เทคนิคการฝึกอบรมทางธุรกิจ
Training Techniques for Business
1. ทราบความหมายและความสำคัญของการอบรมและการพัฒนา
2. ทราบกระบวนการฝึกอบรม
3. เข้าใจและสามารถเขียนโครงการฝึกอบรม รวมถึงการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการอบรม
4. มีทักษะในการจัดฝึกอบรม
5. มีทักษะในการติดต่อประสานงานทั้งภายในและภายนอก
2. ทราบกระบวนการฝึกอบรม
3. เข้าใจและสามารถเขียนโครงการฝึกอบรม รวมถึงการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการอบรม
4. มีทักษะในการจัดฝึกอบรม
5. มีทักษะในการติดต่อประสานงานทั้งภายในและภายนอก
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความสามารถในการเขียนโครงการ ฝึกทักษะการจัดโครงการฝึกอบรมรวมถึงการเลือกใช้เทคนิคต่างๆในการฝึกอบรม การจัดห้องและสถานที่ในการฝึกอบรม การติดต่อสื่อสารและการประสานงานที่เหมาะสม การผลิตสื่อและเอกสารประกอบการอบรมและการประเมินผล
ศึกษาเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ฝึกอบรมในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ความสำคัญจำเป็นของการฝึกอบรมในองค์กรธุรกิจการวางแผนการฝึกอบรมสำหรับองค์การธุรกิจ การกำหนดเป้าหมายการฝึกอบรม การจัดโปรแกรม การจัดกิจกรรม และเทคนิคการฝึกอบรมแบบ ต่าง ๆ เทคนิคการเป็นวิทยากร การประเมินและติดตามผลการฝึกอบรม รวมทั้งการใช้และการผลิตสื่อเพื่อการฝึกอบรมทางธุรกิจ
-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมและจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตรดังนี้
1.มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม
2.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเอง ให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะอันเป็นที่พึงประสงค์ของผู้ประกอบการ
1.มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม
2.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเอง ให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะอันเป็นที่พึงประสงค์ของผู้ประกอบการ
1.ให้ความรู้โดยสอดแทรกในเนื้อหาของบทเรียนต่างๆ
2.กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
3.ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
4.ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
2.กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
3.ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
4.ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน สม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
2. ส่งงานที่มอบหมายตามเวลาที่กำหนด
3.การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
4.การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
2. ส่งงานที่มอบหมายตามเวลาที่กำหนด
3.การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
4.การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติ ด้านเทคนิคการฝึกอบรมทางธุรกิจ สามารถบูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1.การบรรยายตามเนื้อ แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน
2.รวมกลุ่มอภิปรายและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
3.ศึกษาความรู้จากสื่อประกอบการสอน เช่น จากเว็บไซต์ออนไลน์ต่าง ๆ
4.ฝึกการปฏิบัติจริง
1.ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
2.การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
3.การจัดฝึกอบรม
4.การนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
2.การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
3.การจัดฝึกอบรม
4.การนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ การวิเคราะห์ความจำเป็น การวางแผน และการติดต่อประสานงานกับบุคคลต่างๆ
- มอบหมายงานกลุ่มการจัดโครงการฝึกอบรม
การสอบกลางภาคและปลายภาค
1.มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
2.มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
3.สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหา ข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
2.มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
3.สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหา ข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
1.ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีตามมารยาทสังคม
2.จัดกิจกรรมแบบกลุ่ม มอบหมายงานกลุ่ม
3.นำเสนอรายงาน
2.จัดกิจกรรมแบบกลุ่ม มอบหมายงานกลุ่ม
3.นำเสนอรายงาน
1.การจัดกิจกรรมกลุ่ม
2.รายงานการจัดกิจกรรมกลุ่ม
3.การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
2.รายงานการจัดกิจกรรมกลุ่ม
3.การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
1.สามารถเลือกวิธีการจัดโครงการและดำเนินการฝึกอบรม การจัดทำงบประมาณค่าใช้จ่าย
2.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
2.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
1.มอบหมายงานให้กับนักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง ในเรื่องของการเขียนโครงการ
2. ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง off-line และ on-line
3.การนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง off-line และ on-line
3.การนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1.การปฏิบัติการจัดโครงการฝึกอบรม
2.การนำเสนอผลงาน
3.การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
2.การนำเสนอผลงาน
3.การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,2.1,3.1,4.1,5.1 | - การทำกิจกรรมในชั้นเรียน การตอบคำถาม - จากฝึกปฏิบัติดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรม -การทำงานกลุ่มตามมอบหมายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อภิปรายร่วมกัน - การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
2 | 2.1 | การสอบกลางภาค | 9 | 30% |
3 | 2.1 | การสอบปลายภาค | 17 | 30% |
4 | 1.1 | -การเข้าชั้นเรียน -การเข้าร่วมกิจกรรมทางมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ชูชัย สมิทธิไกร.( 2556 ). การฝึกอบรมบุคลากรในองค์การ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สมคิด บางโม. (2551) เทคนิคการฝึกอบรมและการประชุม. สำนักพิมพ์บริษัทวิทยพัฒน์ จำกัด : กรุงเทพมหานคร.
พัฒนา สุขประเสริฐ. (2540) กลยุทธ์ในการฝึกอบรม. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : กรุงเทพมหานคร.
วิจิตร อาวะกุล. (2540) การฝึกอบรม : คู่มือการฝึกอบรมฯ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : กรุงเทพมหานคร
จงกลนี ชุติมาเทวินทร์. (2544) การอบรมเชิงพัฒนา. สำนักพิมพ์พี เอ ลีฟวิ่ง จำกัด : กรุงเทพมหานคร
สมคิด บางโม. (2551) เทคนิคการฝึกอบรมและการประชุม. สำนักพิมพ์บริษัทวิทยพัฒน์ จำกัด : กรุงเทพมหานคร.
พัฒนา สุขประเสริฐ. (2540) กลยุทธ์ในการฝึกอบรม. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : กรุงเทพมหานคร.
วิจิตร อาวะกุล. (2540) การฝึกอบรม : คู่มือการฝึกอบรมฯ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : กรุงเทพมหานคร
จงกลนี ชุติมาเทวินทร์. (2544) การอบรมเชิงพัฒนา. สำนักพิมพ์พี เอ ลีฟวิ่ง จำกัด : กรุงเทพมหานคร
-
- เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาเทคนิคการฝึกอบรมทางธุรกิจ
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาที่กำหนด และห้องสมุดมหาวิทยาลัย
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาที่กำหนด และห้องสมุดมหาวิทยาลัย
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
- การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1. สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
2.สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
3. ประเมินจากการปฏิบัติการจัดโครงการฝึกอบรม
4.ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
2.สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
3. ประเมินจากการปฏิบัติการจัดโครงการฝึกอบรม
4.ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
โดยการปรับปรุงการเรียนการสอนจากผลการประเมินที่นักศึกษาประเมินโดยปรับปรุงในด้านที่มีคะแนนน้อยที่สุด
ในระหว่างการเรียนการสอนมีการนำเสนองานเดียวโดยตรวจสอบพัฒนาการของนักศึกษารายบุคคลจากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจ แนะนำ และชื่นชม กับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
- ทบทวนเนื้อหาในบทเรียน
- มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และความน่าสนใจ
- มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และความน่าสนใจ