ธุรกิจและสิ่งแวดล้อม

Business and Environment

1. เข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง
2. เข้าใจเกี่ยวกับองค์การธุรกิจกับความรับผิดชอบต่อสังคม
3. เข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจที่เป็นปัจจุบัน
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายในธุรกิจที่เป็นปัจจุบัน
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในธุรกิจที่เป็น
ปัจจุบัน
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคของธุรกิจ สภาพแวดล้อมของธุรกิจทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจการเมือง เทคโนโลยีและสภาพภูมิศาสตร์ แนวโน้มและทิศทางของธุรกิจ ผลกระทบต่อการดำเนินงานทางธุรกิจ การปรับตัวของธุรกิจต่อสภาพแวดล้อมในยุคปัจจุบัน การสร้างจิตสำนึกในการดำเนินธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีสู่สังคม
 
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
˜1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเองและผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่นและมีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม
š1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
š1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดพอประมาณ ความมีเหตุผลและการสร้างภูมิคุ้มกัน
˜1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
š1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1. บรรยายโดยเอกสารและสไลด์
2. ให้สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต
3. ซักถามในชั้นเรียน
4. นำเสนอหน้าชั้นเรียน
สังเกตจากพฤติกรรมในการเรียนและการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)
š2.1 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเรียนด้านบริหารธุรกิจ มีครอบคลุมทั้งการบัญชี เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปะศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
˜2.2 มีความรู้และความเข้าใจสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาด การเงิน การผลิตและการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดองค์การและทรัพยากรมนุษย์
š2.3 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจในด้านการวางแผน การควบคุมและการประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน
š2.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่ากัน
1. บรรยายโดยเอกสารและสไลด์
2. ให้สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต
3. ซักถามในชั้นเรียน
4. นำเสนอหน้าชั้นเรียน
สังเกตจากพฤติกรรมในการเรียนและการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills)
š3.1 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาและมีประสบการณ์เพื่อเกิดนวัตกรรม กิจกรรม หรือแนวทางในการบริหารธุรกิจใหม่ ๆ
˜3.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจอย่างเหมาะสม
š3.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
š3.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางที่สอดคล้องกับสถานการณ์
 
1. บรรยายโดยเอกสารและสไลด์
2. ให้สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต
3. ซักถามในชั้นเรียน
4. นำเสนอหน้าชั้นเรียน
สังเกตจากพฤติกรรมในการเรียนและการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
š4.1 มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษยสัมพันธ์และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีจิตวิทยา
˜4.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
š4.3 มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
š4.4 มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
1. บรรยายโดยเอกสารและสไลด์
2. ให้สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต
3. ซักถามในชั้นเรียน
4. นำเสนอหน้าชั้นเรียน
สังเกตจากพฤติกรรมในการเรียนและการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
š5.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ
˜5.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
˜5.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
š 5.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
š 5.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย
š 5.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
š 5.7 ความเหมาะสมนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
1. บรรยายโดยเอกสารและสไลด์
2. ให้สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต
3. ซักถามในชั้นเรียน
4. นำเสนอหน้าชั้นเรียน
สังเกตจากพฤติกรรมในการเรียนและการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
จินตนา บุญบงการ สภาพแวดล้อมทางธุรกิจพิมพ์ครั้ง 8 ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม
ณัฐพันธ์ เขจรนันท์. การจัดการเชิงกลยุทธ์. กรุงเทพมหานคร : วีพริ้นท์ (1991), 2552.
จินตนา บุญบงการ สภาพแวดล้อมทางธุรกิจพิมพ์ครั้ง 8 ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม
ณัฐพันธ์ เขจรนันท์. การจัดการเชิงกลยุทธ์. กรุงเทพมหานคร : วีพริ้นท์ (1991), 2552.
วารสารธุรกิจ
เวปไซด์ธุรกิจต่าง ๆ
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ผลการสอบ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร

มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบรายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4