ปัญหาพิเศษทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์
Special Problem in Product Development
1.1. รู้ความสำคัญและขอบเขตการศึกษาในหัวข้องานวิจัยที่นักศึกษาให้ความสนใจ
1.2. เข้าใจการศึกษาหัวข้องานวิจัยและสามารถจัดลำดับขั้นตอนและวางแผนการทำงานในหัวข้องานวิจัยนั้น
1.3. มีทักษะในการกำหนดหัวข้อ ค้นคว้าเอกสาร ทำการศึกษาทดลอง และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างดำเนินการศึกษา
1.4. ทักษะในการปฏิบัติการเพื่อให้ได้ผลการศึกษา ซึ่งสามารถนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ วิจารณ์สรุปผล และเรียบเรียงข้อมูลพร้อมทั้งนำเสนอผลงานและจัดทำเป็นรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการภายใต้การแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาปัญหาพิเศษเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณชนต่อไป
1.2. เข้าใจการศึกษาหัวข้องานวิจัยและสามารถจัดลำดับขั้นตอนและวางแผนการทำงานในหัวข้องานวิจัยนั้น
1.3. มีทักษะในการกำหนดหัวข้อ ค้นคว้าเอกสาร ทำการศึกษาทดลอง และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างดำเนินการศึกษา
1.4. ทักษะในการปฏิบัติการเพื่อให้ได้ผลการศึกษา ซึ่งสามารถนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ วิจารณ์สรุปผล และเรียบเรียงข้อมูลพร้อมทั้งนำเสนอผลงานและจัดทำเป็นรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการภายใต้การแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาปัญหาพิเศษเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณชนต่อไป
เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นคว้าทดลองในเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารได้ สามารถวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล เรียบเรียงข้อมูล นำเสนอผลงานและเขียนรายงานได้อย่าง
ถูกต้องตามหลักวิชาการ
ถูกต้องตามหลักวิชาการ
การค้นคว้าวิจัยด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเกษตรด้วยตนเอง จากแนวความคิดผลิตภัณฑ์จนถึงผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย การเขียนรายงาน การวิเคราะห์และการประเมินผล การเรียบเรียง และนำเสนอผลงานแล้วเรียบเรียงเขียนเป็นรายงาน
- อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาให้คำปรึกษา แนะนำ ตามตารางผู้สอน
ในวันจันทร์ เวลา 08.00-10.00 น. และ นอกเวลา ช่วง 20.00-22.00 น. ตามความเหมาะสม
- อาจารย์ที่ปรึกษาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
ในวันจันทร์ เวลา 08.00-10.00 น. และ นอกเวลา ช่วง 20.00-22.00 น. ตามความเหมาะสม
- อาจารย์ที่ปรึกษาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
ตำราหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อปัญหาพิเศษของนักศึกษาที่มีเนื้อหาในด้านการพัฒนา
ผลิตภัณฑ์อาหาร และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เช่น การแปรรูปอาหาร จุลชีววิทยาอุตสาหกรรม การควบคุมและการประกันคุณภาพอาหาร สุขาภิบาลอาหาร การวิเคราะห์คุณภาพอาหาร เคมีอาหาร เป็นต้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การออกแบบและบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ คู่มือประกอบการใช้เครื่องมือวิเคราะห์คุณภาพและผลิตภัณฑ์ คู่มือการใช้โปรแกรมช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลข้อมูลทางสถิติ
ผลิตภัณฑ์อาหาร และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เช่น การแปรรูปอาหาร จุลชีววิทยาอุตสาหกรรม การควบคุมและการประกันคุณภาพอาหาร สุขาภิบาลอาหาร การวิเคราะห์คุณภาพอาหาร เคมีอาหาร เป็นต้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การออกแบบและบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ คู่มือประกอบการใช้เครื่องมือวิเคราะห์คุณภาพและผลิตภัณฑ์ คู่มือการใช้โปรแกรมช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลข้อมูลทางสถิติ
วารสารอาหาร, วารสารต่างประเทศที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เช่น Journal of Food Science, Journal of Food Technology, Journal of Meat Science, Journal of Food Protection Journal of Food Preference เป็นต้น
เวปไซต์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอาหาร มาตรฐานผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ Web site / E-learning ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง Web Site เผยแพร่ทางวิชาการแหล่งต่างๆ ที่ดำเนินงานโดยรัฐวิสาหกิจ และ เอกชน บริษัทห้างร้าน ที่เกี่ยวข้องกับทางด้าน อุตสาหกรรมอาหาร และการพัฒนาผลิตภัณฑ์
เวปไซต์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอาหาร มาตรฐานผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ Web site / E-learning ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง Web Site เผยแพร่ทางวิชาการแหล่งต่างๆ ที่ดำเนินงานโดยรัฐวิสาหกิจ และ เอกชน บริษัทห้างร้าน ที่เกี่ยวข้องกับทางด้าน อุตสาหกรรมอาหาร และการพัฒนาผลิตภัณฑ์
วารสารอาหาร, วารสารต่างประเทศที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เช่น Journal of Food Science, Journal of Food Technology, Journal of Meat Science, Journal of Food Protection Journal of Food Preference เป็นต้น
เวปไซต์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอาหาร มาตรฐานผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ Web site / E-learning ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง Web Site เผยแพร่ทางวิชาการแหล่งต่างๆ ที่ดำเนินงานโดยรัฐวิสาหกิจ และ เอกชน บริษัทห้างร้าน ที่เกี่ยวข้องกับทางด้าน อุตสาหกรรมอาหาร และการพัฒนาผลิตภัณฑ์
เวปไซต์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอาหาร มาตรฐานผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ Web site / E-learning ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง Web Site เผยแพร่ทางวิชาการแหล่งต่างๆ ที่ดำเนินงานโดยรัฐวิสาหกิจ และ เอกชน บริษัทห้างร้าน ที่เกี่ยวข้องกับทางด้าน อุตสาหกรรมอาหาร และการพัฒนาผลิตภัณฑ์
1.1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3. ข้อเสนอแนะผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
1.2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3. ข้อเสนอแนะผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้จากการสอบนำเสนอปัญหาพิเศษ
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้จากการสอบนำเสนอปัญหาพิเศษ
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 การจัดสัมมนาความรู้ใหม่ๆ ทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร 3.2 การแทรกตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในบทเรียน
3.3 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน การบรรยายความรู้ความก้าวหน้าทางด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร จากวิทยากรภายนอกตามโอกาส
3.1 การจัดสัมมนาความรู้ใหม่ๆ ทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร 3.2 การแทรกตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในบทเรียน
3.3 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน การบรรยายความรู้ความก้าวหน้าทางด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร จากวิทยากรภายนอกตามโอกาส
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยการปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 จากผู้ทรงคุณวุฒิและนักศึกษา