ออกแบบเคหะสิ่งทอ

Household Textiles Design

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบของเคหะสิ่งทอ การใช้สิ่งทอประเภทต่างๆ มาออกแบบและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอแบบต่างๆ ตามสไตล์สมัยนิยมการตกแต่งบ้าน ความเหมาะสมของกลุ่มผู้บริโภค หลักการออกแบบเคหะสิ่งทอและสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ          เกี่ยวกับรูปแบบของเคหะสิ่งทอ การใช้สิ่งทอประเภทต่างๆ มาออกแบบและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอแบบต่างๆ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องตามสไตล์สมัยนิยมการตกแต่งบ้าน ความเหมาะสมของกลุ่มผู้บริโภคไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับรูปแบบของเคหะสิ่งทอ การใช้สิ่งทอประเภทต่างๆ มาออกแบบและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอแบบต่างๆ ตามสไตล์สมัยนิยมการตกแต่งบ้าน ความเหมาะสมของกลุ่มผู้บริโภค หลักการออกแบบเคหะสิ่งทอและสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
- อาจารย์ประจำรายวิชา  จัดห้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ e-Learning ของมหาวิทยาลัยฯ โดยนักศึกษาสามารถสอบถามผ่านการส่งข้อความหรือผ่านกิจกรรมเว็บบอร์ดภายในรายวิชา
 - อาจารย์อาจจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการเพิ่มเติม 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของผลงานออกแบบของบุคคลอื่น ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา  มีความซื่อสัตย์ในการทำงานออกแบบอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ  อภิปรายกลุ่ม กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3   ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของเคหะสิ่งทอ การใช้สิ่งทอประเภทต่างๆ มาออกแบบและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอแบบต่างๆ ตามสไตล์สมัยนิยมการตกแต่งบ้าน ความเหมาะสมของกลุ่มผู้บริโภค หลักการออกแบบเคหะสิ่งทอและสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
บรรยาย  อภิปราย และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การศึกษาโดยใช้ปัญหา  และโครงงานพร้อมปฏิบัติการออกแบบ พร้อมนำเสนอผลงานการออกแบบ
2.3.1   สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2   ประเมินจากการนำเสนอผลงานออกแบบ
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ และออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างเป็นระบบตามหลักการที่เป็นที่ยอมรับ
3.2.1   การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานออกแบบที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานออกแบบ
3.2.2   อภิปรายกลุ่ม
3.2.3   วิเคราะห์กรณีศึกษา 
3.2.4   การสะท้อนแนวคิดจากผลงานการออกแบบ
3.3.1   สอบกลางภาคและปลายภาค 
3.3.2   วัดผลจากการประเมินโครงการออกแบบ  และการนำเสนอผลงาน
3.3.3   สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1   จัดกิจกรรมกลุ่มในการอภิปรายผลงานการออกแบบ
4.2.2   มอบหมายงานโครงงานออกแบบรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3   การนำเสนอผลงาน
4.3.1   ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2  ประเมินจากวิธีการทำงาน  และพฤติกรรมของการทำงานเป็นทีม
4.3.3   ประเมินจากผลงานการออกแบบ และการนำเสนอผลงาน   
5.1.1   ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข การจัดวางพื้นที่ภายในบ้านพักอาศัย
5.1.2   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5  ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงาน จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 43041035 ออกแบบเคหะสิ่งทอ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1,1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 8 16 ร้อยละ 50
2 1.1,1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 3.2,4.1 – 4.6,5.3-5.4 รายงาน การนำเสนอ การทำงานกลุ่ม ผลงานการออกแบบ การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคเรียน ร้อยละ 40
3 1.1 – 1.7, 3.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคเรียน ร้อยละ 10
Poore, J. (1994). Interior Color by Design. Massachusetts, Rockport Publishers, Inc.
Coleman, C. (2002). Interior Design Handbook of Professional Practice, McGraw-Hill Co.
Dodsworth, S. (2009). The Fundamentals of Interior Design. Singapore, AVA Book Production Pte. Ltd.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ