ทฤษฎีโครงสร้าง

Theory of Structures

1.1 ผู้เรียนสามารถอธิบายความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ        วิศวกรรมศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมโยธา และการสรางนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

1.2 ผู้เรียนมีความรูและความเขาใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหารายของวิชาได้ เฉพาะดานทางวิศวกรรม

1.3 ผู้เรียนรู้จักบทบาท หนาที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุม สามารถปรับตัวและทำงานรวมกับผูอื่นทั้งในฐานะผูนำและผูตามได อยางมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวไดอยางเหมาะสมกับความรับผิดชอบ

1.4 ผู้เรียนสามารใชเครื่องมือการคำนวณ และเครื่องมือทางวิศวกรรม(โปรแกรมคำนวณ) เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวของได้
เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2552
ศึกษาการวิเคราะห์โครงสร้างแบบดิเทอร์มิเนทเพื่อหาแรงปฏิกิริยา แรงเฉือน โมเมนต์ดัดในคานและโครงข้อแข็ง วิเคราะห์แรงภายในโครงข้อหมุนโดยวิธีคำนวณและวิธีกราฟ อินฟูเอ็นไลน์ในคานและโครงข้อหมุน การขจัดเชิงมุมและการโก่งของโครงสร้างโดยวิธีพื้นที่โมเมนต์วิธีคานเสมือน วิธีงานเสมือน วิธีพลังงานความเครียด และวิธีแผนภูมิวิเลียต-มอร์ การวิเคราะห์โครงสร้างแบบอินดิเทอร์มิเนทโดยวิธีสมมติการเปลี่ยนรูปของโครงสร้าง
อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและ ข้อบังคับต่างๆ ของห้องปฏิบัติการ องค์กรและสังคม

1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึง เข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

1.1.3 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรม ต่อบุคคล องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 ใช้การสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถามมีแบบฝึกหัดเพิ่มเติมให้นักศึกษา หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียนในโอกาสต่างๆ ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมควบคุม

1.2.2 ให้ความสำคัญกับการตรงต่อเวลา โดยผู้สอนเป็นต้นแบบ

1.2.3 อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลาการเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
1.3.1 การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา

1.3.2 การแต่งกายตามระเบียบมหาวิทยาลัย

1.3.3 ส่งงานตรงเวลา

1.3.4 สังเกตการณ์ทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.1.1 รู้ลักษณะการวิเคราะห์โครงสร้างแบบดีเทอร์มิเนทเพื่อหาแรงปฏิกิริยา แรงเฉือน โมเมนต์ดัดในคานและโครงข้อแข็ง วิเคราะห์แรงในโครงข้อหมุนโดยวิธีคำนวณและวิธีกราฟ อินฟลูเอ็นไลน์ในคานและโครงข้อหมุน การขจัดเชิงมุมและการโก่งของโครงสร้าง โดยวิธีพื้นที่โมเมนต์ วิธีคานเสมือน วิธีงานเสมือน วิธีพลังงานความเครียด และวิธีแผนภูมิวิเลียต–มอร์ การวิเคราะห์โครงสร้างแบบอินดีเทอร์มิเนทโดยวิธีสมมติการเปลี่ยนรูปของโครงสร้าง
2.2.1 บรรยายหลักการและทฤษฎีตามมาตรฐานของงานตามคำอธิบายรายวิชา และตรงจุดประสงค์

2.2.2 ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติตามหลักการทฤษฎีจากใบงานที่มอบให้
2.3.1 การตอบข้อซักถาม และแสดงความคิดเห็น

2.3.2 ประเมินผลจากการทดสอบย่อย สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3.1.1 พัฒนาความรู้ทางทฤษฎีเพื่อนำไปใช้ในการศึกษาวิชาที่ต่อเนื่องตามแผนการเรียน

3.2.2 พัฒนาความรู้ทางทฤษฎีเพื่อนำไปใช้ในงานก่อสร้างระดับมืออาชีพ
3.2.1 บรรยายประกอบการซักถาม

3.2.2 จัดการเรียนการสอนให้ได้รับประสบการณ์จริง โดยการลงมือปฏิบัติตามใบงานที่ มอบหมายให้ เพื่อความเข้าใจและความชำนาญ

3.2.3 ส่งเสริมความคิด วิเคราะห์ ตามคำอธิบายรายวิชา ซึ่งจะต้องมีความสัมพันธ์กัน นักศึกษามีความช่างสังเกต ประยุกต์ และนำมาพัฒนาต่อยอดได้
3.3.1 ประเมินผลงานจากที่ได้รับมอบหมาย
4.1.1 มีความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งรายบุคคลและงานกลุ่ม

4.1.2 สามารถปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในทุกสถานภาพ

4.1.3 วางตัวและร่วมแสดงความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 แบ่งกลุ่มความรับผิดชอบ ห้องเรียน ให้อยู่ในสภาพที่ดีและเรียบร้อยหลังจากเลิกเรียนทุกครั้ง

4.2.2 ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนดเวลาที่กำหนดให้
4.3.1 ประเมินผลจากความสนใจและซักถามความรู้ที่ได้รับจากการทำกิจกรรม

4.3.2 ดูการฝึกปฏิบัติจากงานที่ทำ ต้องถูกต้องตามหลักมาตรฐาน

4.3.3 สังเกตการณ์มีส่วนร่วมในการทำหน้าที่ที่ได้รับหมายหมาย
5.1.1 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพ ในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้

5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยในการนำเสนอด้วยการเขียนและการพูดได้อย่างเหมาะสม
5.2.1 การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นตัวอย่างกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล

5.2.2 การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
5.2.3 การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ

5.2.4 การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อ
5.3.1 ประเมินจากวิธีการ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอ

5.3.2 การทดสอบ หรือการประเมินจากงานที่มอบหมาย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1 การสังเกต 1-17 5%
2 1,2,3,4,5,6,7,8 การเข้าห้องเรียน 1-17 5%
3 1,2,3,4,5,6,7,8 แบบฝึกหัด และงานที่มอบหมาย 1-17 15%
4 1,2,3,4 การสอบกลางภาค 8 35%
5 1,2,3,4,5,6,7,8 การประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบ 1-17 5%
6 5,6,7,8 การสอบปลายภาค 17 35%
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา เป็นลักษณะโปรแกรมออนไลน์
การประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยคณะทำการประเมิน
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวน และปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามรายละเอียดที่ สกอ. กำหนดทุกภาคการศึกษา สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน และมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่มีปัญหา ทำรายงานต่อสาขาวิชา เพื่อปรับหากลยุทธวิธีการสอนที่เหมาะสมต่อไป
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาโดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษาจากที่คณะประเมินการสอนของรายวิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชาเสนอต่อหัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมโยธาเพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป