ภาษาอังกฤษเพื่อทักษะชีวิต
English for Life Skills
อธิบาย เปรียบเทียบและเลือกใช้ คำศัพท์ และสำนวนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม
สามารถฟังและอ่านภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม และสถานการณ์ในที่ทำงาน
สามารถพูด และการเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ สถานการณ์ในการดำรงชีวิตและการทำงานในปัจจุบัน ประเด็นทางสังคม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
ประยุกต์ใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นและนำเสนอความคิดเห็น
มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2.1 เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม (Ethics) ทักษะทางสังคม (Social) ความรู้ (Knowledge) และทักษะการทำงาน
2.2 เพื่อพัฒนาผู้เรียนมีทักษะด้านภาษา สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ถูกต้องและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ใฝ่รู้ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นไปตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สามารถรู้เท่าทันเหตุการณ์และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
2.2 เพื่อพัฒนาผู้เรียนมีทักษะด้านภาษา สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ถูกต้องและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ใฝ่รู้ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นไปตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สามารถรู้เท่าทันเหตุการณ์และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
ฝึกปฏิบัติทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม และการทำงาน
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเอกสารประมวลการสอนรายวิชา
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- มีจรรยาบรรณ
- มีคุณธรรมและจริยธรรม
- มีคุณธรรมและจริยธรรม
- สอดแทรกประสบการณ์และเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในเรื่องของจรรยาบรรณ
- ให้การยกย่องชมเชยในโอกาสที่เหมาะสม
- ให้การยกย่องชมเชยในโอกาสที่เหมาะสม
- พฤติกรรมการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลแบบฝึกหัด/รายงานที่ได้รับมอบหมาย
- การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลแบบฝึกหัด/รายงานที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้และทักษะการสนทนาเพื่อใช้ในการสื่อสาร กลวิธีการสืบค้นข้อมูลสารนิเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ การอ้างอิง รวมทั้งการเรียนรู้จากฐานข้อมูลและสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ
บรรยาย ฝึกฟังบทสนทนา ฝึกพูดบทสนทนา และใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลสารนิเทศทางอิเล็กทรอนิกส์
-ประเมินจากการทำกิจกรรมการเรียน (กลุ่มและเดี่ยว) ในชั้นเรียน/นอกชั้นเรียน
-ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
-ประเมินจากการทดสอบกลางภาค/ปลายภาค
-ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
-ประเมินจากการทดสอบกลางภาค/ปลายภาค
- สามารถพัฒนาและประยุกต์การเรียนไปใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้จากสื่อหลากหลาย
- สามารถค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้จากสื่อหลากหลาย
- สามารถค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- Questioning, Think-Pair-Share, Co-operative learning, Role play, Inquiry Process และ Task-based learning, Brainstorming, Concept Mapping
-ประเมินการฝึกปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากการทดสอบกลางภาค/สอบปลายภาค
-สังเกตจากการทำกิจกรรมร่วมกัน
-ประเมินจากการทดสอบกลางภาค/สอบปลายภาค
-สังเกตจากการทำกิจกรรมร่วมกัน
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- ส่งเสริมการแสดงความคิดเห็น กล้าแสดงออก และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- ส่งเสริมการแสดงความคิดเห็น กล้าแสดงออก และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- การทำงานกลุ่ม
- กิจกรรมเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
- กิจกรรมเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
- ประเมินผลงานกลุ่มและรายบุคคลที่นักศึกษาจัดทำ
- ประเมินผลจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วม
- ประเมินผลจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วม
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่านและการเขียน โดยการสืบค้นข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย และนำเสนอบนกระดานสนทนาอิเล็กทรอนิกส์ (web board) และการนำเสนอด้วยวาจาเป็นกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตตามความสนใจและสาขาวิชาของผู้เรียน
- ทักษะในการนำเสนอโครงงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่านและการเขียน โดยการสืบค้นข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย และนำเสนอบนกระดานสนทนาอิเล็กทรอนิกส์ (web board) และการนำเสนอด้วยวาจาเป็นกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตตามความสนใจและสาขาวิชาของผู้เรียน
- ทักษะในการนำเสนอโครงงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- การทำรายงาน กิจกรรมกลุ่ม
- การทำงานกลุ่ม
- ประเมินผลจากรายงาน และการอ้างอิงเอกสารที่จัดทำรายงาน
- ประเมินผลจากรายงาน และการอ้างอิงเอกสารที่จัดทำรายงาน
- สามารถพัฒนาและประยุกต์การเรียนไปใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้จากสื่อหลากหลาย
- สามารถค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้จากสื่อหลากหลาย
- สามารถค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- Questioning, Think-Pair-Share, Co-operative learning, Role play, Inquiry Process และ Task-based learning, Brainstorming, Concept Mapping
- ประเมินการฝึกปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากการทดสอบกลางภาค/สอบปลายภาค
-สังเกตจากการทำกิจกรรมร่วมกัน
-ประเมินจากการทดสอบกลางภาค/สอบปลายภาค
-สังเกตจากการทำกิจกรรมร่วมกัน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | GEBLC102 | ภาษาอังกฤษเพื่อทักษะชีวิต |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - อธิบาย เปรียบเทียบและเลือกใช้ คำศัพท์ และสำนวนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม - สามารถฟังและอ่านภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม และสถานการณ์ในที่ทำงาน - สามารถพูด และการเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ สถานการณ์ในการดำรงชีวิตและการทำงานในปัจจุบัน ประเด็นทางสังคม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน - ประยุกต์ใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นและนำเสนอความคิดเห็น - มึความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ | Responsibility and attitude Task Assignment Formative test Performance Test (Role-play, Presentation) E-learning Midterm Examination Final Examination | ทุกสัปดาห์ | 5 ,10 , 20 . 20 , 5 , 20 , 20 |
-Doff, Adrian and Jones, Christopher. (1991). Language In Use: A Pre-Intermediate Course. New York: Cambridge University.
-Gordon, Deborah, Harper, Andrew and Richards, Jack C, (1997). Basic Tracks for Listening.
-Gordon, Deborah, Harper, Andrew and Richards, Jack C, (1997). Basic Tracks for Listening.
-
-Adams, Carl R, and Toyama, Setsuko J. (1997). Journeys: Listening and Speaking 1
Prentice Hall Asia ELT: Singapore
-Adelson-Goldstein Jayme. (1991). Listening First: Focused Listening Tasks for Beginners: Hong Kong: Oxford University
-Arnold Schwarzenegger. (2009). Governor Arnold Schwarzenegger. (Online). Available.
-Greenall, Simon and Garton-Sprenger. Judy. (1991). Flying Colors Workbook. London: Heinermann
-Benz, Cheryl & Dworak, Kara. (2000). Tapestry Listening & Speaking 1. U.S.A. : Heinle & Heinle Thomson Learning
Prentice Hall Asia ELT: Singapore
-Adelson-Goldstein Jayme. (1991). Listening First: Focused Listening Tasks for Beginners: Hong Kong: Oxford University
-Arnold Schwarzenegger. (2009). Governor Arnold Schwarzenegger. (Online). Available.
-Greenall, Simon and Garton-Sprenger. Judy. (1991). Flying Colors Workbook. London: Heinermann
-Benz, Cheryl & Dworak, Kara. (2000). Tapestry Listening & Speaking 1. U.S.A. : Heinle & Heinle Thomson Learning
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
-การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
-การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ดังนี้
-การสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
-ผลการสอบ
-การทบทวนผลการประเมินการเรียนรู้
-การสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
-ผลการสอบ
-การทบทวนผลการประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- มีการทำวิจัยในชั้นเรียน
- จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- มีการทำวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการสอบทวนผลสัมฤทธิ์ ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการสอบทวนผลสัมฤทธิ์ โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
อธิบายกระบวนการในการนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินจากข้อ ๑ และ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพจากผลการประเมิน และทวนผลสัมฤทธิ์ ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้ในมุมมองต่างๆ
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้ในมุมมองต่างๆ