หลักการออกแบบสิ่งทอ แฟชั่นและเครื่องประดับ
Principle of Textile, Fashion and Jewelry Design
ศึกษาเกี่ยวกับประเภทของการออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์ หลักการออกแบบ จิตวิทยาในการออกแบบ แนวโน้มของการออกแบบสิ่งทอ แฟชั่น และเครื่องประดับ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะขั้นพื้นฐานด้านการออกแบบ เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจ และทักษะพื้นฐานทางด้านงานออกแบบสิ่งทอ แฟชั่น และเครื่องประดับ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานสากล
ศึกษาเกี่ยวกับประเภทของการออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์ หลักการออกแบบ จิตวิทยาในการออกแบบ แนวโน้มของการออกแบบสิ่งทอ แฟชั่น และเครื่องประดับ
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งรายละเอียดในการให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
การเคารพสิทธิทางปัญญา ของผลงานออกแบบ
การศึกษากฎหมายพื้นฐานเรื่องลิขสิทธิ์ของผลงาน และใช้ Creative Common ในการกำหนดสิทธิผลงาน
ประเมินผลโดยให้กำหนดสิทธิในผลงานของตนเอง
ประเภทของการออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์ หลักการออกแบบ จิตวิทยาในการออกแบบ แนวโน้มของการออกแบบสิ่งทอ แฟชั่น และเครื่องประดับ
การบรรยาย การสาธิต การอภิปราย
การถามตอบ การทดสอบ
พัฒนาความสามารถในการประยุกต์ใช้พื้นฐานด้านการออกแบบ กับงานการออกแบบสิ่งทอ แฟชั่น และเครื่องประดับ
ให้นักศึกษาทดลองปฏิบัติงานจากหลักการด้านการออกแบบพื้นฐาน
วัดผลจากการประเมินจากการนำเสนอผลงาน
พัฒนาความรับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา ทั้งงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
มอบหมายงานให้ศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง และมอบหมายงานปฏิบัติทั้งแบบรายกลุ่มและรายบุคคล
ประเมินจากผลการเรียน และผลงานนำเสนอทั้งแบบกลุ่ม และรายบุคคล
พัฒนาทักษะด้านการสื่อสารเพื่อใช้ในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และแนะนำรูปแบบการเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอ
พัฒนาทักษะทางด้านการออกแบบสิ่งทอ แฟชั่น และเครื่องประดับ
มอบหมายงานค้นคว้า และออกแบบ
ประเมินจากผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAATJ102 | หลักการออกแบบสิ่งทอ แฟชั่นและเครื่องประดับ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1 2.3.2 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 18 | ร้อยละ 60 |
2 | 2.1 3.1.1-3.1.2 4.1.1-4.1.2 5.1.1-5.1.2 | การอภิปราย รายงาน การนำเสนอ | ตลอดภาคเรียน | ร้อยละ 30 |
3 | 1.1.2-1.1.5 4.1.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคเรียน | ร้อยละ 10 |
1. พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง. (2559). ประวัติศาสตร์การออกแบบอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ, โอเดียนสโตร์.
2. พวงผกา คุโรวาท. (2540). คู่มือประวัติเครื่องแต่งกาย. กรุงเทพฯ,รวมสาส์น.
3. Richard Sorger and Jenny Udale. (2006). The Fundamentals of Fashion Design. London, United Kingdom, Thames & Hudson.
4. Andrew Reilly. (2014). Key Concept for The Fashion Industry. London, United Kingdom, Bloomsbury Academic.
5. Bootcamp Bootleg. (2015). 1st ed. Institute of Design at Stanford.
2. พวงผกา คุโรวาท. (2540). คู่มือประวัติเครื่องแต่งกาย. กรุงเทพฯ,รวมสาส์น.
3. Richard Sorger and Jenny Udale. (2006). The Fundamentals of Fashion Design. London, United Kingdom, Thames & Hudson.
4. Andrew Reilly. (2014). Key Concept for The Fashion Industry. London, United Kingdom, Bloomsbury Academic.
5. Bootcamp Bootleg. (2015). 1st ed. Institute of Design at Stanford.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการเรียน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์