ภาษาอังกฤษเพื่อทักษะชีวิต

English for Life Skills

อธิบาย เปรียบเทียบและเลือกใช้ คำศัพท์ และสำนวนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม สามารถฟังและอ่านภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม และสถานการณ์ในที่ทำงาน สามารถพูด และการเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ สถานการณ์ในการดำรงชีวิตและการทำงานในปัจจุบัน ประเด็นทางสังคม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ประยุกต์ใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นและนำเสนอความคิดเห็น มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2.1 เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม (Ethics) ทักษะทางสังคม (Social) ความรู้ (Knowledge) และทักษะการทำงาน
2.2 เพื่อพัฒนาผู้เรียนมีทักษะด้านภาษา สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ถูกต้องและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ใฝ่รู้ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นไปตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21  สามารถรู้เท่าทันเหตุการณ์และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข 
           ฝึกปฏิบัติทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม และการทำงาน
3.1  อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเอกสารประมวลการสอนรายวิชา
3.2  อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
 
 
- มีจรรยาบรรณ
 - มีคุณธรรมและจริยธรรม
     - สอดแทรกประสบการณ์และเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในเรื่องของจรรยาบรรณ
     - ให้การยกย่องชมเชยในโอกาสที่เหมาะสม
     - พฤติกรรมการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
     - การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
     - ประเมินผลแบบฝึกหัด/รายงานที่ได้รับมอบหมาย
     มีความรู้และทักษะการสนทนาเพื่อใช้ในการสื่อสาร กลวิธีการสืบค้นข้อมูลสารนิเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ การอ้างอิง รวมทั้งการเรียนรู้จากฐานข้อมูลและสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ
     บรรยาย ฝึกฟังบทสนทนา ฝึกพูดบทสนทนา และใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลสารนิเทศทางอิเล็กทรอนิกส์
     -ประเมินจากการทำกิจกรรมการเรียน (กลุ่มและเดี่ยว) ในชั้นเรียน/นอกชั้นเรียน
     -ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
     -ประเมินจากการทดสอบกลางภาค/ปลายภาค
- สามารถพัฒนาและประยุกต์การเรียนไปใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้จากสื่อหลากหลาย
- สามารถค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    - Questioning, Think-Pair-Share, Co-operative learning, Role play, Inquiry Process และ  Task-based learning, Brainstorming, Concept Mapping
-ประเมินการฝึกปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน
 -ประเมินจากการทดสอบกลางภาค/สอบปลายภาค
 -สังเกตจากการทำกิจกรรมร่วมกัน
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
 - พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- ส่งเสริมการแสดงความคิดเห็น กล้าแสดงออก และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- การทำงานกลุ่ม
- กิจกรรมเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
- ประเมินผลงานกลุ่มและรายบุคคลที่นักศึกษาจัดทำ
- ประเมินผลจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วม
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่านและการเขียน โดยการสืบค้นข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย และนำเสนอบนกระดานสนทนาอิเล็กทรอนิกส์ (web board) และการนำเสนอด้วยวาจาเป็นกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตตามความสนใจและสาขาวิชาของผู้เรียน
- ทักษะในการนำเสนอโครงงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- การทำรายงาน กิจกรรมกลุ่ม
- การทำงานกลุ่ม
- ประเมินผลจากรายงาน และการอ้างอิงเอกสารที่จัดทำรายงาน
- สามารถพัฒนาและประยุกต์การเรียนไปใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้จากสื่อหลากหลาย
- สามารถค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    - Questioning, Think-Pair-Share, Co-operative learning, Role play, Inquiry Process และ  Task-based learning, Brainstorming, Concept Mapping
- ประเมินการฝึกปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน
 -ประเมินจากการทดสอบกลางภาค/สอบปลายภาค
 -สังเกตจากการทำกิจกรรมร่วมกัน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา
1 GEBLC102 ภาษาอังกฤษเพื่อทักษะชีวิต
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 - อธิบาย เปรียบเทียบและเลือกใช้ คำศัพท์ และสำนวนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม - สามารถฟังและอ่านภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม และสถานการณ์ในที่ทำงาน - สามารถพูด และการเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ สถานการณ์ในการดำรงชีวิตและการทำงานในปัจจุบัน ประเด็นทางสังคม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน - ประยุกต์ใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นและนำเสนอความคิดเห็น - มึความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ Responsibility and attitude Task Assignment Formative test Performance Test (Role-play, Presentation) E-learning Midterm Examination Final Examination ทุกสัปดาห์ 5 ,10 , 20 . 20 , 5 , 20 , 20
      -Doff, Adrian and Jones, Christopher. (1991). Language In Use: A Pre-Intermediate Course. New York: Cambridge University.
      -Gordon, Deborah, Harper, Andrew and Richards, Jack C, (1997). Basic Tracks for Listening.
-
     -Adams, Carl R, and Toyama, Setsuko J. (1997). Journeys: Listening and Speaking 1
      Prentice Hall Asia ELT: Singapore
     -Adelson-Goldstein Jayme. (1991). Listening First: Focused Listening Tasks for Beginners: Hong Kong: Oxford University
     -Arnold Schwarzenegger. (2009). Governor Arnold Schwarzenegger. (Online). Available.
     -Greenall, Simon and Garton-Sprenger. Judy. (1991). Flying Colors Workbook. London: Heinermann
     -Benz, Cheryl & Dworak, Kara. (2000). Tapestry Listening & Speaking 1. U.S.A. : Heinle & Heinle Thomson Learning
 
 
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
   -การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
   - การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
   - แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
   ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ดังนี้
    -การสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
    -ผลการสอบ
    -การทบทวนผลการประเมินการเรียนรู้
     หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
      - จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
      - มีการทำวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการสอบทวนผลสัมฤทธิ์ ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการสอบทวนผลสัมฤทธิ์ โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
      - การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
       - มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
อธิบายกระบวนการในการนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินจากข้อ ๑ และ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพจากผลการประเมิน และทวนผลสัมฤทธิ์ ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้ในมุมมองต่างๆ