ออกแบบเบื้องต้น 2
Fundamental Design 2
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีหลักการและวิธีการจัดองค์ประกอบในการออกแบบเบื้องต้นทางสถาปัตยกรรม สัญลักษณ์ ความหมาย การรับรู้ และมีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่าและความงาม
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและวิธีการจัดองค์ประกอบในการออกแบบเบื้องต้นทางสถาปัตยกรรม
2. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสัญลักษณ์ ความหมาย การรับรู้ในการออกแบบเบื้องต้นทางสถาปัตยกรรม
3. มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่าและความงาม
ศึกษาหลักการออกแบบเบื้องต้นทางสถาปัตยกรรม เช่น จุด, เส้น, ระนาบ รูปทรงและที่ว่าง ภาพและพื้นภาพ การสื่อความหมายและการรับรู้ ฯลฯ ฝึกปฏิบัติการจัดองค์ประกอบ สร้างสรรค์ผลงานที่มีความหมาย คุณค่า และความงามเพื่อใช้เป็นแนวทางในการออกแบบสถาปัตยกรรม
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.2.1 สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรม ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สอนความรู้ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ โดยเน้นเรื่องการเข้าชั้นเรียน
1.2.2 ในรายวิชาสอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม มอบหมายงานเดี่ยวและกลุ่ม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงาน
1.3.2 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม การทำงานกลุ่มและงานเดี่ยวของนักศึกษา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยาย อภิปราย จำลองสถานการณ์และการถามตอบ
2.2.2 การทำงานกลุ่มและการนำเสนอ
2.2.3 การเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน
2.3.1 การทดสอบย่อย
2.3.2 สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.5 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
2.3.6 ประเมินจากแผนการดำเนินงานโปรเจ็ค
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 บรรยายตามรูปแบบกรณีศึกษา การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล
3.2.2 มอบหมายงานออกแบบ
3.2.3 นำเสนองาน อภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น
3.3.1 ประเมินจากผลงานออกแบบ การนำเสนอแบบตามแนวคิดอย่างมีระบบ
3.3.2 การปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม
แบ่งกลุ่มร่วมอภิปราย เพื่อพัฒนาบทบาทผู้นำและผู้ตาม
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม โดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม การเคารพสิทธิและการยอมรับ ความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก
4.2.3 อภิปรายงานที่ได้รับมอบหมายเพื่อแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์ งานของผู้อื่น ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมความเป็นผู้นำและผู้ตามและการแสดงออกในการนำเสนองาน
4.3.2 ประเมินการทำงานเป็นทีม ผลงานกลุ่มในชั้นเรียน
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.1 บรรยาย อภิปราย สาธิตในห้องเรียน
5.2.2 ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
5.2.3 นำเสนองานโดยใช้รูปแบบการสื่อสารและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข
5.3.2 การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากการอธิบาย การนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คูณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 3 | 1 |
1 | 42002104 | ออกแบบเบื้องต้น 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรมจริยธรรม | -ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม การทำงานกลุ่มและงานเดี่ยวของนักศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | ความรู้ | -การทดสอบย่อย -สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน -ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ -ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน -ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ -ประเมินจากแผนการดำเนินงานโปรเจ็ค | 8 17 ตลอดภาคการศึกษา | 50 |
3 | ทักษะทางปัญญา | -ประเมินจากผลงานออกแบบ การนำเสนอแบบตามแนวคิดอย่างมีระบบ -การปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | -ประเมินจากพฤติกรรมความเป็นผู้นำและผู้ตามและการแสดงออกในการนำเสนองาน -ประเมินการทำงานเป็นทีม ผลงานกลุ่มในชั้นเรียน -ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ | 14,15,16 | 10 |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | -ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข -การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม -ประเมินจากการอธิบาย การนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
-Ching,FrancsD.K.,Architecture .Form .Space .Order.U.S.A.VanNostrand Company Inc,1979
-ผุสดี ทิพทัส,หลักเบื้องต้นในการจัดองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม.กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย
-ทิพย์สุดา ปทุมานนท์,รศ. ดร. ปรากฎการณ์ศาสตร์ในสถาปัตยกรรม ,กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัยม2536
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น องค์ประกอบศิลป์และสถาปัตยกรรม มายาคติ สัญศาสตร์ Sensory การรับรู้
J. Paul Getty Trust (2011) Elements of Art. Available at: https://www.getty.edu/education/teachers/building_lessons/elements_art.pdf
VOCABULARY ELEMENTS OF ART:
http://www.oberlin.edu/amam/asia/sculpture/documents/vocabulary.pdf
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกต
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์