สถิติและการวางแผนการทดลองทางอุตสาหกรรมเกษตร
Statistics and Experimental Designs for Agro-Industry
1.1 มีความรู้ ความเข้าใจ หลักการของแผนการทดลอง สมมติฐานของการทดลอง แผนการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์ แผนการทดลองแบบสุ่มในบล็อกสมบูรณ์ แผนการทดลองแบบลาตินสแควร์
1.2. มีความรู้ ความเข้าใจ หลักการของการจัดแผนการทดลองแบบแฟคทอเรียล แผนการทดลองประยุกต์ทางอุตสาหกรรมเกษตร
1.3. มีความรู้ ความเข้าใจ หลักการของการเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ย สหสัมพันธ์ สมการถดถอย การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม
1.4. นักศึกษาสามารถวางแผนและวิเคราะห์ผลการทดลอง โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับวิเคราะห์ผลทางสถิติได้
1.2. มีความรู้ ความเข้าใจ หลักการของการจัดแผนการทดลองแบบแฟคทอเรียล แผนการทดลองประยุกต์ทางอุตสาหกรรมเกษตร
1.3. มีความรู้ ความเข้าใจ หลักการของการเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ย สหสัมพันธ์ สมการถดถอย การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม
1.4. นักศึกษาสามารถวางแผนและวิเคราะห์ผลการทดลอง โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับวิเคราะห์ผลทางสถิติได้
การปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัยเชิงทดลอง หลักการของแผนการทดลอง สมมติฐานของการทดลอง เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจพื้นฐาน และเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจ ด้านสถิติและการวางแผนการทดลอง ไปใช้ในการแก้ปัญหา ทางด้านการทดลอง / วิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร และเป็นพื้นฐาน การเรียนวิชาที่เกี่ยวข้อง มีการปรับปรุงตัวอย่างอ้างอิง กรณีศึกษา ที่สอดคล้องกับแนวโน้มการศึกษาวิจัย และงานทดลองที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิตอาหารที่มีความก้าวหน้าตามยุคสมัย
การวิจัยเชิงทดลอง หลักการของแผนการทดลอง สมมติฐานของการทดลอง แผนการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์ แผนการทดลองแบบสุ่มในบล็อกสมบูรณ์ แผนการทดลองแบบลาตินสแควร์ การจัดแผนการทดลองแบบแฟคทอเรียล แผนการทดลองประยุกต์ทางอุตสาหกรรมเกษตร การเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ย สหสัมพันธ์ สมการถดถอย การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับวิเคราะห์ผลทางสถิติ หัวข้อและกรณีที่ทันสมัยเกี่ยวกับสถิติและการวางแผนการทดลอง
จัดให้นักศึกได้เข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง (ตามรายละเอียดที่ปรากฏในตารางสอนและตารางปฏิบัติงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบวิชา) โดยจะแจ้งวันและเวลาให้นักศึกษาทราบล่วงหน้า เมื่อเริ่มต้นการเรียนการสอนในภาคการศึกษา โดยมีกำหนด ดังนี้
3.1 วัน และ เวลาตามที่กำหนด นอกเหนือจากตารางเรียน และให้คำปรึกษา (นอกเวลาได้)
สถานที่ : ห้องพักชั้น 3 AI 18-304
3.2 โทร : 08-6912-3868 Face Book : Teeravat Teetee
E-mail : teeravat@rmutl.ac.th / teetep_1103@hotmail.co.th
ID Line : teetep2516 (ทุกวัน ขึ้นกับสถานการณ์และความจำเป็นของนักศึกษา)
3.3 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ และแจ้งนัดหมายล่วงหน้า)
3.1 วัน และ เวลาตามที่กำหนด นอกเหนือจากตารางเรียน และให้คำปรึกษา (นอกเวลาได้)
สถานที่ : ห้องพักชั้น 3 AI 18-304
3.2 โทร : 08-6912-3868 Face Book : Teeravat Teetee
E-mail : teeravat@rmutl.ac.th / teetep_1103@hotmail.co.th
ID Line : teetep2516 (ทุกวัน ขึ้นกับสถานการณ์และความจำเป็นของนักศึกษา)
3.3 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ และแจ้งนัดหมายล่วงหน้า)
1.มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
2.แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
3.มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
4.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
5.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2.แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
3.มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
4.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
5.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1. การสอนแบบบรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
2. การฝึกปฏิบัติการทำแบบฝึกหัด
3.การใช้กรณีศึกษา
4.การสืบค้นตัวอย่าง
5. การอภิปรายกลุ่ม
สื่อที่ใช้ คือ Power point และแบบฝึกปฏิบัติ (รายหน่วยเรียน)
2. การฝึกปฏิบัติการทำแบบฝึกหัด
3.การใช้กรณีศึกษา
4.การสืบค้นตัวอย่าง
5. การอภิปรายกลุ่ม
สื่อที่ใช้ คือ Power point และแบบฝึกปฏิบัติ (รายหน่วยเรียน)
1.งานฝึกปฏิบัติตามสภาพจริง
2.งานมอบหมายรายบุคคล/กลุ่ม
3.การสังเกตและการสัมภาษณ์
5.การนำเสนองาน
6. การสอบย่อย (Quiz)
7.ข้อสอบอัตนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
8. ข้อสอบปรนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.งานมอบหมายรายบุคคล/กลุ่ม
3.การสังเกตและการสัมภาษณ์
5.การนำเสนองาน
6. การสอบย่อย (Quiz)
7.ข้อสอบอัตนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
8. ข้อสอบปรนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
1.มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.มีความรู้ในสาขาวิชาอื่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
4.รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
2.มีความรู้ในสาขาวิชาอื่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
4.รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
1. การสอนแบบบรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
2. การฝึกปฏิบัติการทำแบบฝึกหัด
3.การใช้กรณีศึกษา
4.การสืบค้นตัวอย่าง
5. การอภิปรายกลุ่ม
สื่อที่ใช้ คือ Power point และแบบฝึกปฏิบัติ (รายหน่วยเรียน)
2. การฝึกปฏิบัติการทำแบบฝึกหัด
3.การใช้กรณีศึกษา
4.การสืบค้นตัวอย่าง
5. การอภิปรายกลุ่ม
สื่อที่ใช้ คือ Power point และแบบฝึกปฏิบัติ (รายหน่วยเรียน)
1.งานฝึกปฏิบัติตามสภาพจริง
2.งานมอบหมายรายบุคคล/กลุ่ม
3.การสังเกตและการสัมภาษณ์
5.การนำเสนองาน
6. การสอบย่อย (Quiz)
7.ข้อสอบอัตนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
8. ข้อสอบปรนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.งานมอบหมายรายบุคคล/กลุ่ม
3.การสังเกตและการสัมภาษณ์
5.การนำเสนองาน
6. การสอบย่อย (Quiz)
7.ข้อสอบอัตนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
8. ข้อสอบปรนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
1.มีความสามารถในการค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศ แนวคิดและหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อสรุปที่ได้ในการแก้ไขปัญหา หรืองานอื่น ๆ โดยไม่ต้องอาศัยคำแนะนำ
2.สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์
3.สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจ ในบริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัย และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
4.มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
2.สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์
3.สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจ ในบริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัย และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
4.มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
1. การสอนแบบบรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
2. การฝึกปฏิบัติการทำแบบฝึกหัด
3.การใช้กรณีศึกษา
4.การสืบค้นตัวอย่าง
5. การอภิปรายกลุ่ม
สื่อที่ใช้ คือ Power point และแบบฝึกปฏิบัติ (รายหน่วยเรียน)
2. การฝึกปฏิบัติการทำแบบฝึกหัด
3.การใช้กรณีศึกษา
4.การสืบค้นตัวอย่าง
5. การอภิปรายกลุ่ม
สื่อที่ใช้ คือ Power point และแบบฝึกปฏิบัติ (รายหน่วยเรียน)
1.งานฝึกปฏิบัติตามสภาพจริง
2.งานมอบหมายรายบุคคล/กลุ่ม
3.การสังเกตและการสัมภาษณ์
5.การนำเสนองาน
6. การสอบย่อย (Quiz)
7.ข้อสอบอัตนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
8. ข้อสอบปรนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.งานมอบหมายรายบุคคล/กลุ่ม
3.การสังเกตและการสัมภาษณ์
5.การนำเสนองาน
6. การสอบย่อย (Quiz)
7.ข้อสอบอัตนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
8. ข้อสอบปรนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
1.มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเองเเละรับผิดชอบงานในกลุ่ม
2. สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
4. สามารถวางแผนและรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
2. สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
4. สามารถวางแผนและรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
1. การสอนแบบบรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
2. การฝึกปฏิบัติการทำแบบฝึกหัด
3.การใช้กรณีศึกษา
4.การสืบค้นตัวอย่าง
5. การอภิปรายกลุ่ม
สื่อที่ใช้ คือ Power point และแบบฝึกปฏิบัติ (รายหน่วยเรียน)
2. การฝึกปฏิบัติการทำแบบฝึกหัด
3.การใช้กรณีศึกษา
4.การสืบค้นตัวอย่าง
5. การอภิปรายกลุ่ม
สื่อที่ใช้ คือ Power point และแบบฝึกปฏิบัติ (รายหน่วยเรียน)
1. สามารถระบุและนำเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
2. สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชา นั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
4. มีวิจารณญานในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
5. สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
6. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
7. สามารถใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชา นั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
4. มีวิจารณญานในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
5. สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
6. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
7. สามารถใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
1. การสอนแบบบรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
2. การฝึกปฏิบัติการทำแบบฝึกหัด
3.การใช้กรณีศึกษา
4.การสืบค้นตัวอย่าง
5. การอภิปรายกลุ่ม
สื่อที่ใช้ คือ Power point และแบบฝึกปฏิบัติ (รายหน่วยเรียน)
2. การฝึกปฏิบัติการทำแบบฝึกหัด
3.การใช้กรณีศึกษา
4.การสืบค้นตัวอย่าง
5. การอภิปรายกลุ่ม
สื่อที่ใช้ คือ Power point และแบบฝึกปฏิบัติ (รายหน่วยเรียน)
1.งานฝึกปฏิบัติตามสภาพจริง
2.งานมอบหมายรายบุคคล/กลุ่ม
3.การสังเกตและการสัมภาษณ์
5.การนำเสนองาน
6. การสอบย่อย (Quiz)
7.ข้อสอบอัตนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
8. ข้อสอบปรนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.งานมอบหมายรายบุคคล/กลุ่ม
3.การสังเกตและการสัมภาษณ์
5.การนำเสนองาน
6. การสอบย่อย (Quiz)
7.ข้อสอบอัตนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
8. ข้อสอบปรนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
ปฏิบัติการในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ในการบันทึก ข้อมูล การวิเคราะห์ ประมวลผลข้อมูลทางสถิติ และการวางแผนการทดลอง การจัดทำรายงานผลและสรุปผลการวิเคราะห์ประกอบแบบฝึกปฏิบัติ รายหน่วยเรียน
1.งานฝึกปฏิบัติตามสภาพจริง
2.งานมอบหมายรายบุคคล/กลุ่ม
3.การสังเกตและการสัมภาษณ์
5.การนำเสนองาน
6. การสอบย่อย (Quiz)
7.ข้อสอบอัตนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
8. ข้อสอบปรนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.งานมอบหมายรายบุคคล/กลุ่ม
3.การสังเกตและการสัมภาษณ์
5.การนำเสนองาน
6. การสอบย่อย (Quiz)
7.ข้อสอบอัตนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
8. ข้อสอบปรนัยในการสอบกลางภาคและปลายภาค
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|