วิศวกรรมซอฟต์แวร์
Software Engineering
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจถึงหลักการของวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การพัฒนาซอฟต์แวร์ การสร้างทีมงานพัฒนาระบบ, การบริหารโครงการ สร้างแบบจำลองการผลิตซอฟต์แวร์
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการเก็บรวบรวมความต้องการในการพัฒนาซอฟต์แวร์ วิเคราะห์ความต้องการที่ได้รับจากผู้ใช้ซอฟต์แวร์ เพื่อนำไปสู่การออกแบบซอฟต์แวร์
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถทำการทดสอบซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นได้ว่า ซอฟต์แวร์นั้นมีจุดบกพร่องส่วนใดบ้าง เพื่อให้สามารถทำการประมาณการต้นทุนของซอฟต์แวร์
4. เพื่อให้มีเจคคติที่ดีต่องานทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการเก็บรวบรวมความต้องการในการพัฒนาซอฟต์แวร์ วิเคราะห์ความต้องการที่ได้รับจากผู้ใช้ซอฟต์แวร์ เพื่อนำไปสู่การออกแบบซอฟต์แวร์
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถทำการทดสอบซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นได้ว่า ซอฟต์แวร์นั้นมีจุดบกพร่องส่วนใดบ้าง เพื่อให้สามารถทำการประมาณการต้นทุนของซอฟต์แวร์
4. เพื่อให้มีเจคคติที่ดีต่องานทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์
1. เพื่อปรับปรุงเนื้อหาวิชาให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงโดยเน้นการนำไปในใช้ในการทำงานอย่างเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์
2. เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบและแนวปฏิบัติ เรื่องกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานการอุดมศึกษา (2552) และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบและแนวปฏิบัติ เรื่องกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานการอุดมศึกษา (2552) และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ศึกษาถึง บทบาท หน้าที่ของวิศวกรซอฟต์แวร์ วิวัฒนาการของซอฟต์แวร์และหลักของตัวซอฟต์แวร์ รูปแบบลักษณะของวงจรการทำงานของซอฟต์แวร์, การเข้าใจในเรื่องการกำหนดความต้องการและข้อกำหนดต่างๆ ของการออกแบบซอฟต์แวร์, การออกแบบเพื่อนำไปสู่การพัฒนาซอฟต์แวร์, เทคนิคต่างๆ ที่ใช้ และความสำคัญของการบำรุงรักษา, คุณภาพของกระบวนการในแต่ละขั้นตอนของการพัฒนาซอฟต์แวร์, แนวคิดของกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆ การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกระบวนการต่างๆ การทดสอบซอฟต์แวร์ การบริหารโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ การเลือกใช้เครื่องมือในการพัฒนาต่างๆ การทำการปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานในด้านของวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ความสำคัญต่างๆ ในเรี่องของกิจกรรมที่เกิดขึ้นในทางปฏิบัติรวมถึงประสบการณ์ของวิศวกร
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
1.1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
1.1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.2.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.2.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.2.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของ
1.2.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.2.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.2.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของ
การเข้าชั้นเรียน การแต่งกายให้ถูกระเบียบ การขาดเรียน การมาเรียนสาย การมีส่วนร่วมนำเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียนของวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์
2.2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.2.3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามข้อกำหนด
2.2.4 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการเเละวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์
2.2.5 รู้ เข้าใจเเละสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
2.2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.2.3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามข้อกำหนด
2.2.4 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการเเละวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์
2.2.5 รู้ เข้าใจเเละสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
อธิบายหลักการ ทฤษฏี วิธีการพิสูจน์ วิธีการแก้โจทย์ปัญหา
- ทดสอบย่อย
- สอบกลางภาคเรียน
- มอบหมายงาน
- สอบปลายภาคเรียน
- สอบกลางภาคเรียน
- มอบหมายงาน
- สอบปลายภาคเรียน
3.1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
3.1.2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
3.1.2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
3.2.1 ยกตัวอย่าง การพิสูจน์ทฤษฏี
3.2.2 ถาม-ตอบอภิปรายกลุ่ม
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรมการแสดงวิธีทำในการแก้โจทย์ปัญหา
3.2.2 ถาม-ตอบอภิปรายกลุ่ม
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรมการแสดงวิธีทำในการแก้โจทย์ปัญหา
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค ปรับใช้ความรู้ในรายวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์เพื่อนำไปพัฒนาการสร้างซอฟต์แวร์ที่ดี
4.1.2 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองเเละรับผิดชอบงานในกลุ่ม
4.1.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองเเละรับผิดชอบงานในกลุ่ม
4.1.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
มอบหมายงานรายกลุ่มและ/หรือรายบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้ในงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์แล้วให้มีการนำเสนอผลงาน
การมีส่วนร่วมนำเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ต่อวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับการนำไปใช้งานจริงทางด้านวิศวกรรมทั้งที่มีใช้ภายในประเทศและต่างประเทศและการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
5.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำ เป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำ งานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
แนะแนวทางการออกแบบเพื่อนำไปสู่การพัฒนาซอฟต์แวร์ เทคนิคต่างๆ ที่ใช้และความสำคัญของการบำรุงรักษา คุณภาพของกระบวนการในแต่ละขั้นตอนของการพัฒนาซอฟต์แวร์ แนวคิดของกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆ
มีการศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติมในรายวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 3 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 2 | 4 | 6 | 1 | 1 | 2 |
1 | 32091306 | วิศวกรรมซอฟต์แวร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยเรียนที่ 1-11 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกายให้ถูกระเบียบ การขาดเรียน การมาเรียนสาย การมีส่วนร่วมนาเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียนของวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ | ตลอดสัปดาห์ที่สอน | 5% |
2 | หน่วยเรียนที่ 1-3 หน่วยเรียนที่ 1-6 หน่วยเรียนที่ 5-11 หน่วยเรียนที่ 7-11 | ทดสอบย่อย สอบกลางภาค มอบหมายชิ้นงาน สอบปลายภาค | 3 9 10 18 | 10% 30% 10% 30% |
3 | หน่วยเรียนที่ 1-11 | มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค ปรับใช้ความรู้ในรายวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์เพื่อนำไปพัฒนาการสร้างซอฟต์แวร์ที่ดี | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
4 | หน่วยเรียนที่ 1-11 | การมีส่วนร่วมนำเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ต่อวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับการนำไปใช้งานจริงทางด้านวิศวกรรมทั้งที่มีใช้ภายในประเทศและต่างประเทศและการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | หน่วยเรียนที่ 1-11 | มีการศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติมในรายวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
จรณิต แก้วกังวาล, วิศวกรรซอฟต์แวร์ หลักการออกแบบพัฒนาระบบเชิงวิศวกรรมและองค์ประกอบมนุษย์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2540.
พรฤดี เนติโสภากุล, วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ทฤษฎี หลักการ และการประยุกต์ใช้. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ท้อป จำกัด, 2549.
กิตติ ภักดีวัฒนะกุล และพนิดา พานิชกุล, วิศวกรรมซอฟต์แวร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์, 2550.
อภิรักษ์ จิรายุสกุล, CT484 วิศวกรรมซอฟต์แวร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2544.
น้ำฝน อัศวเมฆิน, หลักการพื้นฐานของ วิศวกรรมซอฟต์แวร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2558.
วิทยา สุคตบวร, วิศวกรรมซอฟต์แวร์ เบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2551.
สุวรรณี อัศวกุลชัย, วิศวกรรมซอฟต์แวร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2561.
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์, การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2548.
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์, การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2555.
ฝ่ายผลิตหนุงสือตำราวิชาการคอมพิวเตอร์ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน), การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2551.
กิตติ ภักดีวัฒนะกุล และจำลอง ครูอุตสาหะ, คัมภีร์ ระบบฐานข้อมูล. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: เอ-บุ๊ค ดิสทริบิวชั่น, 2542.
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์, ระบบฐานข้อมูล. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2551.
สายชล สินสมบูรณ์ทอง, การควบคุมคุณภาพเชิงสถิติและวิศวกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: จามจุรีโปรดักท์, 2554.
ศิริพร ขอพรกลาง, การควบคุมคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สกายบุ๊กส์, 2544.
เอกพันธุ์ คำปัญโญ, การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: ซัคเซส มีเดีย, 2558.
เยาวดี เต็มธนาภัทร์, การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2558.
ธนัญชัย ตรีภาค, กรณีศึกษาการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2555.
ธีรวัฒน์ ประกอบผล, เขียนโปรแกรมเชิงวัตถุภาษา Java OOP. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ซิมพลิฟาย, 2556.
Douglas Bell, Software Engineering A Programming Approach. 3rd Edition. England, Pearson Education, 1944.
Roger S. Pressman, Software Engineering A Practitioner’s Approach. Sixth Edition. McGraw-Hill, 2005.
Eric J. Braude, Software Engineering An Object-Oriented Perspective. Boston University, John wiley & Sons, inc. 2000.
Ian Sommerville, Software Engoneering. Fifth Edition. Lancaster University. England, Addison Wesley, 1998.
พรฤดี เนติโสภากุล, วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ทฤษฎี หลักการ และการประยุกต์ใช้. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ท้อป จำกัด, 2549.
กิตติ ภักดีวัฒนะกุล และพนิดา พานิชกุล, วิศวกรรมซอฟต์แวร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์, 2550.
อภิรักษ์ จิรายุสกุล, CT484 วิศวกรรมซอฟต์แวร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2544.
น้ำฝน อัศวเมฆิน, หลักการพื้นฐานของ วิศวกรรมซอฟต์แวร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2558.
วิทยา สุคตบวร, วิศวกรรมซอฟต์แวร์ เบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2551.
สุวรรณี อัศวกุลชัย, วิศวกรรมซอฟต์แวร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2561.
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์, การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2548.
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์, การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2555.
ฝ่ายผลิตหนุงสือตำราวิชาการคอมพิวเตอร์ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน), การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2551.
กิตติ ภักดีวัฒนะกุล และจำลอง ครูอุตสาหะ, คัมภีร์ ระบบฐานข้อมูล. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: เอ-บุ๊ค ดิสทริบิวชั่น, 2542.
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์, ระบบฐานข้อมูล. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2551.
สายชล สินสมบูรณ์ทอง, การควบคุมคุณภาพเชิงสถิติและวิศวกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: จามจุรีโปรดักท์, 2554.
ศิริพร ขอพรกลาง, การควบคุมคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สกายบุ๊กส์, 2544.
เอกพันธุ์ คำปัญโญ, การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: ซัคเซส มีเดีย, 2558.
เยาวดี เต็มธนาภัทร์, การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2558.
ธนัญชัย ตรีภาค, กรณีศึกษาการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2555.
ธีรวัฒน์ ประกอบผล, เขียนโปรแกรมเชิงวัตถุภาษา Java OOP. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ซิมพลิฟาย, 2556.
Douglas Bell, Software Engineering A Programming Approach. 3rd Edition. England, Pearson Education, 1944.
Roger S. Pressman, Software Engineering A Practitioner’s Approach. Sixth Edition. McGraw-Hill, 2005.
Eric J. Braude, Software Engineering An Object-Oriented Perspective. Boston University, John wiley & Sons, inc. 2000.
Ian Sommerville, Software Engoneering. Fifth Edition. Lancaster University. England, Addison Wesley, 1998.
จัดกิจกรรมในการรวบรวมแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา ด้วยวิธีการดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ด้วยวิธีการดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอนหรือหัวหน้าหลักสูตร
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอนหรือหัวหน้าหลักสูตร
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตังคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนเของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตังคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนเของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ