อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ
Tourism and Hospitality Industry
1.1 เพื่อศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติและวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญ ของความเป็นมาและความสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงบทบาท ความสำคัญ องค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ และผลกระทบจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงการตลาดการท่องเที่ยว นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐบาล แนวโน้มและทิศทางการท่องเที่ยวในอนาคต
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจบทบาทของภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาอุสาหกรรมท่องเที่ยวและการบริการ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงบทบาท ความสำคัญ องค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ และผลกระทบจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงการตลาดการท่องเที่ยว นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐบาล แนวโน้มและทิศทางการท่องเที่ยวในอนาคต
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจบทบาทของภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาอุสาหกรรมท่องเที่ยวและการบริการ
เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากรายวิชานี้เป็นพื้นฐานของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
ความหมาย ความสำคัญ วิวัฒนาการ ประโยชน์ และองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ ทรัพยากรและแรงจูงใจทางการท่องเที่ยว ผลกระทบของการท่องเที่ยว หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับนโยบายและบทบาทของภาครัฐและเอกชน แนวโน้มและทิศทางของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการในอนาคต
3 ชั่วโมง
เป็นรายบุคคล
- อาจารย์ให้คำปรึกษาผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือการโทรศัพท์ในการนัดหมายเพื่อให้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า รวมถึงอัพเดทข้อมูลในการจัดการเรียนการสอนผ่านกลุ่มในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
- การจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการของนักศึกษา
เป็นรายบุคคล
- อาจารย์ให้คำปรึกษาผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือการโทรศัพท์ในการนัดหมายเพื่อให้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า รวมถึงอัพเดทข้อมูลในการจัดการเรียนการสอนผ่านกลุ่มในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
- การจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการของนักศึกษา
มีบทบาทในการพัฒนาผู้เรียนในมีความรู้ความเข้าใจ และความรับผิดชอบ โดยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ตลอดจนความมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
วิธีการสอนโดยการบรรยาย สาธิต พร้อมยกตัวอย่างประกอบ และ มอบหมายงานเดี่ยว และงานกลุ่มตามสถานการณ์ปัจจุบัน และอภิปรายผลการดำเนินกิจกรรมในแต่ละงาน โดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ
- สังเกตและประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายและตรงเวลาพฤติกรรมก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน ดูความสนใจและความกระตือรือร้นของนักศึกษา รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1. นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับ ประวัติความเป็นมา แนวคิดหลักการของการท่องเที่ยวและการบริการ
2. นักศึกษามีความเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ
3. นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรและแรงจูงใจทางการท่องเที่ยว
4. นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและบทบาทในการส่งเสริมการท่องเที่ยวขององค์กรภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว
5. นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ถึงแนวโน้มของการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยว ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
2. นักศึกษามีความเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ
3. นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรและแรงจูงใจทางการท่องเที่ยว
4. นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและบทบาทในการส่งเสริมการท่องเที่ยวขององค์กรภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว
5. นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ถึงแนวโน้มของการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยว ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
- การบรรยาย
- ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองนอกเวลาเรียน
- ยกตัวอย่างกรณีศึกษา และการอภิปรายในชั้นเรียน
- การทำงานรายงานเดี่ยว และรายงานกลุ่ม
- ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองนอกเวลาเรียน
- ยกตัวอย่างกรณีศึกษา และการอภิปรายในชั้นเรียน
- การทำงานรายงานเดี่ยว และรายงานกลุ่ม
พิจารณาจากการเก็บคะแนนจากแบบทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
และประเมินจากการทำงานรายงานเดี่ยว และรายงานกลุ่ม รวมถึงการนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
และประเมินจากการทำงานรายงานเดี่ยว และรายงานกลุ่ม รวมถึงการนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
การฝึกคิดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ โดยการนำเอาความรู้และความเข้าใจไปวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางแก้ไข
ให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอพร้อมอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน ผู้สอนจะทำหน้าที่บรรยายในแต่ละหัวข้อ และให้คำแนะนำเพิ่มเติมในกรณีทำกิจกรรมกลุ่ม
สังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียนและติดตามงานที่ได้มอบหมาย และประเมินจากแบบฝึกหัด การทดสอบวัดความรู้และทักษะ จากงานที่ได้รับมอบหมาย
การทำงานร่วมกันเป็นทีมได้ มีการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคน
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ทำการศึกษาแนวโน้มและทิศทางของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการในอนาคต นโยบายและบทบาทของภาครัฐต่อการท่องเที่ยว
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
นักศึกษาสามารถใช้ อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลและจัดการข้อมูล มีการนำเสนองานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมถึงมีทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน
ให้นักศึกษาทำรายงานและนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
นิศศา ศิลปเสริฐ. (2560). อุตสาหกรรมท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2556). อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ธรรมสาร.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2556). อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ธรรมสาร.
นิศา ชัชกุล. (2554). อุสาหกรรมการท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปรีชา แดงโรจน์. (2554). อุตสาหกรรมท่องเที่ยว สู่ศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ : ไฟว์ แอนด์ โฟร์ พริ้นติ้ง
เกรด
คะแนน
เกณฑ์การพิจารณา
A
90 – 100
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 80 -100 %
B+
85 - 89
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 75 - 79 %
B
75 - 84
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 70 - 74 %
C+
70 - 74
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 65 - 69 %
C
60 - 69
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 60 - 64 %
D+
55 - 59
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 55 - 59 %
D
50 - 54
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 50 - 54 %
F
0 - 49
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 0 - 49 %
ให้นักศึกษากรอกข้อมูลแบบสอบถามเพื่อประเมินประสิทธิภาพการสอนในชั้นเรียน
ผลที่ได้รับจากการสรุปแบบสอบถาม มาปรับปรุงการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอนมากขึ้น
สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
นำข้อมูลที่ได้รับจากการสอนเทอมปัจจุบันไปปรับปรุงพัฒนาประสิทธิผลของรายวิชาในเทอมต่อไป