การคิดและการตัดสินใจเชิงวิทยาศาสตร์
Scientific Thinking and Decision Making
1.1 มีทักษะสามารถใช้แนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและกระบวนการพัฒนาการฝึกคิดแบบต่างๆ ด้วยการมีหลักการใช้เหตุผล มีแรงบันดาลใจ โดยส่งเสริมความคิดด้วยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นกรณีศึกษา
1.2 มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2 มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้สอดคล้องตาม มคอ. 2 และเพื่อให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐาน TQF โดยในภาคการศึกษานี้ เน้นส่งเสริมกระบวนการคิดที่เกี่ยวกับภูมิปัญญาผ้าน่าน ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาได้มีการฝึกใช้กระบวนความคิดตั้งแต่การหาประเด็น หาข้อมูล คำตอบ และทำออกมาให้เกิดเรื่องราวที่เป็นประโยชน์
ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการคิด การแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร และการใช้เหตุผล กระบวนการตัดสินใจโดยใช้ตรรกศาสตร์ การประยุกต์ใช้หลักการคิดทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
1.5 ชั่วโมง
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
การกำหนดกฎระเบียบการเข้าเรียน เช่น
- กำหนดเวลาเข้าเรียน
- การแต่งกาย
- การส่งงาน
- การรับผิดชอบคะแนนสอบของตนเอง
- การทำงานกลุ่มร่วมกัน
- กำหนดเวลาเข้าเรียน
- การแต่งกาย
- การส่งงาน
- การรับผิดชอบคะแนนสอบของตนเอง
- การทำงานกลุ่มร่วมกัน
ความสม่ำเสมอในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- การนำเสนอชิ้นงานโดยมีการนำความรู้มาแสดงประกอบ
- การสอบ
- การสอบ
- ความครบถ้วน ถูกต้องของความรู้ที่มีการนำเสนอ
- ผลคะแนนการสอบ
- ผลคะแนนการสอบ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การนำเสนอความคิดในแต่ละกิจกรรม
- การนำเสนอชิ้นงาน
- การนำเสนอชิ้นงาน
- การนำเสนอความคิดในแต่ละกิจกรรม
- การนำเสนอชิ้นงาน
- การรสอบ
- การนำเสนอชิ้นงาน
- การรสอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- การทำงานกลุ่ม
- การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- การใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน ในที่นี้ คือ ห้องเรียน
- การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- การใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน ในที่นี้ คือ ห้องเรียน
- ความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน
- การรับฟัง และการมีส่วนรวม
- ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน
- การรับฟัง และการมีส่วนรวม
- ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เทคนิคการสืบค้น เช่น รู้จักใช้คำสำคัญ
- นำข้อมูลมาคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาได้
- การนำเสนอ
- นำข้อมูลมาคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาได้
- การนำเสนอ
การนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBSC103 | การคิดและการตัดสินใจเชิงวิทยาศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | ปฏิบัติตามกฏการเข้าเรียน | ทุกสัปดาห์ | 5 |
2 | ความรู้ | การใช้หลักการทั้งหมดที่เรียนมาแสดงในการนำเสนองาน | ทุกสัปดาห์ | 40 |
3 | ปัญญา | การแก้ปัญหา การประยุกต์ความคิด การแสดงความคิด | ทุกสัปดาห์ | 40 |
4 | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | การทำงานเป็นทีม | ทุกสัปดาห์ | 5 |
5 | ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | มีการสืบค้นด้วยระบบสารสนเทศ การนำเสนอด้วยโปแกรมที่เหมาะสม | 15-16 | 10 |
youtube
1.1 ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
1.2 ให้นักศึกษาประเมินการสอน โดยการสอบถามประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินการสอน โดยการสอบถามประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอน
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินจากการสอบถามประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอน
2.2 ผลการประเมินจากการสอบถามประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอน
ยังไม่มีการปรับปรุง เนื่อจากเพิ่งเปิดเรียนเป็นครั้งแรก
การทบทวนการออกข้อสอบตรงตามวัตถุประสงค์ในแต่ละบท
การทบทวนตรวจสอบการให้คะแนนผลการเรียนนักศึกษา
การทบทวนตรวจสอบการให้คะแนนผลการเรียนนักศึกษา
ทำการทบทวนเนื้อหาให้สอดคล้องกับ มคอ. 2 และเป็นไปตามกรอบสมรรถนะมาตรฐาน TQF
นำผลการประเมินที่ได้จากการประเมินของนักศึกษามาใช้ปรับปรุงในภาคการศึกษาที่ 2/2561
นำผลการประเมินที่ได้จากการประเมินของนักศึกษามาใช้ปรับปรุงในภาคการศึกษาที่ 2/2561