เตรียมสหกิจศึกษาและการฝึกงาน
Pre Co-operative Education and Job Internship
เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้พื้นฐานต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำงาน แนวคิด ปรัชญา แนวปฏิบัติ และประโยชน์ที่นักศึกษาจะได้รับจากการปฏิบัติสหกิจศึกษาหรือการฝึกงาน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมทั้งด้านเอกสาร บุคลิกภาพ การปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมองค์กร กฎหมายแรงงานและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา หรือฝึกงานในสถานประกอบการ และการทำงานในอนาคต
ศึกษาและฝึกทักษะการปฏิบัติเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา หรือการฝึกงานทางวิชาชีพ โดยมุ่งเน้นฝึกทักษะ เน้นในด้านความรู้เกี่ยวกับงานสหกิจศึกษาหรือฝึกงานทางวิชาชีพ ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะในการทำงานเป็นทีม การปรับตัวเข้ากับสังคมการทำงาน ด้านบุคลิกภาพและมารยาท ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
1.1.1 [· ] มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2. [ ] มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3. [·] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 [ ] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2. [ ] มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3. [·] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 [ ] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- สร้างจิตสำนึกของนักศึกษาให้มีจิตสาธารณะ และมีคุณธรรมจริยธรรม ผ่านการปฏิบัติในรูปแบบที่เหมาะสมตามควรแก่โอกาส และยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เหมาะสม
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในการฝึกปฏิบัติ เช่น การไปปฏิบัติงานตรงเวลา การแต่งกายถูกระเบียบ ฯลฯ
- ฝึกให้นักศึกษารู้จักรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในการฝึกปฏิบัติ เช่น การไปปฏิบัติงานตรงเวลา การแต่งกายถูกระเบียบ ฯลฯ
- ฝึกให้นักศึกษารู้จักรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
- การไปปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
2.1.1 [·] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาสา
2.1.2 [O] สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 [·] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 [O] สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 [·] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ให้ความรู้พร้อมทั้งยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เหมาะสม
ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ ทั้งจากสิ่งพิมพ์และแหล่งข้อมูลออนไลน์
ฝึกปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
ฝึกปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
- ผลการฝึกปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
- ผลการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมตามหัวข้อที่กำหนด
- ผลการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมตามหัวข้อที่กำหนด
3.1.1 [·] มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 [O ] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.3 [·] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์
3.1.2 [O ] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.3 [·] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์
ให้ความรู้พร้อมทั้งยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เหมาะสม
ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ ทั้งจากสิ่งพิมพ์และแหล่งข้อมูลออนไลน์
ฝึกปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
ฝึกปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
- ผลการฝึกปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
- ผลการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมตามหัวข้อที่กำหนด
- ผลการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมตามหัวข้อที่กำหนด
4.1.1 [·] มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 [·] มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 [·] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 [·] สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 [·] มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 [·] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 [·] สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- มอบหมายให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานต่าง ๆ
- ผลการประเมินการฝึกปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
5.1.1 [O ] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 [O ] สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 [·] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรม
5.1.2 [O ] สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 [·] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรม
- มอบหมายให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานต่าง ๆ
- มอบหมายงานที่ให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้และทักษะทางภาษาในการสื่อสาร
- มอบหมายงานที่ให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้และทักษะทางภาษาในการสื่อสาร
- มอบหมายให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานต่าง ๆ
- มอบหมายงานที่ให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้และทักษะทางภาษาในการสื่อสาร
- มอบหมายงานที่ให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้และทักษะทางภาษาในการสื่อสาร
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13031449 | เตรียมสหกิจศึกษาและการฝึกงาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1 | ทดสอบความรู้ | 3 | 10% |
2 | 2 | ทำรายงานตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมายพร้อมทั้งนำเสนอ | 2-8 | 35% |
3 | 3 | การฝึกปฏิบัติงาน | 11-16 | 35% |
4 | 4 | นำเสนอผลการฝึกปฏิบัติงาน | 17 | 20% |
เอกสารประกอบการสอนเรื่องสหกิจศึกษาและการฝึกงาน
-
-
การประเมินผลของรายวิชาโดยนักศึกษากระทำโดย
- การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา
- ให้นักศึกษาเสนอแนะเกี่ยวกับรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
- การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา
- ให้นักศึกษาเสนอแนะเกี่ยวกับรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียน
- สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากคะแนนแบบทดสอบและความเข้าใจในเนื้อหา
- ประเมินจากผลการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษา
- สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียน
- สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากคะแนนแบบทดสอบและความเข้าใจในเนื้อหา
- ประเมินจากผลการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษา
การปรับปรุงการสอนในรายวิชา กระทำโดย
- ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความเหมาะสมกับกับระดับของผู้เรียน
- สังเกตรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
- สรุปผลการทำกิจกรรมในภาคเรียน เพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อ ๆ ไป
- ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความเหมาะสมกับกับระดับของผู้เรียน
- สังเกตรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
- สรุปผลการทำกิจกรรมในภาคเรียน เพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อ ๆ ไป
กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา เช่น ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ งานที่มอบหมาย และการเลือกสถานประกอบการ
- ทบทวนเนื้อหาให้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
- มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ
- ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย และสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียน
- ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของหัวหน้าสาขาและรองคณบดีที่ตรวจสอบรายละเอียดของรายวิชาก่อนเปิดภาคเรียน
- มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ
- ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย และสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียน
- ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของหัวหน้าสาขาและรองคณบดีที่ตรวจสอบรายละเอียดของรายวิชาก่อนเปิดภาคเรียน