การวิเคราะห์ระบบไฟฟ้ากำลัง
Electric Power System Analysis
1. สามารถอธิบายการแทนรูปแบบของระบบไฟฟ้ากำลังเบื้องต้นได้
2. สามารถอธิบายสมการวงจรข่าย และการแก้ปัญหาระบบไฟฟ้ากำลังเบื้องต้นได้
3. สามารถอธิบายคุณลักษณะของโหลดโฟล์วเบื้องต้นได้
4. สามารถวิเคราะห์คุณลักษณะการเกิดความผิดพร่องแบบสมมาตร และแบบไม่สมมาตรเบื้องต้นได้
5. สามารถอธิบายการเกิดแรงดันเกินในระบบไฟฟ้ากำลังเบื้องต้นได้
6. สามารถอธิบายการป้องกันระบบไฟฟ้ากำลังเบื้องต้นได้
7. สนับสนุนให้นักศึกษาเกิดการศึกษาเชิงวิเคราะห์แบบอิสระ
2. สามารถอธิบายสมการวงจรข่าย และการแก้ปัญหาระบบไฟฟ้ากำลังเบื้องต้นได้
3. สามารถอธิบายคุณลักษณะของโหลดโฟล์วเบื้องต้นได้
4. สามารถวิเคราะห์คุณลักษณะการเกิดความผิดพร่องแบบสมมาตร และแบบไม่สมมาตรเบื้องต้นได้
5. สามารถอธิบายการเกิดแรงดันเกินในระบบไฟฟ้ากำลังเบื้องต้นได้
6. สามารถอธิบายการป้องกันระบบไฟฟ้ากำลังเบื้องต้นได้
7. สนับสนุนให้นักศึกษาเกิดการศึกษาเชิงวิเคราะห์แบบอิสระ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในระบบเทคโนโลยีระบบไฟฟ้ากำลัง เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียน และการทำงานในอนาคตที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับการแทนรูปแบบของระบบไฟฟ้ากำลัง สมการวงจรข่าย และการแก้ปัญหาระบบไฟฟ้ากำลัง การศึกษาโหลดโฟล์ว การวิเคราะห์ฟอล์ตแบบสมมาตร และแบบไม่สมมาตร แรงดันเกินในระบบไฟฟ้ากำลัง การป้องกันระบบไฟฟ้ากำลังเบื้องต้น
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
1.2.2 กำหนดให้นักศึกษาทำรายงานการศึกษาเชิงวิเคราะห์อย่างอิสระ เพื่อนำเสนอแบบอภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมติ
1.2.2 กำหนดให้นักศึกษาทำรายงานการศึกษาเชิงวิเคราะห์อย่างอิสระ เพื่อนำเสนอแบบอภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมติ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และระหว่างการเรียน
1.3.2 การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงต่อเวลา
1.3.3 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
1.3.4 ประเมินผลความรู้ และความเข้าใจตามเนื้อหาที่ศึกษา
1.3.5 ประเมินผลการนำเสนอรายงาน การนำเสนอแบบอภิปรายกลุ่มตามที่มอบหมาย
1.3.2 การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงต่อเวลา
1.3.3 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
1.3.4 ประเมินผลความรู้ และความเข้าใจตามเนื้อหาที่ศึกษา
1.3.5 ประเมินผลการนำเสนอรายงาน การนำเสนอแบบอภิปรายกลุ่มตามที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย แบบทดสอบ การตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น และมอบหมายให้ศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาจากประสบการณ์ระหว่างการฝึกประสบการณ์เพื่อนำเสนอรายงาน การค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม และการสรุปผลการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการเผยแพร่ความรู้ที่ได้รับภายในชั้นเรียน
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการทางทฤษฏี และการใช้กระบวนการทางความคิดเชิงวิเคราะห์
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์ และนำเสนอผลงา
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์ และนำเสนอผลงา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำรายงานการศึกษาที่ให้ใช้ทักษะการวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา อย่างอิสระ พร้อมการนำเสนอผลงาน
3.2.2 การนำเสนออภิปรายกลุ่ม พร้อมสร้างคำถาม และตอบคำถามในระหว่างการนำเสนอผลการศึกษาที่ได้
3.2.2 การนำเสนออภิปรายกลุ่ม พร้อมสร้างคำถาม และตอบคำถามในระหว่างการนำเสนอผลการศึกษาที่ได้
3.3.1 ความสมบูรณ์ของเนื้อหา และรูปเล่มรายงาน
3.3.2 การนำเสนอผลงาน ความรู้ และความเข้าใจ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากคำถามที่ได้รับ
3.3.2 การนำเสนอผลงาน ความรู้ และความเข้าใจ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากคำถามที่ได้รับ
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน ธุรกิจ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน และเข้าร่วมกิจกรรม
4.2.3 การนำเสนอรายงาน และเข้าร่วมกิจกรรม
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 ให้อิสระในการค้นคว้าเพื่อหาข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ผลการศึกษา
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม
6.2.1 มอบหมายงาน และให้คำปรึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วม
6.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
6.3.2 ประเมินจากการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการเสนอความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหา
6.3.2 ประเมินจากการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการเสนอความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 32022415 | การวิเคราะห์ระบบไฟฟ้ากำลัง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1, 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 3.1.1, 3.1.2 | สอบรายหน่วย (หน่วยที่ 1, 2 และ 3) สอบรายหน่วย (หน่วยที่ 4, 5 และ 6) | 8, 16 | 60% |
2 | 1.1.3, 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 3.1.1, 3.1.2, 4.1.2, 4.1.3, 5.1.1, 5.1.2, 5.1.3, 6.1.1, 6.1.2 | - รายงานการศึกษา การวิเคราะห์ และสรุปผลกรณีศึกษาตามที่มอบหมาย - เล่มรายงาน - การตอบคำถาม การแสดงความเห็น | 14, 15, 17 | 30% |
3 | 1.1.3, 1.1.2, 1.1.3, 4.1.1 | การเข้าชั้นเรียน ความสนใจ มารยาทในชั้นเรียน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และความมีน้ำใจ ในระหว่างการศึกษา รวมถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มหาวิทยาลัย หรือคณะฯจัดขึ้น | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
พิชัย อารีย์. “การวิเคราะห์ระบบไฟฟ้ากำลัง”, สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2552, พิมพ์ที่ : บริษัท วี.พริ้นท์ (1991) จำกัด, พิมพ์ครั้งที่ 1, 2552.
ไม่มี
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ผ่านกิจกรรมในการนำแนวคิด และความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1. การนำเสนอผลงาน/การอภิปราย/การสัมมนาระหว่างนักศึกษาผู้นำเสนอ กลุ่มนักศึกษาผู้ฟัง และผู้สอน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1. การนำเสนอผลงาน/การอภิปราย/การสัมมนาระหว่างนักศึกษาผู้นำเสนอ กลุ่มนักศึกษาผู้ฟัง และผู้สอน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์พฤติกรรมความสนใจของนักศึกษา และแบบสอบถาม
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 เนื้อหา ความรู้และความเข้าใจ ระหว่างการนำเสนอผลการศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์พฤติกรรมความสนใจของนักศึกษา และแบบสอบถาม
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 เนื้อหา ความรู้และความเข้าใจ ระหว่างการนำเสนอผลการศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการสรุปข้อมูลจัดทำแนวทางการปรับปรุงใน มคอ.5
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ