เขียนแบบวิศวกรรม

Engineering Drawing

2.1.1 รู้วิธีการเขียนตัวอักษร การมองภาพ การเขียนภาพออร์โธกราฟิกและการเขียนภาพสามมิติ 2.1.2 รู้วิธีการกาหนดขนาดและพิกัดความเผื่อ ภาพตัด ภาพช่วยและแผ่นคลี่ 2.1.3 รู้วิธีการสเก็ตภาพด้วยมือ การเขียนภาพแยกชื้นและภาพประกอบ 2.1.4 รู้วิธีการการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการเขียนแบบและออกแบบ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และการเตรียมความพร้อมในการนาความรู้ ความเข้าใจทางด้านการฝึกทักษะพื้นฐานทางวิศวกรรม ในการวิเคราะห์ข้อมูล วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล และการนาผลการวิเคราะห์ไประยุกต์ใช้ในทางวิศวกรรมศาสตร์
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการเขียนตัวอักษร การมองภาพ การเขียนภาพออร์โธกราฟิกและการเขียนภาพสามมิติ การกาหนดขนาดและพิกัดความเผื่อ ภาพตัด ภาพช่วยและแผ่นคลี่ การสเก็ตภาพด้วยมือ การเขียนภาพแยกชิ้นและภาพประกอบ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการเขียนแบบและออกแบบ
อาจารย์จัดเวลาให้คาปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
-พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม - เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม - มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมและจัดลาดับความสาคัญของงานที่ทา - เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ - มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
- จัดกิจกรรมกลุ่มให้ทางานร่วมกัน - กาหนดให้นักศึกษาทางานตามที่มอบหมาย -บรรยายและยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับจริยธรรม การมีวินัย ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อ ตนเองและสังคมเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม -ให้ศึกษาค้นคว้าและทารายงานในหัวข้อที่กาหนดให้
-พฤติกรรมการเข้าเรียน การร่วมกิจกรรมและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา -มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นามาทารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม -ประเมินผลการออกแบบงานที่มอบหมาย
- การเขียนตัวอักษร การมองภาพ การเขียนภาพออร์โธกราฟิกและการเขียนภาพสามมิติ - การกาหนดขนาดและพิกัดความเผื่อ ภาพตัด ภาพช่วยและแผ่นคลี่ การสเก็ตภาพด้วยมือ - การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการเขียนแบบและออกแบบ
- กาหนดให้นักศึกษาทางานตามที่มอบหมาย
- สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบภาคปฏิบัติ - ตรวจงานที่สั่งรายบุคคล - สอบปฏิบัติรายบุคคล
- พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการเขียนแบบทางวิศวกรรม
- มอบหมายงานให้นักศึกษารายบุคคลทาและให้ส่งงาน
- สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบภาคปฏิบัติ - ตรวจงานที่สั่งรายบุคคล - สอบปฏิบัติรายบุคคล
-----
------
------
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา - ทักษะในการใช้เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- มอบหมายให้ฝึกปฏิบัติและศึกษาค้นคว้าจากแหล่งความรู้ที่กาหนดให้ - นาเสนอโดยใช้สื่อความหมายได้ชัดเจน ถูกต้อง อ่านได้ง่าย
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
--------
-------
----
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ดาเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินผล แยกเป็น 3 ส่วน โดยแบ่งแยกคะแนน แต่ละส่วนจากคะแนนเต็ม ทั้งรายวิชา 100 คะแนน 1.1 ผลงานที่มอบหมาย 50 คะแนน หรือร้อยละ 50 คะแนน 1.2 พิจารณาจิตพิสัย (กิจนิสัย ความตั้งใจ และการเข้าร่วมกิจกรรม) 10 คะแนน
- จารูญ ตันติพิศาลกุ ล, เขียนแบบวิศวกรรม1 และเขียนแบบวิศวกรรม 2 ,พิมพ์ครั้งที่ 10 (ฉบับปรับปร ง), 2550 สานักพิมพ์ หจก. สามลดา กร งเทพฯ - มานพ ตันตระบัณทิตย์, เขียนแบบวิศวกรรม (ระบบบISO และเมตริก), พิมพ์ครั้งที่ 7, 2548 สานักพิมพ์ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทยญี่ป่น, กร งเทพมหานคร - อานวย อ ดมศรี, 2538, เขียนแบบทั่วไป(เขียนแบบเทคนิค), พิมพ์ครั้งที่2 , บริษัทสกายบ๊กส์ จากัด - โปรแกรมเขียนแบบ Solid works 2007
ไม่มี
- เว็บไซต์ google พิมพ์ค้นหา youtube + เขียนแบบวิศวกรรม - เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คาอธิบายศัพท์ - เอกสาร e-learning
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 7.1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 7.1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 7.2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน 7.2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 7.2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 7.3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 7.3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 7.4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร 7.4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 13 7.5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 7.5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ