ปฏิบัติการทดสอบวัสดุการทาง
Highway Materials Testing Laboratory
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจระบบงานทางหลวง ลักษณะการจราจร เศรษฐศาสตร์ที่ใช้ในการวางแผนสร้างทาง ออกแบบทางด้านเรขาคณิต วัสดุที่ใช้ในงานทาง ออกแบบผิวทาง วิธีการก่อสร้างทางและการบำรุงรักษาทาง และเห็นความสำคัญของงานด้านวิศวกรรมการทาง
ปฏิบัติการเกี่ยวกับทดสอบคุณสมบัติของวัสดุการทาง ดิน มวลรวมและแอสฟัลต์ เพื่อการออกแบบและก่อสร้างทางในห้องปฏิบัติการ ทดสอบวัสดุทางภาคสนามเพื่อควบคุมงานก่อสร้าง
ศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของถนน วิวัฒนาการทางหลวงในประเทศไทย หลักการเบื้องต้นของการวางแผนสร้างทางและการวิเคราะห์การจราจร การเงินและเศรษฐศาสตร์ การสำรวจและออกแบบทางด้านเรขาคณิต วัสดุการทาง การออกแบบถนนลาดยางและถนนคอนกรีต การระบายน้ำ การก่อสร้างและบำรุงรักษา
1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ กล้าแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีจรรยาบรรณทางวิชาการ มีวินัย และมีจรรยาบรรณวิชาชีพครูตามข้อบังคับของครุสภา
กำหนดกติกาของการเข้าชั้นเรียน ซึ่งมีคะแนนเข้าชั้นเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
ให้มีการทำรายงานเป็นกลุ่ม เพื่อฝึกความเป็นผู้นำ และผู้ตาม ยอมรับการฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณวิชาชีพครู
1.ให้คะแนนการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
2 สังเกตการทำงานในกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
2 สังเกตการทำงานในกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
1 มีความรู้และความเข้าใจในศาสตร์พื้นฐานเพื่อประยุกต์ใช้กับงานทางด้านการวิเคราะห์และทดสอบวัสดุการทาง
2 มีความรู้และความเข้าใจขั้นตอน วิธีการทดลองวัสดุการทาง
3 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากผลการทดลองได้
4 สามารถใช้ความรู้และทักษะที่ได้ศึกษาในการปฏิบัติงานจริงได้
2 มีความรู้และความเข้าใจขั้นตอน วิธีการทดลองวัสดุการทาง
3 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากผลการทดลองได้
4 สามารถใช้ความรู้และทักษะที่ได้ศึกษาในการปฏิบัติงานจริงได้
1 ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นการประยุกต์หลักทางทฤษฎีกับการทดลองในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม ยกตัวอย่างสถานการณ์จริงประกอบการอธิบาย ปฏิบัติการทดลอง
2 อธิบาย ยกตัวอย่างวิธีวิเคราะห์ข้อมูล จากการทดลอง
3 ให้มีการมอบหมายให้นักศึกษาทำรายงานผลจากข้อมูลการทดลอง วิเคราะห์ และนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา
2 อธิบาย ยกตัวอย่างวิธีวิเคราะห์ข้อมูล จากการทดลอง
3 ให้มีการมอบหมายให้นักศึกษาทำรายงานผลจากข้อมูลการทดลอง วิเคราะห์ และนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา
1 พิจารณาจากการลงมือปฏิบัติการทดลอง
2 ประเมินจากความสมบูรณ์ ความถูกต้องของรายงานจากผลการทดลอง
2 ประเมินจากความสมบูรณ์ ความถูกต้องของรายงานจากผลการทดลอง
1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
2 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและการสรุปผล
3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
2 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและการสรุปผล
3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
1 ให้นักศึกษาปฏิบัติการทดลองแบบกลุ่ม
2 ให้นักศึกษา ค้นคว้าบทความ งานวิจัยในงานทาง เพื่อสามารถเสนอหัวข้อรายงาน
2 ให้นักศึกษา ค้นคว้าบทความ งานวิจัยในงานทาง เพื่อสามารถเสนอหัวข้อรายงาน
1 ประเมินผลจากความถูกต้องของรายงาน
2 ประเมินผลจากความน่าสนใจของหัวข้อรายงาน ความถูกต้อง และการนำไปใช้งานได้จริง
2 ประเมินผลจากความน่าสนใจของหัวข้อรายงาน ความถูกต้อง และการนำไปใช้งานได้จริง
1 สามารถสื่อสารแลทำงานร่วมกับกลุ่มทดลองและประสานงานระหว่างกลุ่มทดลองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่าง
2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่าง
1 อธิบายวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนและทำรายงานผลการทดลองเชิงวิชาการ
2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่มทดลอง
2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่มทดลอง
1 ประเมินผลจากรายงานและการนำเสนอ
2 สังเกตจากพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
2 สังเกตจากพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
1 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน
2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน
1 ยกตัวอย่างการนำเสนอที่มีรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2 อธิบายวิธีการจัดทำและนำเสนอรายงาน
3 ประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปช่วยคำนวณวิเคราะห์ข้อมูลการทดลอง การแปลผล
2 อธิบายวิธีการจัดทำและนำเสนอรายงาน
3 ประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปช่วยคำนวณวิเคราะห์ข้อมูลการทดลอง การแปลผล
1 ประเมินจากรูปแบบการนำเสนอรายงาน
2 ประเมินจากความถูกต้องของรายงาน
3 ความถูกต้องของคำตอบจากการวิเคราะห์ข้อมูลการทดลอง
2 ประเมินจากความถูกต้องของรายงาน
3 ความถูกต้องของคำตอบจากการวิเคราะห์ข้อมูลการทดลอง
1 สามารถปฏิบัติการทดลองในห้องปฏิบัติการ และปฏิบัติการทดลองนอกห้องปฏิบัติการได้อย่างถูกต้อง
2 มีความชำนาญในการทดลองมากขึ้น
2 มีความชำนาญในการทดลองมากขึ้น
1 ทำงานทดลองแบบกลุ่ม
2 แบ่งหน้าที่ทำงานกลุ่มตามความถนัดและนำผลที่ได้มาแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในกลุ่ม
2 แบ่งหน้าที่ทำงานกลุ่มตามความถนัดและนำผลที่ได้มาแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในกลุ่ม
1 จากการสังเกตขณะทำการทดลองแบบกลุ่มและการทำงานรายบุคคล
2 จากผลงานที่ได้ภายในกลุ่ม
2 จากผลงานที่ได้ภายในกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 2 | 1 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 33014404 | ปฏิบัติการทดสอบวัสดุการทาง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 3.1,3.2,4.1,4.2,4.3 และ 6.1 | สังเกตทักษะการปฏิบัติการทดลอง ความถูกต้อง ความรับผิดชอบงานที่ทำ การทำงานแบบกลุ่ม | ตลอดภาคเรียน | 30% |
2 | 1.1,1.2,1.3,2.1,2.2,2.3,4.4,5.1,5.2,5.3 และ 6.2 | ตรวจประเมินจากผลงาน การเขียนรายงานทางวิชาการจากผลการทดลองรายบุคคลแต่ละสัปดาห์ | ตลอดภาคเรียน | 50% |
3 | 1.1,1.3 และ 1.4 | การเข้าชั้นเรียน ตรงเวลา/สาย/ขาด พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของนักศึกษา/การแต่งกาย/ความตั้งใจ/ความรับผิดชอบ/ความร่วมมือภายในกลุ่ม/การปฏิบัติด้านความปลอดภัย | ตลอดภาคเรียน | 20% |
1. เอกสารมาตรฐานการทดสอบวัสดุการทาง
2.โปรแกรมประยุกต์ประกอบการวิเคราะห์ ข้อมูลการทดลอง
2.โปรแกรมประยุกต์ประกอบการวิเคราะห์ ข้อมูลการทดลอง
1 จิรพัฒน์ โชติกไกร. (2531). วิศวกรรมการทาง. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์.
2 วัชรินทร์ วิทยกุล. (2549). เทคโนโลยีถนนยางมะตอย. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
2 วัชรินทร์ วิทยกุล. (2549). เทคโนโลยีถนนยางมะตอย. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
1 กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม, (2535). รายละเอียดและข้อกำหนดการก่อสร้างทางหลวง.
2 รักษ์ ศตายุ. การจัดลำดับความสำคัญในการบำรุงทาง. รายงานฉบับที่ วว 69. กองวิเคราะห์วิจัย. กรมทางหลวง. กระทรวงคมนาคม.
3 สำนักเร่งรัดพัฒนาชนบท กระทรวงมหาดไทย, ความรู้พื้นฐานด้านช่าง–ทางหลวงชนบท. เอกสารประกอบคำบรรยายการอบรมหลักสูตรหัวหน้าส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบล.
2 รักษ์ ศตายุ. การจัดลำดับความสำคัญในการบำรุงทาง. รายงานฉบับที่ วว 69. กองวิเคราะห์วิจัย. กรมทางหลวง. กระทรวงคมนาคม.
3 สำนักเร่งรัดพัฒนาชนบท กระทรวงมหาดไทย, ความรู้พื้นฐานด้านช่าง–ทางหลวงชนบท. เอกสารประกอบคำบรรยายการอบรมหลักสูตรหัวหน้าส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบล.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1 การเสนอแนวทางการประเมินจากผู้เรียน
2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1 การเสนอแนวทางการประเมินจากผู้เรียน
2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1 การสังเกตการณ์สอนของผู้หัวหน้าหลักสูตรฯ
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการสอน
1 การสังเกตการณ์สอนของผู้หัวหน้าหลักสูตรฯ
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1 การประชุมกลุ่มย่อย
2 การผลิตสื่อการสอน
1 การประชุมกลุ่มย่อย
2 การผลิตสื่อการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
1 การทวนสอบจากการสัมมนารายงานผลปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาของผู้เรียน
2 มีการตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับจากสถานประกอบการ หรือสถานศึกษา
1 การทวนสอบจากการสัมมนารายงานผลปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาของผู้เรียน
2 มีการตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับจากสถานประกอบการ หรือสถานศึกษา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 ใช้ผู้สอนร่วมหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือหน่วยงานเกี่ยวข้อง
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 ใช้ผู้สอนร่วมหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือหน่วยงานเกี่ยวข้อง