การตลาดสินค้าชุมชน

Local Product Marketing

เพื่อศึกษาถึงวิธีการบริหารและจัดการทางการตลาดเกี่ยวกับสินค้าและบริการของท้องถิ่น ตลอดจนการพัฒนาสินค้าที่เป็นภูมิปัญญาชุมชนให้เกิดมูลค่าเพิ่ม การใช้ส่วนประสมทางการตลาดมาประยุกต์เข้ากับสินค้าและบริการชุมชนตลอดจนการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ของสินค้าชุมชน และยังรวมถึงวิธีการแสวงหาแหล่งเงินทุน
ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย
            ศึกษาถึงวิธีการบริหารและจัดการทางการตลาดเกี่ยวกับสินค้าและบริการของท้องถิ่น ตลอดจนการพัฒนาสินค้าที่เป็นภูมิปัญญาชุมชนให้เกิดมูลค่าเพิ่ม การใช้ส่วนประสมทางการตลาดมาประยุกต์เข้ากับสินค้าและบริการชุมชนตลอดจนการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ของสินค้าชุมชน และยังรวมถึงวิธีการแสวงหาแหล่งเงินทุน
จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา 15.30-16.30 น.  ทุกวันพุธ
- พัฒนาผู้เรียนให้ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคม
            - พัฒนาผู้เรียนให้มีความซื่อสัตย์และความมีระเบียบวินัย
            - พัฒนาผู้เรียนให้มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักแบ่งปัน และสามารถทำงานเป็นทีมได้
          - กำหนดหลักเกณฑ์ในการเข้าเรียนและการให้คะแนนอย่างชัดเจน
- ให้นักศึกษารายงานผลงานที่มอบหมายทั้งแบบกลุ่มและรายบุคคล
            - ให้นักศึกษานำข้อมูลที่ค้นคว้ามาวิเคราะห์พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
            1. คะแนนมาเรียน (พฤติกรรมการเข้าเรียน) จำนวนร้อยละ 10 ของคะแนนทั้งหมด
                         2. คะแนนงานรายบุคคล  (การทำงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงเวลา) จำนวนร้อยละ 10 ของคะแนนทั้งหมด
                         3. คะแนนงานกลุ่ม+นำเสนอ (การทำงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงเวลา) จำนวนร้อยละ 30 ของคะแนนทั้งหมด
                   4. คะแนนสอบ จำนวนร้อยละ 50 ของคะแนนทั้งหมด
 -  ทราบถึงวิธีการบริหารและจัดการทางการตลาดเกี่ยวกับสินค้าและบริการของท้องถิ่น ตลอดจนการพัฒนาสินค้าที่เป็นภูมิปัญญาชุมชนให้เกิดมูลค่าเพิ่ม การใช้ส่วนประสมทางการตลาดมาประยุกต์เข้ากับสินค้าและบริการชุมชนตลอดจนการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ของสินค้าชุมชน และยังรวมถึงวิธีการแสวงหาแหล่งเงินทุน
            บรรยายเนื้อหาทั้ง  โดยใช้ power point  และหนังสือ  โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามประเด็นสงสัย  และมีกิจกรรมในชั้นเรียนโดยเลือกแบบฝึกหัดและหรือกรณีศึกษาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหาแต่ละบท
การประเมินผลใช้แบบทดสอบ 50 คะแนน
 
            พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ  มีทักษะทางการวิเคราะห์  สังเคราะห์   
 
วิเคราะห์กรณีศึกษาด้วยกระบวนการคิดเชิงระบบตามทฤษฎีทางการตลาดต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้อง
 
              สอบกลางภาคและปลายภาคโดยเน้นการคิดวิเคราะห์
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ต้องพัฒนา
- มอบหมายงานให้ค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็นรายกลุ่ม
            - จัดกิจกรรมกลุ่ม ติดตามการทำงานกลุ่มและงานที่ได้รับมอบหมาย      โครงการ การพัฒนาทางการตลาดสินค้าชุมชน ประจำปี 2561
- ประเมินผลการเคารพสิทธิและให้เกียรติผู้อื่น และการกล้าแสดงความคิดเห็น จากคะแนนต่าง ๆ ดังนี้
                        1. คะแนนงานกลุ่ม+นำเสนอ (การทำงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงเวลา) จำนวนร้อยละ 30 ของคะแนนทั้งหมด
- พัฒนาทักษะการพูดและการเขียน เพื่อถ่ายทอดความคิด
            - พัฒนาทักษะการเป็นผู้พูด และผู้ฟังที่ดี
          - พัฒนาการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
          - มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทางเว็บไซด์ วิเคราะห์งานโดยการนำเสนอ บรรยายพร้อมบอกแหล่งอ้างอิง
            - นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล และนำเสนอในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายหลังจากฟังการนำเสนอผลการศึกษาของเพื่อน
            - ประเมินจากรายงานการเขียน และการนำเสนอผลงานในรูปของเทคโนโลยี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 5 6 7
1 12021412 การตลาดสินค้าชุมชน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ทดสอบ สัปดาห์ที่ 9,17 60%
2 งานที่มอบหมาย ตลอดภาคเรียน 30%
3 จิตพิสัย ตลอดภาคเรียน 10%
- มนตรี  พาณิชยานุวัฒน์ การประกอบธุรกิจชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต
            - สุนันท์  สุขสมบูรณ์ การประกอบธุรกิจชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา

 
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ