โลหะและการประยุกต์
Metals and Their Applications
รายวิชาวิศวกรรมการหล่อโลหะมีจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ดังนี้
1) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุ
2) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการแข็งตัวของโลหะ
3) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในสถานะของแข็งของโลหะ
4) เพื่อให้ผู้เรียนพิจารณาเลือกโลหะกลุ่มเหล็กและโลหะนอกกลุ่มเหล็ก
5) เพื่อให้ผู้เรียนตรวจสอบโลหะผง
6) เพื่อให้ผู้เรียนวิเคราะห์การกัดกร่อน
7) เพื่อให้ผู้เรียนวิเคราะห์ความเสียหายของโลหะ
8) เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะปฏิบัติการทดลองทางโลหะและการประยุกต์
9) เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่องานทางด้านโลหะและการประยุกต์
1) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุ
2) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการแข็งตัวของโลหะ
3) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในสถานะของแข็งของโลหะ
4) เพื่อให้ผู้เรียนพิจารณาเลือกโลหะกลุ่มเหล็กและโลหะนอกกลุ่มเหล็ก
5) เพื่อให้ผู้เรียนตรวจสอบโลหะผง
6) เพื่อให้ผู้เรียนวิเคราะห์การกัดกร่อน
7) เพื่อให้ผู้เรียนวิเคราะห์ความเสียหายของโลหะ
8) เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะปฏิบัติการทดลองทางโลหะและการประยุกต์
9) เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่องานทางด้านโลหะและการประยุกต์
เพื่อให้นักศึกษาได้มีองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมการหล่อโลหะที่เป็นกระบวนการ โดยการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษาผ่านกลวิธีการสอน มีการวางระบบการประเมินผลการเรียนรู้ และการทวนสอบมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้รับการพัฒนามาตรฐานผลการเรียนรู้ครบทั้ง 6 ด้านตามกรอบของ TQF คือด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านทักษะพิสัย จึงได้พัฒนากลวิธีการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research - Based Learning) และการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem - Based Learning) ตลอดจนการเพิ่มเนื้อหารายวิชาให้มีความทันสมัย โดยการสอดแทรกงานวิจัยที่เกี่ยวกับโลหะและการประยุกต์ ทั้งนี้เพื่อมุ่งหวังให้นักศึกษาสามารถบูรณาการองค์ความรู้ที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริงเมื่อทำการศึกษาครบตามเนื้อหาสาระที่ได้ดำเนินการพัฒนาปรับปรุง
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุ การแข็งตัวของโลหะ การเปลี่ยนแปลงในสถานะของแข็งของโลหะ โลหะกลุ่มเหล็ก โลหะนอกกลุ่มเหล็ก โลหะผง การกัดกร่อน และการวิเคราะห์ความเสียหายของโลหะ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนาส่งเสริมให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม ส่งเสริมให้นักศึกษามีการพพัฒนาจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพโดยการสอดแทรกจรรยาบรรณวิชาชีพตลอดระยะเวลาในการเรียนการสอน
กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย สอดแทรกและส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมตลอดระเวลาที่ดำเนินการสอน ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ สนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมโครงการบริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม ปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยกย่องเชิดชูนักศึกษาที่ทำความดีและเสียสละ
1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลา การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากงานที่มอบหมายให้นักศึกษา เช่น การทำรายงาน การอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล ไม่ลอกงานเพื่อน
4. ประเมินผลพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และการสอบ เช่น การแต่งกายที่ถูกระเบียบ การมีสัมมนาคารวะต่อผู้ใหญ่ การทุจริตในการสอบ
5. ประเมินจากการรับฟังคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
6. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากงานที่มอบหมายให้นักศึกษา เช่น การทำรายงาน การอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล ไม่ลอกงานเพื่อน
4. ประเมินผลพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และการสอบ เช่น การแต่งกายที่ถูกระเบียบ การมีสัมมนาคารวะต่อผู้ใหญ่ การทุจริตในการสอบ
5. ประเมินจากการรับฟังคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
6. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรม
ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ที่นักศึกษาต้องได้รับในรายวิชาโลหะและการประยุกต์ครอบคลุมตามจุดมุ่งหมายรายวิชา ประกอบไปด้วยการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุการแข็งตัวของโลหะ การเปลี่ยนแปลงในสถานะของแข็งของโลหะ สามารถเลือกใช้โลหะกลุ่มเหล็ก โลหะนอกกลุ่มเหล็ก ตลอดจนเข้าใจถึงการนำโลหะผงมาใช้งานทางวิศวกรรม รวมทั้งการได้เรียนรู้การกัดกร่อนของโลหะ และท้ายสุดสามารถที่จะทำการวิเคราะห์ความเสียหายของโลหะ โดยผ่านกระบวนการทดลองทางวิศวกรรม อีกทั้งยังปลูกฝังให้นักศึกษามีเจตนคติที่ดีแก่วิชาโลหะและการประยุกต์ ตลอดจนนักศึกษาต้องสามารถบูรณาการความรู้วิชานี้กับวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ เช่น วิชาโลหะวิทยาในงานวิศวกรรม งานอบชุบโลหะ เป็นต้น
กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านความรู้ ประกอบด้วยการบรรยาย การอภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้การเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research - Based Learning) ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. ประเมินจากการตอบข้อซักถามการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด
3. ประเมินจากรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ประเมินความรู้จากการสอบกลางภาค สอบปลายภาค และการทดสอบหลังเรียน
5. ประเมินจากผลของการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research - Based Learning)
2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด
3. ประเมินจากรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ประเมินความรู้จากการสอบกลางภาค สอบปลายภาค และการทดสอบหลังเรียน
5. ประเมินจากผลของการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research - Based Learning)
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาตนเองและประกอบวิชาชีพได้เมื่อจบการศึกษา โดยเน้นให้นักศึกษารู้จักคิดหาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา แนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเองเป็นสำคัญ มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง เหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือองค์ความรู้ต่อยอดจากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา ประกอบด้วยการทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้การเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research - Based Learning)
1. ประเมินจากการตอบข้อซักถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2. ประเมินจากแบบฝึกหัด รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. ประเมินจากการสอบกลางภาค สอบปลายภาค และการทดสอบหลังเรียน
4. ประเมินจากผลของการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research - Based Learning)
2. ประเมินจากแบบฝึกหัด รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. ประเมินจากการสอบกลางภาค สอบปลายภาค และการทดสอบหลังเรียน
4. ประเมินจากผลของการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research - Based Learning)
ผลการเรียนรู้ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบส่งเสริมให้นักศึกษา ได้รับการฝึกประสบการณ์ในการปรับตัวให้เข้ากับบุคคลและกลุ่มบุคคลต่าง ๆ เช่น การวางตัว มารยาทในการเข้าสังคม สภาวะผู้นำและผู้ตาม การทำงานเป็นทีม
กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ประกอบด้วยการมอบหมายงานในการทำงานเป็นทีม การนำเสนอรายงาน การทีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาโดยใช้การเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research - Based Learning) และการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem - Based Learning)
1. ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายกลุ่ม การตอบข้อซักถาม
3. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4. ประเมินความรับผิดชอบงานกลุ่ม การส่งงานตามเวลา
การช่วยเหลือในการทำงาน
5. ประเมินตนเอง และเพื่อน
6. ประเมินจากผลการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem -
Based Learning)
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายกลุ่ม การตอบข้อซักถาม
3. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4. ประเมินความรับผิดชอบงานกลุ่ม การส่งงานตามเวลา
การช่วยเหลือในการทำงาน
5. ประเมินตนเอง และเพื่อน
6. ประเมินจากผลการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem -
Based Learning)
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วยการกำหนดกิจกรรมที่นักศึกษาต้องติดต่อสื่อสาร ค้นคว้าหาข้อมูล การวิเคราะห์เชิงตัวเลข และนำเสนอผลจากการค้นคว้าโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิคเฉพาะทางช่างอุตสาหกรรม และการจัดสัมมนา
1. ประเมินจากแบบฝึกหัด
2. ประเมินจากรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. ประเมินทักษะการใช้ภาษาจากเอกสาร การรายงานและงาน
มอบหมาย
8
4. ประเมินทักษะการใช้สื่อ การใช้ภาษา จากการแสดงความ
คิดเห็น
5. ประเมินจากคุณภาพของข้อมูลที่ใช้ประกอบในรายงาน
6. ประเมินจากงานวิจัยภาษาอังกฤษที่มอบหมายให้สืบค้น โดย
การอ่าน (Reading) แล้วให้เขียน (Writing) สรุปกลุ่มคำสำคัญทำเป็น Mind Map (เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจศัพท์เทคนิคเฉพาะทาง สามารถจัดกลุ่มความเชื่อมโยงของศัพท์เฉพาะทางได้)
2. ประเมินจากรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. ประเมินทักษะการใช้ภาษาจากเอกสาร การรายงานและงาน
มอบหมาย
8
4. ประเมินทักษะการใช้สื่อ การใช้ภาษา จากการแสดงความ
คิดเห็น
5. ประเมินจากคุณภาพของข้อมูลที่ใช้ประกอบในรายงาน
6. ประเมินจากงานวิจัยภาษาอังกฤษที่มอบหมายให้สืบค้น โดย
การอ่าน (Reading) แล้วให้เขียน (Writing) สรุปกลุ่มคำสำคัญทำเป็น Mind Map (เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจศัพท์เทคนิคเฉพาะทาง สามารถจัดกลุ่มความเชื่อมโยงของศัพท์เฉพาะทางได้)
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัยส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะทางการปฏิบัติ การใช้ทักษะในการวางแผน การออกแบบ การทดสอบ และการปรับปรุงแก้ไข การใช้เครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ตลอดจนการดูและบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัยในรายวิชาวิศวกรรมการหล่อโลหะ กำหนดให้นักศึกษาต้องฝึกปฏิบัติตามใบงานที่กำหนดทั้งหมด 14 ใบงาน ซึ่งครอบคลุมตามเนื้อหาสาระของรายวิชา โดยเน้น Hands-On เป็นสำคัญ นอกเหนือจากผลการเรียนรู้ด้านอื่น ๆ ตามข้อที่ 1 - 5
-ประเมินจากทักษะการปฏิบัติตามใบงานที่กำหนดแต่ละสัปดาห์
- ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
- ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสารธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือ สังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือ สื่อสารที่เหมาะสม | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม | 6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้าน เวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 6.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติ ตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอน ได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของ กลุ่มผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม |
1 | 34012205 | โลหะและการประยุกต์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.3(หลัก),1.2,1.4 (รอง) | ประเมินจาก - การตรงต่อเวลา - ความรับผิดชอบ - การมีวินัย - การเข้าร่วมกิจกรรม - พฤติกรรมที่แสดงออก | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 2.1(หลัก), 2.2(รอง), 2.3(รอง), 3.1 (หลัก), 3.2(รอง), 5.1,5.2 (หลัก), 5.3(รอง) | 1. ประเมินจาก - รายงานและคุณภาพของข้อมูลที่รายงาน - การนำเสนอ - การอภิปราย - การตอบข้อซักถามและทำแบบฝึกหัด - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน - ทักษะการใช้ภาษา - ทักษะการใช้สื่อและเทคโนโลยี 2. ประเมินจากการทดสอบหลังเรียน 3. ประเมินจากการสอบกลางภาค 4. ประเมินจากการสอบปลายภาค 5. ประเมินจากการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน | ทุกสัปดาห์ ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 9 สัปดาห์ที่ 18 ทุกสัปดาห์ | 10% 5% 10% 15% 10% |
3 | 4.1,4.3(หลัก), 4.2, 4.4(รอง) | 1. ประเมินจาก - การทำงานเป็นทีม - ตนเองและเพื่อน - ความรับผิดชอบงานกลุ่ม - การจัดสัมมนา 2. ประเมินจากผลการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน | ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 6-7 และ สัปดาห์ที่ 12-13 | 5% 5% |
4 | 6.1,6.2(หลัก) | ประเมินจากการปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด | สัปดาห์ที 1-8 และ สัปดาห์ที 10-16 | 30% |
พีรพันธ์ บางพาน. 2549. เหล็กกล้าและโครงสร้างทางโลหะวิทยาของเหล็กกล้า. เชียงใหม่ :
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตภาคพายัพ.
J. T. H. Pearce. และ บัญชา ธนบุญสมบัติ. 2542. เทคโนโลยีและโลหะวิทยาของเหล็กหล่อผสม.
กรุงเทพฯ : ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.
มนัส สถิรจินดา. 2529. เหล็กกล้า (Steel). กรุงเทพฯ : วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระ-
บรมราชูปถัมภ์.
สุภชัย ประเสริฐสกุล. ม.ป.ป. เหล็กและเหล็กกล้า. วิทยาเขตขอนแก่น.
สุภชัย ประเสริฐสกุล. ม.ป.ป. โลหะนอกกลุ่มเหล็ก. วิทยาเขตขอนแก่น.
American Society for Metals. 2005. ASM Handbook Volume 1 : Properties and Selection:
Irons, Steels, and High Performance Alloys Section. 10th ed. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1992. ASM Handbook Volume 2 : Properties and Selection: Nonferrous Alloys and Special-Purpose Materials. 10th ed. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1991. ASM Handbook Volume 4 : Heat Treating. Materials
Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1998. ASM Handbook Volume 7 : Powder Metal
Technologies and Applications. 6th ed. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 2004. ASM Handbook Volume 9 : Metallography and Microstructures. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1992. ASM Handbook Volume 10 : Materials
Characterization 3th ed. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 2002. ASM Handbook Volume 11 : Failure Analysis and Prevention. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1992. ASM Handbook Volume 13 : Corrosion. 9th ed.
Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1992. ASM Handbook Volume 15 : Casting. 9th ed.
Materials Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1997. ASM Handbook Volume 20 : Materials Selection and
Design. 9th ed. Materials Materials Park, Ohio : ASM International. Askeland, Donald R. and Webster, P. 1990. The Science and Engineering of Materials.
2nd ed. London : Chapman & Hall.
23
Courtney, Thomas H. 1990. Mechanical Behavior of Materials. Singapore : McGraw - Hill International. Davis, J.R., [editor]. 2002. Surface Hardening of Steel : Understanding the Basics. Ohio :
ASM International. Davis, J.R., [editor]. 1998. Metals Handbook. 2nd ed. Ohio : ASM International. Jastrzebski, Z.D. 1987. The Nature and Properties of Engineering Materials. New York :
John Wiley. Smith, William F. 1990. Principles of Materials Science and Engineering. 2nd ed. New
York : McGraw-Hill. Smith, William F. 1993. Structure and Properties of Engineering Alloys. 2nd ed. New
York : McGraw-Hill. The American Foundrymen’s Society. 1993. Ductile Iron Handbook. Illinois : the
American Foundrymen’s Society. The Materials Information Society. 2002. Atlas of Stress – Strain Curves. 2nd ed. Ohio :
ASM International. Van Vlack, L. H. 1989. Elements of Materials Science and Engineering. New York :
Addison - Wesley. Walton, Charls F., [editor]. 1981. Iron Castings Handbook : Covering data on Gray,
Malleable, Ductile, White, Alloy and Compacted Graphite Irons. n.p. : Iron
Castings Society. Wood. W.A. 1971. The Study of Metal Structures and their Mechanical Properties. New
York : Pergamon Press.
Irons, Steels, and High Performance Alloys Section. 10th ed. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1992. ASM Handbook Volume 2 : Properties and Selection: Nonferrous Alloys and Special-Purpose Materials. 10th ed. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1991. ASM Handbook Volume 4 : Heat Treating. Materials
Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1998. ASM Handbook Volume 7 : Powder Metal
Technologies and Applications. 6th ed. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 2004. ASM Handbook Volume 9 : Metallography and Microstructures. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1992. ASM Handbook Volume 10 : Materials
Characterization 3th ed. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 2002. ASM Handbook Volume 11 : Failure Analysis and Prevention. Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1992. ASM Handbook Volume 13 : Corrosion. 9th ed.
Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1992. ASM Handbook Volume 15 : Casting. 9th ed.
Materials Materials Park, Ohio : ASM International. American Society for Metals. 1997. ASM Handbook Volume 20 : Materials Selection and
Design. 9th ed. Materials Materials Park, Ohio : ASM International. Askeland, Donald R. and Webster, P. 1990. The Science and Engineering of Materials.
2nd ed. London : Chapman & Hall.
23
Courtney, Thomas H. 1990. Mechanical Behavior of Materials. Singapore : McGraw - Hill International. Davis, J.R., [editor]. 2002. Surface Hardening of Steel : Understanding the Basics. Ohio :
ASM International. Davis, J.R., [editor]. 1998. Metals Handbook. 2nd ed. Ohio : ASM International. Jastrzebski, Z.D. 1987. The Nature and Properties of Engineering Materials. New York :
John Wiley. Smith, William F. 1990. Principles of Materials Science and Engineering. 2nd ed. New
York : McGraw-Hill. Smith, William F. 1993. Structure and Properties of Engineering Alloys. 2nd ed. New
York : McGraw-Hill. The American Foundrymen’s Society. 1993. Ductile Iron Handbook. Illinois : the
American Foundrymen’s Society. The Materials Information Society. 2002. Atlas of Stress – Strain Curves. 2nd ed. Ohio :
ASM International. Van Vlack, L. H. 1989. Elements of Materials Science and Engineering. New York :
Addison - Wesley. Walton, Charls F., [editor]. 1981. Iron Castings Handbook : Covering data on Gray,
Malleable, Ductile, White, Alloy and Compacted Graphite Irons. n.p. : Iron
Castings Society. Wood. W.A. 1971. The Study of Metal Structures and their Mechanical Properties. New
York : Pergamon Press.
Avner, Sidney H. 1974. Introduction to Physical Metallurgy. 2nd ed. N.Y. : McGraw – Hill
Book Company. Bramfitt, Bruce L. and Benscoter, Arlan O. 2002. Metallographer’s Guide : Practices and Procedures for Irons and Steels. Ohio : ASM International. Brick, Robert M., Gordon, Robert B. and Phillips, Arthur. 1965. Structure and Properties
of Alloys : The Application of Phase Diagrams to the Interpretation and Control
of Industrial Alloy Structures. 3rd ed. New York : McGraw-Hill. Flinn, Richard A. 1963. Fundamentals of Metal Casting. Reading, Massachusetts :
Addison - Wesley Publishing Co. Fredrikson, H. and Hillert, M., [editors]. 1985. The Physical Metallurgy of Cast Iron. New
York : North – Holland. Gustavo Waldemar Mugicaa et al. 2004. Materials Research. Vol.7.No.2. n.p.
24 Guy, Albert G. 1962. Physical Metallurgy for Engineers. London : Addison-Wesley. Higgins, Raymond A. 1993. Engineering Metallurgy Part 1 : Applied Physical Metallurgy.
6th ed. London : Edward Arnold. Japanese Standards Association. 1999. JIS Handbook : Ferrous Materials & Metallurgy.
Tokyo : Japanese Standards Association.
http://www.afsinc.org/
http://www.aluminiumcastings.org/
http://www.aluminum.org/
http://www.asminternational.org/
http://www.castaluminium.org/
http://www.chaski.org/
http://www.copper.org/
http://www.diecasting.org/
http://www.stainless-steel-world.net/
http://www.sfsa.org/
http://www.steel.org/
Book Company. Bramfitt, Bruce L. and Benscoter, Arlan O. 2002. Metallographer’s Guide : Practices and Procedures for Irons and Steels. Ohio : ASM International. Brick, Robert M., Gordon, Robert B. and Phillips, Arthur. 1965. Structure and Properties
of Alloys : The Application of Phase Diagrams to the Interpretation and Control
of Industrial Alloy Structures. 3rd ed. New York : McGraw-Hill. Flinn, Richard A. 1963. Fundamentals of Metal Casting. Reading, Massachusetts :
Addison - Wesley Publishing Co. Fredrikson, H. and Hillert, M., [editors]. 1985. The Physical Metallurgy of Cast Iron. New
York : North – Holland. Gustavo Waldemar Mugicaa et al. 2004. Materials Research. Vol.7.No.2. n.p.
24 Guy, Albert G. 1962. Physical Metallurgy for Engineers. London : Addison-Wesley. Higgins, Raymond A. 1993. Engineering Metallurgy Part 1 : Applied Physical Metallurgy.
6th ed. London : Edward Arnold. Japanese Standards Association. 1999. JIS Handbook : Ferrous Materials & Metallurgy.
Tokyo : Japanese Standards Association.
http://www.afsinc.org/
http://www.aluminiumcastings.org/
http://www.aluminum.org/
http://www.asminternational.org/
http://www.castaluminium.org/
http://www.chaski.org/
http://www.copper.org/
http://www.diecasting.org/
http://www.stainless-steel-world.net/
http://www.sfsa.org/
http://www.steel.org/
http://www.formatex.org เว็บไซต์งานวิจัยและการวิเคราะห์โครงสร้างโลหะ
http://www.internationalmetallographicsociety.org เว็บไซต์เกี่ยวกับทางด้านโลหะวิทยา
http://aluminium.matter.org.uk เว็บไซต์สมบัติทางกลของอะลูมิเนียม
http://www.matweb.com เว็บไซต์ข้อมูลโลหะแบบ online
http://www.steel.org เว็บไซต์ของ American Iron and Steel Institute
http://www.msm.cam.ac.uk เว็บไซต์งานวิจัยสมบัติทางกลของโลหะ
http://www.ccm.udel.edu/Personnel/homepage/class_web เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Materials Science for Engineers
http://www.msm.cam.ac.uk/phase-trans/teaching.html เว็บไซต์การเรียนการสอนของ University of Cambridge
http://www.eng.auburn.edu/~wfgale/intro_metals/section2.htm เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา An Introduction Metallic Materials
http://www.people.virginia.edu/~lz2n/mse209 เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Introduction to the Science and Engineering of Materials ของ University of Virginia
http://www.assabth.com/in_right.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ cold work tool steel
http://www.isit.or.th/techinfo.asp เว็บไซต์ข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับเหล็กและเหล็กกล้าของประเทศไทย
http://www.awpa.org เว็บไซต์ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นลวด
25
http://www.eng.auburn.edu/~wfgale/intro_metals เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา An Introduction to Metallic Materials
http://www.people.virginia.edu/~lz2n/mse209 เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Introduction to the Science and Engineering of Materials ของ University of Virginia
http://www.mtm.kuleuven.ac.be/Research/A2P2/Solidification.html เว็บไซต์เกี่ยวกับการแข็งตัวของโลหะ
http://www.physnet.uni-hamburg.de/iap/group_ds/research/nucleation.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ heterogeneous nucleation and growth
http://www.mtm.kuleuven.ac.be/Research/A2P2/Solidification.html เว็บไซต์เกี่ยวกับการแข็งตัวของโลหะ
http://www.tech.farmingdale.edu/depts/met/met205/crystallization.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ crystal formation
http://www.mpipks-dresden.mpg.de/~emmerich/forschung/whatden.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ dendrite
http://www.tms.org/pubs/journals/JOM/0306/David-0306.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ solidification and microstructure ในงานเชื่อมโลหะ
http://mc-mjnde.ornl.gov/BES/Solidification/TransparentMaterial/default.html เว็บไซต์มีภาพเคลื่อนไหวของการ growth ในงานเชื่อม
http://web.met.kth.se/dct/pd เว็บไซต์แผนภาพสมดุลชนิดต่าง ๆ
http://www.sjsu.edu/faculty/selvaduray เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Material Engineering
http://www.mrl.ucsb.edu/~edkramer/ เว็บไซต์การเรียนการสอนเกี่ยวกับแผนภาพเฟส
http://www.sjsu.edu/faculty/selvaduray เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Material Engineering
http://www.mrl.ucsb.edu/~edkramer/ เว็บไซต์การเรียนการสอนเกี่ยวกับแผนภาพเฟส
http://web.met.kth.se/dct/pd เว็บไซต์แผนภาพสมดุลชนิดต่าง ๆ
http://www.sjsu.edu/faculty/selvaduray เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Material Engineering
http://www.mrl.ucsb.edu/~edkramer/ เว็บไซต์การเรียนการสอนเกี่ยวกับแผนภาพเฟส
http://www.sjsu.edu/faculty/selvaduray เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Material Engineering
http://web.met.kth.se/dct/pd/element/C-Fe.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ Fe – C diagram
http://www.steel.org เว็บไซต์ของ American Iron and Steel Institute
http://www.materialsengineer.com/E-Alloying-Steels.htm เว็บไซต์เกี่ยวกับเหล็กกล้า
http://www.materials.ac.uk/ เว็บไซต์ข้อมูลเกี่ยวกับโลหะ
http://www.internationalmetallographicsociety.org เว็บไซต์เกี่ยวกับทางด้านโลหะวิทยา
http://aluminium.matter.org.uk เว็บไซต์สมบัติทางกลของอะลูมิเนียม
http://www.matweb.com เว็บไซต์ข้อมูลโลหะแบบ online
http://www.steel.org เว็บไซต์ของ American Iron and Steel Institute
http://www.msm.cam.ac.uk เว็บไซต์งานวิจัยสมบัติทางกลของโลหะ
http://www.ccm.udel.edu/Personnel/homepage/class_web เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Materials Science for Engineers
http://www.msm.cam.ac.uk/phase-trans/teaching.html เว็บไซต์การเรียนการสอนของ University of Cambridge
http://www.eng.auburn.edu/~wfgale/intro_metals/section2.htm เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา An Introduction Metallic Materials
http://www.people.virginia.edu/~lz2n/mse209 เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Introduction to the Science and Engineering of Materials ของ University of Virginia
http://www.assabth.com/in_right.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ cold work tool steel
http://www.isit.or.th/techinfo.asp เว็บไซต์ข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับเหล็กและเหล็กกล้าของประเทศไทย
http://www.awpa.org เว็บไซต์ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นลวด
25
http://www.eng.auburn.edu/~wfgale/intro_metals เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา An Introduction to Metallic Materials
http://www.people.virginia.edu/~lz2n/mse209 เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Introduction to the Science and Engineering of Materials ของ University of Virginia
http://www.mtm.kuleuven.ac.be/Research/A2P2/Solidification.html เว็บไซต์เกี่ยวกับการแข็งตัวของโลหะ
http://www.physnet.uni-hamburg.de/iap/group_ds/research/nucleation.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ heterogeneous nucleation and growth
http://www.mtm.kuleuven.ac.be/Research/A2P2/Solidification.html เว็บไซต์เกี่ยวกับการแข็งตัวของโลหะ
http://www.tech.farmingdale.edu/depts/met/met205/crystallization.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ crystal formation
http://www.mpipks-dresden.mpg.de/~emmerich/forschung/whatden.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ dendrite
http://www.tms.org/pubs/journals/JOM/0306/David-0306.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ solidification and microstructure ในงานเชื่อมโลหะ
http://mc-mjnde.ornl.gov/BES/Solidification/TransparentMaterial/default.html เว็บไซต์มีภาพเคลื่อนไหวของการ growth ในงานเชื่อม
http://web.met.kth.se/dct/pd เว็บไซต์แผนภาพสมดุลชนิดต่าง ๆ
http://www.sjsu.edu/faculty/selvaduray เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Material Engineering
http://www.mrl.ucsb.edu/~edkramer/ เว็บไซต์การเรียนการสอนเกี่ยวกับแผนภาพเฟส
http://www.sjsu.edu/faculty/selvaduray เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Material Engineering
http://www.mrl.ucsb.edu/~edkramer/ เว็บไซต์การเรียนการสอนเกี่ยวกับแผนภาพเฟส
http://web.met.kth.se/dct/pd เว็บไซต์แผนภาพสมดุลชนิดต่าง ๆ
http://www.sjsu.edu/faculty/selvaduray เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Material Engineering
http://www.mrl.ucsb.edu/~edkramer/ เว็บไซต์การเรียนการสอนเกี่ยวกับแผนภาพเฟส
http://www.sjsu.edu/faculty/selvaduray เว็บไซต์การเรียนการสอนวิชา Material Engineering
http://web.met.kth.se/dct/pd/element/C-Fe.html เว็บไซต์เกี่ยวกับ Fe – C diagram
http://www.steel.org เว็บไซต์ของ American Iron and Steel Institute
http://www.materialsengineer.com/E-Alloying-Steels.htm เว็บไซต์เกี่ยวกับเหล็กกล้า
http://www.materials.ac.uk/ เว็บไซต์ข้อมูลเกี่ยวกับโลหะ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมเพื่อดำเนินการดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสะท้อนความคิดของนักศึกษา
1.3 เปิดโอกาสให้นักศึกษาสอบถามผลคะแนนในการทำงานเพื่อเรียนรู้ถึงข้อผิดพลาดจะสามารถนำไปปรับปรุงตนเองและเตรียมพร้อมในการสอบต่อไป
1.4 ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
1.5 ให้นักศึกษาประเมินวิธีการสอน การจัดกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนที่ส่งผลกระทบกับการเรียนรู้ของนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสะท้อนความคิดของนักศึกษา
1.3 เปิดโอกาสให้นักศึกษาสอบถามผลคะแนนในการทำงานเพื่อเรียนรู้ถึงข้อผิดพลาดจะสามารถนำไปปรับปรุงตนเองและเตรียมพร้อมในการสอบต่อไป
1.4 ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
1.5 ให้นักศึกษาประเมินวิธีการสอน การจัดกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนที่ส่งผลกระทบกับการเรียนรู้ของนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.4 สาขาวิชาตั้งคณะกรรมการประเมินการสอนจากการสังเกตการสอน การสัมภาษณ์นักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.4 สาขาวิชาตั้งคณะกรรมการประเมินการสอนจากการสังเกตการสอน การสัมภาษณ์นักศึกษา
การปรับปรุงการสอน ดำเนินการดังนี้
3.1 การประชุมเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การปรับปรุงรายละเอียดรายวิชา
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.4 ให้ผู้สอนเข้ารับการอบรมกลยุทธ์การสอน การวิเคราะห์ผู้เรียน การวิจัยในชั้นเรียน ในรายวิชาที่มีปัญหาอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา มีการประชุมผู้สอนเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและหาแนวทางแก้ไข
3.1 การประชุมเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การปรับปรุงรายละเอียดรายวิชา
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.4 ให้ผู้สอนเข้ารับการอบรมกลยุทธ์การสอน การวิเคราะห์ผู้เรียน การวิจัยในชั้นเรียน ในรายวิชาที่มีปัญหาอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา มีการประชุมผู้สอนเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและหาแนวทางแก้ไข
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมของวิชาดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบวิธีสอน ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบวิธีสอน ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
5.1 ปรับปรุงประมวลรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ผู้สอนมีการทบทวนการเรียนการสอนทุกครั้งที่ทำการสอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในครั้งถัดไป และมีการประเมินผลการสอนโดยผู้เรียนเป็นผู้ประเมินทุกภาคการศึกษา และนำผลที่ได้มาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาในปีการศึกษาถัดไป
5.3 ขั้นตอนการทบทวนและวางแผนปรับปรุงรายวิชา
1) พิจารณาผลประเมินการสอนโดยนักศึกษา
2) การทบทวนเนื้อหาที่สอน กลยุทธ์การสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
3) เสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารายวิชาเสนอต่อประธานหลักสูตร
4) เสนอหัวหน้าสาขาและกรรมการคณะเพื่อวางแผนในการปรับปรุงปีการศึกษาต่อไป
5.1 ปรับปรุงประมวลรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ผู้สอนมีการทบทวนการเรียนการสอนทุกครั้งที่ทำการสอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในครั้งถัดไป และมีการประเมินผลการสอนโดยผู้เรียนเป็นผู้ประเมินทุกภาคการศึกษา และนำผลที่ได้มาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาในปีการศึกษาถัดไป
5.3 ขั้นตอนการทบทวนและวางแผนปรับปรุงรายวิชา
1) พิจารณาผลประเมินการสอนโดยนักศึกษา
2) การทบทวนเนื้อหาที่สอน กลยุทธ์การสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
3) เสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารายวิชาเสนอต่อประธานหลักสูตร
4) เสนอหัวหน้าสาขาและกรรมการคณะเพื่อวางแผนในการปรับปรุงปีการศึกษาต่อไป