การนำเสนอเชิงวิชาการ
Academic Presentation
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สำนวนภาษาและหลักการพูดในการนำเสนองานเชิงวิชาการ การใช้ภาษาเพื่อเสนอความคิดเห็น ชี้แจงเหตุผล และโต้แย้งในที่ประชุมนำไปประยุกต์ใช้ในการพูดนำเสนอผลงานเชิงวิชาการ และการประชุมสัมมนา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านภาษาในการนำเสนองานเชิงวิชาการ ฝึกการใช้สำนวนภาษาอังกฤษเพื่อนำไปประยุกต์ใช้การนำเสนอผลงาน และการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ นำไปประยุกต์ใช้ในการพูดนำเสนอผลงานเชิงวิชาการ และการประชุมสัมมนา
การใช้สำนวนภาษาและหลักการพูดในการนำเสนองานเชิงวิชาการ การใช้ภาษาเพื่อเสนอความคิดเห็น ชี้แจงเหตุผล และโต้แย้งในที่ประชุม นำไปประยุกต์ใช้ในการพูดนำเสนอผลงานเชิงวิชาการ และการประชุมสัมมนา
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ โดยเน้นที่ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
สอดแทรกและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดย
1.2.1 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1.2.2 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1.2.1 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1.2.2 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1.3.1 การเข้าเรียนตรงเวลา
1.3.2 การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.2 การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจในทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาของรายวิชา เน้นความรู้ความเข้าใจในการใช้สำนวนภาษาและหลักการพูดในการนำเสนองานเชิงวิชาการ การใช้ภาษาเพื่อเสนอความคิดเห็น ชี้แจงเหตุผล และโต้แย้งในที่ประชุมอย่างเหมาะสม
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน
2.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำมาฝึกในชั้นเรียน
2.2.3 ให้นักศึกษาได้ศึกษาจากกรณีศึกษา และตัวอย่างต่าง ๆ
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน
2.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำมาฝึกในชั้นเรียน
2.2.3 ให้นักศึกษาได้ศึกษาจากกรณีศึกษา และตัวอย่างต่าง ๆ
2.3.1 การทดสอบย่อย / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค
2.3.2 การวิเคราะห์บริบทจากกรณีศึกษา และตัวอย่างต่าง ๆ
2.3.3 ผลงานจากการค้นคว้าเพิ่มเติมของนักศึกษาและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
2.3.2 การวิเคราะห์บริบทจากกรณีศึกษา และตัวอย่างต่าง ๆ
2.3.3 ผลงานจากการค้นคว้าเพิ่มเติมของนักศึกษาและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะในการปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นที่ทักษะด้าน
3.1.1 การประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการ ที่ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาในบทเรียน และจากการค้นคว้าเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน มาใช้ในการนำเสนอเชิงวิชาการ
3.1.2 การนำความรู้เกี่ยวกับหลักการนำเสนอ และความรู้ในเนื้อหาที่สนใจมาคิดและใช้ในการนำเสนอชิงวิชาการอย่างเป็นระบบ
3.1.1 การประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการ ที่ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาในบทเรียน และจากการค้นคว้าเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน มาใช้ในการนำเสนอเชิงวิชาการ
3.1.2 การนำความรู้เกี่ยวกับหลักการนำเสนอ และความรู้ในเนื้อหาที่สนใจมาคิดและใช้ในการนำเสนอชิงวิชาการอย่างเป็นระบบ
3.2.1 ให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์กรณีศึกษาและตัวอย่างจากสถานการณ์จริง
3.2.3 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการนำเสนอเชิงวิชาการ
3.2.2 ให้นักศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่มย่อย เพื่อแสดงความคิดเห็นตามสถานการณ์เฉพาะที่กำหนดจากนั้นอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะให้แก่กัน
3.2.3 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการนำเสนอเชิงวิชาการ
3.2.2 ให้นักศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่มย่อย เพื่อแสดงความคิดเห็นตามสถานการณ์เฉพาะที่กำหนดจากนั้นอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะให้แก่กัน
3.3.1 การทดสอบภาคทฤษฎี และปฏิบัติ
3.3.2 การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
3.3.3 การฝึกปฏิบัติ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.3.2 การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
3.3.3 การฝึกปฏิบัติ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มี
4.1.1 มนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ทั้งต่ออาจารย์ผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
4.1.2 ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมถึงการเป็นผู้ฟังที่ดี
4.1.1 มนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ทั้งต่ออาจารย์ผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
4.1.2 ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมถึงการเป็นผู้ฟังที่ดี
จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมแบบกลุ่มในชั้นเรียน กระตุ้นให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และช่วยกันระดมสมองในการวิเคราะห์กรณีศึกษา และการฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
4.3.1 ให้นักศึกษาประเมินกันเองในกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่ม
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของนักศึกษา
4.3.2 ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่ม
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของนักศึกษา
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มี
5.1.1 ความรู้และทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม กับการนำเสนอเชิงวิชาการในสถานการณ์ต่าง ๆ
5.1.2 ความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.1.1 ความรู้และทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม กับการนำเสนอเชิงวิชาการในสถานการณ์ต่าง ๆ
5.1.2 ความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.2.1 สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้สื่อและเทคโนโลยีประกอบการนำเสนอเชิงวิชาการในบทเรียน
5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการทำสื่อประกอบการนำเสนอ
5.2.3 ให้นักศึกษาฝึกใช้เทคโนโลยีประกอบการนำเสนอเชิงวิชาการในสถานการณ์ต่าง ๆ
5.2.4 ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ
5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการทำสื่อประกอบการนำเสนอ
5.2.3 ให้นักศึกษาฝึกใช้เทคโนโลยีประกอบการนำเสนอเชิงวิชาการในสถานการณ์ต่าง ๆ
5.2.4 ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ
5.3.1 การทดสอบย่อย / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค
5.3.2 ผลการฝึกจัดทำและใช้สื่อและเทคโนโลยีประกอบการนำเสนอของนักศึกษา
5.3.3 ผลจากการค้นคว้าข้อมูล และศึกษาเพิ่มเติมของนักศึกษา าง ๆ
5.2.4 ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ
5.3.2 ผลการฝึกจัดทำและใช้สื่อและเทคโนโลยีประกอบการนำเสนอของนักศึกษา
5.3.3 ผลจากการค้นคว้าข้อมูล และศึกษาเพิ่มเติมของนักศึกษา าง ๆ
5.2.4 ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการเเละเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 2.4 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 3.3 มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล |
1 | 13031022 | การนำเสนอเชิงวิชาการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3 | สอบกลางภาค | 9 | 15% |
2 | 2,3 | สอบปลายภาค | 18 | 15% |
3 | 2,3,4,5 | นำเสนองานเชิงวิชาการ | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
4 | 1 | สังเกตพฤติกรรมและการสัมภาษณ์ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | 3 | Self-assessment | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Alwi, Binti & Sidhu, Kaur (2013). Oral Presentation: Self-
perceived Competence and Actual Performance among UiTM Business Faculty Students. Procedia - Social and Behavioral Sciences 90, 98-06.
Australian Catholic University. Oral Presentation. Retrieved fromhttps://dlibrary.acu.edu.au/research/orals/assessment.htm
Dale, P. & Wolf, J. C. 2006. Speech Communication Made Simple. New York: Pearson Longman.
Dryden, L., Hyder, T. & Jethwa, J. (2003). Assessing individual oral presentations. Investigations in University Teaching and Learning, 1 (1), 79-83. Retrieved from http://www.londonmet.ac.uk/londonmet/library/n46079_3.pdf
Harrington, David and Charles Le Beau. 2009. Speaking of Speech (Basic Presentation Skills for Beginners) Student Book. New Edition. Macmillan.
Soureshjani, H., & Ghanbari H. (2012). Factors Leading to an Effective Oral Presentation in EFL Classrooms. The TFLTA Journal, Fall 2011/Spring 2012, 34-48.
Australian Catholic University. Oral Presentation. Retrieved fromhttps://dlibrary.acu.edu.au/research/orals/assessment.htm
Dale, P. & Wolf, J. C. 2006. Speech Communication Made Simple. New York: Pearson Longman.
Dryden, L., Hyder, T. & Jethwa, J. (2003). Assessing individual oral presentations. Investigations in University Teaching and Learning, 1 (1), 79-83. Retrieved from http://www.londonmet.ac.uk/londonmet/library/n46079_3.pdf
Harrington, David and Charles Le Beau. 2009. Speaking of Speech (Basic Presentation Skills for Beginners) Student Book. New Edition. Macmillan.
Soureshjani, H., & Ghanbari H. (2012). Factors Leading to an Effective Oral Presentation in EFL Classrooms. The TFLTA Journal, Fall 2011/Spring 2012, 34-48.
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังต่อไปนี้
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าสาขา/ผู้ที่คณะมอบหมาย
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าสาขา/ผู้ที่คณะมอบหมาย
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
นำผลประเมินการสอนตามข้อ 2 มาปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาจากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือหัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือหัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้จากรายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้จากรายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของอาจารย์