การวัดและเครื่องมือวัด
Measurement and Instrumentation
เพื่อให้นักศึกษา ได้ศึกษาและปฏิบัติวัดปริมาณทางกล ด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ระยะกระจัด
ความเครียดความเร่งอุณหภูมิ การวัดค่า PH และอัตราการไหลเป็นต้น เทคนิคการบัน ทึกแจกแจงและปรับข้อมูลการรวบรวมและแจกแจงข้อมูลจากส่วนกลาง เพื่อผลทางการติดตาม และควบคุมกระบวนการผลิต
ความเครียดความเร่งอุณหภูมิ การวัดค่า PH และอัตราการไหลเป็นต้น เทคนิคการบัน ทึกแจกแจงและปรับข้อมูลการรวบรวมและแจกแจงข้อมูลจากส่วนกลาง เพื่อผลทางการติดตาม และควบคุมกระบวนการผลิต
ไม่มี
ศึกษาและปฏิบัติวัดปริมาณทางกลด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ระยะกระจัด ความเครียดความเร่งอุณหภูมิ และอัตราการไหล เป็นต้น เทคนิคการบันทึก แจกแจง และปรับข้อมูลการรวบรวมและแจกแจงข้อมูลจากส่วนกลาง เพื่อผลทางการติดตาม และควบคุมกระบวนการผลิต
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ) ในวันพุธ เวลา 15.00-17.00 น.
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ
มหาวิทยาลัยฯ
1.1.2 สามารถประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยฯ
1.1.2 สามารถประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎกติกาที่กำหนดหรือได้ตกลงกันไว้ และ
ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบ โดยเริ่มตั้งแต่การเขาชั้นเรียนให้ตรงเวลา การส่งงานตามกำหนดเวลา ตลอดจน
การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยฯ
1.2.2 ปลูกฝังเรื่องจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ
ตลอดจนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อ บุคคลสังคม และสิ่งแวดล้อม หากกระทำการโดยขาด จรรยาบรรณทาง
วิชาชีพ
ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบ โดยเริ่มตั้งแต่การเขาชั้นเรียนให้ตรงเวลา การส่งงานตามกำหนดเวลา ตลอดจน
การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยฯ
1.2.2 ปลูกฝังเรื่องจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ
ตลอดจนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อ บุคคลสังคม และสิ่งแวดล้อม หากกระทำการโดยขาด จรรยาบรรณทาง
วิชาชีพ
1.3.1 การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตามกำหนดระยะเวลา
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3.3 ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3.3 ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การกระทำทุจริตในการสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน และวิศวกรรม
พื้นฐาน เพื่อประยุกค์ใช้กับการศึกษาของรายวิชาทางวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ หลักการที่สำคัญเชิงทฤษฎีในเนื้อหาของรายวิชาสถิตศาสตร์
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชา วิศวกรรมเครื่องกล กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่
เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์ปัญหา และใช้ความรู้และทักษะที่ศึกษาเกี่ยวกับวิชาสถิตศาสตร์ในการแก้ไข
ปัญหาในงานจริงได้
พื้นฐาน เพื่อประยุกค์ใช้กับการศึกษาของรายวิชาทางวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ หลักการที่สำคัญเชิงทฤษฎีในเนื้อหาของรายวิชาสถิตศาสตร์
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชา วิศวกรรมเครื่องกล กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่
เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์ปัญหา และใช้ความรู้และทักษะที่ศึกษาเกี่ยวกับวิชาสถิตศาสตร์ในการแก้ไข
ปัญหาในงานจริงได้
2.2.1 บรรยาย โดยเขียนบนกระดานประกอบกับการอ้างอิงในหนังสือ ใช้สื่อการสอนทาง
อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนสื่อการสอนที่เป็นชิ้นงานจริง
2.2.2 มอบหมายแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนสื่อการสอนที่เป็นชิ้นงานจริง
2.2.2 มอบหมายแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
2.3.1 งานที่มอบหมาย
2.3.2 สอบกลางภาค
2.3.3 สอบปลายภาค
2.3.2 สอบกลางภาค
2.3.3 สอบปลายภาค
3.1.1 สามารถ คิด วิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหา เพื่อใช้ในการ แก้ไขปัญหา ทาง ด้านวิศวกรรมเครื่องกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.2 มีจินตนาการในการปรับใช้องค์วามรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือ
ต่อยอดองค์วามรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อ หาความรู้เพิ่มเติมและให้ทัน ต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์วามรู้ใหม่ๆ
3.1.2 มีจินตนาการในการปรับใช้องค์วามรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือ
ต่อยอดองค์วามรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อ หาความรู้เพิ่มเติมและให้ทัน ต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์วามรู้ใหม่ๆ
3.2.1 กรณีศึกษาทางการประยุกต์สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
3.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้า จัดทำรายงานทางเอกสารและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
3.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้า จัดทำรายงานทางเอกสารและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.1 สอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
3.3.2 ประเมินจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอรายงานหน้าชั้น
เรียน
3.3.2 ประเมินจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอรายงานหน้าชั้น
เรียน
4.1.1 สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชา วิศวกรรมเครื่องกลในการ สื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่
เหมาะสม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและสอดคล้องกับ ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 รู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม
เหมาะสม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและสอดคล้องกับ ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 รู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม
4.2.1 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออก โดยการถามคา ถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน
และการน าเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า
4.2.3 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออก โดยการถามคา ถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน
และการน าเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า
4.2.3 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.3.1 ติดตามการทำงานร่วมกับ สมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบัน ทึกพฤติกรรมเป็น
รายบุคคล
4.3.2 ประเมินจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น และการตอบคำถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน
รายบุคคล
4.3.2 ประเมินจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น และการตอบคำถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน
5.1.1 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลเช่น การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.3 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิชา
วิศวกรรมเครื่องกลได
5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลเช่น การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.3 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิชา
วิศวกรรมเครื่องกลได
5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติมด้วยตนเองจากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning
5.2.2 ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.2 ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.1การทดสอบย่อย สอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
5.3.2 ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่
เหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ
การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.2 ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่
เหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ
การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 1 | 2 | 4 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | 31074304 | การวัดและเครื่องมือวัด |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1-2.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 17 | 15% 15% |
2 | 3.1-3.3, 4.1-4.3 และ 5.1-5.3 | งานที่มอบหมาย 1 งานที่มอบหมาย 2 | 7 16 | 30% 30% |
3 | 1.1-1.3 และ 4.2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
การวัดและเครื่องมือวัด สมนึก บุญพาไสว
สามารถดาวโหลดจากเว็บไซท์ การวัดและเครื่องมือวัด
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีสรุปและวางแผนการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบ
ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ