สัมมนาการตรวจสอบภายใน
Seminar in Internal Audit
1. เพื่อศึกษาและประยุกต์มาตรฐานวิชาชีพตรวจสอบภายในกับสถานการณ์จริง
2. เพื่อสามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้านการตรวจสอบภายใน โดยเน้นการทํางานเป็นทีม
3. เพื่อร่วมกันวิเคราะห์และมีส่วนร่วมในการศึกษาโดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระวห่างผู้สอนกับผู้เรียน
เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กําหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5ด้าน
เพื่อศึกษาการนําความรู้การตรวจสอบภายในและศาสตร์ต่าง ๆ ที่ได้ศึกษามาใช้วิเคราะห์และแก้ปัญหา ด้านการตรวจสอบภายในทั้งที่เป็นกรณีสมมติและที่เกิดขึ้นจริง โดยเน้นการทํางานเป็นทีม การมีส่วนร่วมในการ แสดงความเห็น ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์อย่างกว้างขวางระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเพื่อหา แนวทางที่เป็นรูปธรรมจากกรณีศึกษาเกี่ยวกับการตรวจสอบภายใน
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 7 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1) มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติท่ีดีต่อวิชาชีพ
- มีความเข้าใจและเห็นความสําคัญในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ- เข้าใจถึงความคาดหวังของสังคมต่อผู้ตรวจสอบภายใน - มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม- สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ และข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนได้
- มีความเข้าใจและเห็นความสําคัญในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ- เข้าใจถึงความคาดหวังของสังคมต่อผู้ตรวจสอบภายใน - มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม- สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ และข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนได้
1.2 วิธีการสอนที่จะใช้พัฒนาการเรียนรู้
1) สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหาวิชาเรียน
2) กําหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การ
สอบ การทํางานที่ได้รับมอบหมาย การทําโจทย์ปัญหา และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
สอบ การทํางานที่ได้รับมอบหมาย การทําโจทย์ปัญหา และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
1) ประเมินจากการแสดงความเห็นในการถาม-ตอบในห้องเรียน
2) กรณีศึกษาและแบบทดสอบด้านจริยธรรม
3) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนทุกสัปดาห์ เช่น การมีจิตสาธารณะใช้วิธีการ
สังเกตจากการให้ความร่วมมือในการบริการอุปกรณ์การสอนแก่เพื่อน ๆ การช่วยรวบรวมงานจากเพื่อน ๆ เพ่ือส่ง อาจารย์ และให้คะแนน 10%
สังเกตจากการให้ความร่วมมือในการบริการอุปกรณ์การสอนแก่เพื่อน ๆ การช่วยรวบรวมงานจากเพื่อน ๆ เพ่ือส่ง อาจารย์ และให้คะแนน 10%
2.1 ความรู้ที่จะได้รับ
1) มีความรู้และความเข้าใจในศาสตร์และมาตรฐานการตรวจสอบภายใน
2) มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการตรวจสอบ
ภายในโดยสามารถบูรณาการและนํามาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
ภายในโดยสามารถบูรณาการและนํามาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
1) บรรยาย ยกตัวอย่าง และถาม – ตอบในชั้นเรียน 2) การฝึกหัดแก้ไขโจทย์ปัญหา
1) การตอบคําถามในชั้นเรียน
2) การทดสอบย่อย การสอบปลายภาค
2) การทดสอบย่อย การสอบปลายภาค
1) สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆเพื่อนํามาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหา
ที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง -สามารถสืบค้นข้อมูล บทความ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและควบคุมภายใน 2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ
และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคํานึง ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
-สามารถกําหนดวิธีการตรวจสอบภายในที่เหมาะสมสําหรับสถานการณ์ กิจการ หน่วยงานที่มี ความแตกต่างกัน รวมทั้งสามารถเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ตรวจพบจากการตรวจสอบภายใน
3) สามารถติตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน - สามารถสื่อสารและรายงานผลการตรวจสอบภายในได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน
ที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง -สามารถสืบค้นข้อมูล บทความ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและควบคุมภายใน 2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ
และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคํานึง ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
-สามารถกําหนดวิธีการตรวจสอบภายในที่เหมาะสมสําหรับสถานการณ์ กิจการ หน่วยงานที่มี ความแตกต่างกัน รวมทั้งสามารถเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ตรวจพบจากการตรวจสอบภายใน
3) สามารถติตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน - สามารถสื่อสารและรายงานผลการตรวจสอบภายในได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน
1) ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตาม
ระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จําลอง 2) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม – ตอบในชั้นเรียน ทั้งเดี่ยวและเป็นกลุ่ม3) การให้นักศึกษาสรุปความรู้
ระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จําลอง 2) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม – ตอบในชั้นเรียน ทั้งเดี่ยวและเป็นกลุ่ม3) การให้นักศึกษาสรุปความรู้
1) การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค2) คุณภาพของงานที่มอบหมายให้ทํา
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ ตามข้อตกลงที่กําหนดไว้ 2) มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทํางานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรม
ขององค์กรได้เป็นอย่างดี - สามารถทํางานเป็นกลุ่มเป็นทีมได้โดยมีความร่วมมือที่ดี สามัคคี ช่วยเหลือกันเพื่อให้งานออกมา
สําเร็จ 3) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหา
ในสถานการณ์ต่างๆท้ังในบทบาทของผู้นํา หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน - สามารถแสดงความคิดเห็นเมื่อทํางานกลุ่ม หรือในชั้นเรียน เมื่อมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น
หรือแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
- สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ ตามข้อตกลงที่กําหนดไว้ 2) มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทํางานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรม
ขององค์กรได้เป็นอย่างดี - สามารถทํางานเป็นกลุ่มเป็นทีมได้โดยมีความร่วมมือที่ดี สามัคคี ช่วยเหลือกันเพื่อให้งานออกมา
สําเร็จ 3) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหา
ในสถานการณ์ต่างๆท้ังในบทบาทของผู้นํา หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน - สามารถแสดงความคิดเห็นเมื่อทํางานกลุ่ม หรือในชั้นเรียน เมื่อมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น
หรือแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
1) มอบหมายการทํางานแบบกลุ่มย่อยโดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นํา การเป็นสมาชิกกลุ่มและ ผลัด กันเป็นผู้รายงาน
2) มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3) ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากรณีศึกษาต่างๆ
2) มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3) ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากรณีศึกษาต่างๆ
1) ประเมินจากงานที่มอบหมาย
2) ประเมินการเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่ มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3) สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
2) ประเมินการเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่ มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3) สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
1) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนําเสนอ
ที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน 2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการส่ือสารท่ีเหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล
การแปลความหมายและการสื่อสารสารสนเทศ
ที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน 2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการส่ือสารท่ีเหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล
การแปลความหมายและการสื่อสารสารสนเทศ
1) มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์
2) มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล
3) ให้นักศึกษาทําสื่อประกอบการรายงานและนําเสนอหน้าชั้นเรียนโดยรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
1) ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนําเสนอผลงานเป็น
รายบุคคลหรือรายกลุ่ม 2) ประเมินจากการสอบปลายภาค 3) ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนําเสนองานและการใช้ภาษาเขียนจากงานที่มอบหมายเป็นรายบุคคลหรือกลุ่ม
รายบุคคลหรือรายกลุ่ม 2) ประเมินจากการสอบปลายภาค 3) ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนําเสนองานและการใช้ภาษาเขียนจากงานที่มอบหมายเป็นรายบุคคลหรือกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1) มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติท่ีดีต่อวิชาชีพ | 2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม | 1) บรรยาย ยกตัวอย่าง และถาม – ตอบในชั้นเรียน | 2) การฝึกหัดแก้ไขโจทย์ปัญหา | 1) ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตาม ระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จําลอง | 2) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม – ตอบในชั้นเรียน ทั้งเดี่ยวและเป็นกลุ่ม | 3) การให้นักศึกษาสรุปความรู้ | 1) มอบหมายการทํางานแบบกลุ่มย่อยโดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นํา การเป็นสมาชิกกลุ่มและ ผลัด กันเป็นผู้รายงาน | 2) มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น | 3) ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากรณีศึกษาต่างๆ | 1) มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์ | 2) มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล | 3) ให้นักศึกษาทําสื่อประกอบการรายงานและนําเสนอหน้าชั้นเรียนโดยรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
1 | MBABA136 | สัมมนาการตรวจสอบภายใน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | การสอบปลายภาค | 8 | 50% |
2 | 1,2,3,4,5 | กรณีศึกษา | ทุกสัปดาห์ | 10% |
3 | 12,3,4,5 | รายงานกลุ่ม | 5และ8 | 30% |
4 | 12,3,4,5 | การนําเสนอหน้าชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
1.1 หนังสือ”การตรวจสอบภายในสมัยใหม่” ของอุษณา ภัทรมนตรี1.2 มาตรฐานการตรวจสอบภายในของสมาคมผู้ตรวจสอบภายใน1.3 หนังสือบรรณานุกรมท้ายเล่ม
1.4 งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบภายใน
บทความในวารสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องการตรวจสอบและการควบคุมภายใน การกํากับดูแลกิจการฯลฯ
อินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ต่างๆ
ใช้การทดสอบปฏิบัติ ในแต่ละบท
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยในระบบออนไลน์
เน้นให้นักศึกษาเข้าใจถึงหลักการควบคุมการปฏิบัติการและการตรวจสอบ
ให้กรรมการกํากับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นผู้นําเสนอข้อสอบ และ การตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล นําผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และเนื้อหา รายวิชา