มอบหมาย
5.2.1 สอนแบบบรรยายประกอบสื่อการสอน เช่นตัวอย่างงาน แบบจำลอง สื่อการสอนนโปรแกรมนำเสนอ Powerpoint
5.2.2 สอนแบบบรรยายประกอบการศึกษานอกสถานที่
5.2.3 มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษาส่งงานที่
มอบหมาย
5.3 วิธีการประเมินผล
5.3.1 ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบทดสอบกลางภาคเรียน
และปลายภาคเรียน 30 %
5.3.2 ประเมินผลการทำงานปฏิบัติด้วยคะแนน 60 %
5.3.3 ประเมินผลจิตพิสัย 10 %
5.3.1 ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบทดสอบกลางภาคเรียน
และปลายภาคเรียน 30 %
5.3.2 ประเมินผลการทำงานปฏิบัติด้วยคะแนน 60 %
5.3.3 ประเมินผลจิตพิสัย 10 %
6. ทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1.1 มีทักษะด้านออกแบบและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติ
6.1.2 มีทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1.1 มีทักษะด้านออกแบบและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติ
6.1.2 มีทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
6.2 วิธีการสอน
มอบหมายงานให้ศึกษาข้อมูลเพื่อสร้างแนวคิดในการออกแบบและปฏิบัติงานออกแบบตามหลักการวาดเส้น
มอบหมายงานให้ศึกษาข้อมูลเพื่อสร้างแนวคิดในการออกแบบและปฏิบัติงานออกแบบตามหลักการวาดเส้น
6.3 วิธีการประเมินผล
ประเมินจากผลงานที่ได้ปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินจากผลงานที่ได้ปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 3 | 1 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BFACC402 | วาดเส้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | การแต่งกาย ความตรงต่อเวลา ลักษณะนิสัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ด้านทักษะ | ประเมินผลการทำงานปฏิบัติ | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ | แบบทดสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน | 9 17 | 30% |
สุชาติ เถาทอง.วาดเส้น.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2536
นงนารถ เมินทุกข์.วาดเขียน.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2534
อัศนีย์ ชูอรุณ.ศิลปะวิชาการ.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2540
โกสุม สายใจ.Drawing.กรุงเทพฯ:สนักพิมพ์ดอเดียนสโตร์.2530
ศุภพงศ์ ยืนยง . หลักการวาดภาพ.กรุงเทพฯ.สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2547
อัศนีย์ เชยอรุณ.การวาดรูปอย่างง่ายๆ.กรุงเทพฯ.สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เอ้าส์.2542.
Leno Barcsay,Anatomy For Artist Octopus Book .London 152 Pages
The Big book of realistic.
Classic human anatomy.
Entourage: a tracing file for architecture and interior.
Drawing Dynamic
นงนารถ เมินทุกข์.วาดเขียน.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2534
อัศนีย์ ชูอรุณ.ศิลปะวิชาการ.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2540
โกสุม สายใจ.Drawing.กรุงเทพฯ:สนักพิมพ์ดอเดียนสโตร์.2530
ศุภพงศ์ ยืนยง . หลักการวาดภาพ.กรุงเทพฯ.สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2547
อัศนีย์ เชยอรุณ.การวาดรูปอย่างง่ายๆ.กรุงเทพฯ.สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เอ้าส์.2542.
Leno Barcsay,Anatomy For Artist Octopus Book .London 152 Pages
The Big book of realistic.
Classic human anatomy.
Entourage: a tracing file for architecture and interior.
Drawing Dynamic
เอกสารประกอบการศึกษาดูงานสวนสัตว์เชียงใหม่
หอศิลป์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่
หอศิลป์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการวาดเส้น
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่าน facebook ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่าน facebook ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือศิลปะและการวาดเส้น
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือศิลปะและการวาดเส้น