การออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์

Computer Graphics Design

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักการพื้นฐานการออกแบบ องค์ประกอบพื้นฐาน วิธีการออกแบบ และระบบงานทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก รวมถึงเห็นประโยชน์ และคุณค่าของงานออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน มีความเข้าใจหลักการ วิธีการ และกระบวนการในการออกแบบงานคอมพิวเตอร์กราฟิก เข้าใจหลักพื้นฐานการออกแบบ และการสร้างภาพกราฟิก และภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ และ 3 มิติ เข้าใจกระบวนการสร้างภาพกราฟิก และภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัยอยู่เสมอ
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักพื้นฐานการออกแบบ การใช้งานระบบ คอมพิวเตอร์กราฟิก องค์ประกอบพื้นฐาน และสไตล์ในกราฟิก หลักและวิธีการสร้างภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ หลักและวิธีการนำเสนองานด้านการฟิก การประยุกต์งานด้านกราฟิกในปัจจุบัน
-   อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
 -    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม  มีความซื่อสัตย์ในการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียได้อย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม

1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้สื่อคอมพิวเตอร์กราฟิกต่อบุคคลองค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยาย การบรรยายเชิงอภิปราย พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์กราฟิก   เช่น การนำเสนอสื่อมัลติมีเดียต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์ไม่สุจริต หรือจากมิจฉาชีพ เรียนรู้จักการป้องกันตนเอง เป็นต้น

1.2.2 อภิปรายกลุ่ม การระดมสมอง และการอภิปรายกรณีศึกษา
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3   ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของงานออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก การวิเคราะห์ ออกแบบ ประเภทของคอมพิวเตอร์กราฟิก แหล่งที่มา ประโยชน์ของงานคอมพิวเตอร์กราฟิก หน้าที่ ความเกี่ยวข้องของสื่อคอมพิวเตอร์กราฟิกกับชีวิตประจำวัน และด้านธุรกิจ  หลักการและขั้นตอนการพัฒนาสื่อทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก ประโยชน์ของการนำเสนองานในรูปแบบของสื่อมัลติมีเดีย
บรรยาย  อภิปราย การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ กรณีศึกษา หรือโจทย์จากบางหน่วยการเรียนรู้ที่สำคัญ ซึ่งจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1   สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2   ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล  กรณีศึกษา หรือโจทย์จากแบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่สำคัญ
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ กระบวนการต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนางานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก
3.2.1   การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2   อภิปรายกลุ่ม
3.2.3   วิเคราะห์กรณีศึกษา  ในการพัฒนาสื่องานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกที่เหมาะสม
3.2.4   การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1   สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการพัฒนาสื่องานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก
3.3.2   วัดผลจากการประเมินโครงการ  การนำเสนอผลงาน
3.3.3   สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1   จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2   มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าข้อมูลของสื่อมัลติมีเดียในปัจจุบัน การนำตัวอย่างการใช้สื่อมัลติมีเดียในการเรียนการสอน ธุรกิจ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3   การนำเสนอรายงาน
4.3.1   ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3   ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง    
5.1.1   ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5   ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์ การส่งงานทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือ Web Board Blog เป็นต้น
5.1.6   ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อคอมพิวเตอร์กราฟิกต่างๆ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบของสื่องานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่องานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก
5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 สอบกลางภาค สอบกลางภาค 1-6 30
2 สอบปลายภาค สอบปลายภาค 8-15 30
3 วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและแบบฝึกหัด การส่งงานตามที่มอบหมาย วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและแบบฝึกหัด การส่งงานตามที่มอบหมาย 1-15 30
4 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-15 10
ปาพจน์ หนุนภักดี. (2554).หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์, ไอดีซี พรีเมียร์:           กรุงเทพฯ.
ปาพจน์ หนุนภักดี. (2552). Adobe เรียนรู้การสร้างงานกราฟิกดีไซน์อย่างละเอียด; ไอดีซี พรีเมียร์:           กรุงเทพฯ.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.4   การทำแบบทดสอบหลังหน่วยการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ