โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
Reinforced Concretes Structure
1.รู้หลักทั่วไปในการออกแบบและคำนวณโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
2.เข้าใจการออกแบบและคำนวณ คาน พื้น บันได เสา และฐานราก คอนกรีตเสริมเหล็ก
3.เข้าใจการออกแบบและคำนวณโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กของอาคารขนาดเล็ก
4.เห็นความสำคัญของวิชาการออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
2.เข้าใจการออกแบบและคำนวณ คาน พื้น บันได เสา และฐานราก คอนกรีตเสริมเหล็ก
3.เข้าใจการออกแบบและคำนวณโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กของอาคารขนาดเล็ก
4.เห็นความสำคัญของวิชาการออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในการหาแรงที่เกิดขึ้นภายในโครงสร้าง คุณสมบัติของการคิดเพื่อนำไปใช้ในการออกแบบทางด้านงานสถาปัตยกรรม
ศึกษาคุณสมบัติของคอนกรีตเสริมเหล็ก การคำนวณโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก คาน พื้น บันได เสา ฐานราก กำแพงรับน้ำหนัก การออกแบบและคำนวณอาคารขนาดเล็ก
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง
ปฏิบัติการคำนวณหาแรงต่าง ๆ ที่กำหนด
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในชั้นเรียน
3 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
4 พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงาน
5 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในการมอบหมายงาน
2 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในชั้นเรียน
3 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
4 พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงาน
5 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในการมอบหมายงาน
1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1 บรรยาย อภิบาย ยกตัวอย่างประกอบการสอน
2 มอบหมายงานเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
3 สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2 มอบหมายงานเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
3 สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล รายงาน
3 ผลงานที่มอบหมายมีความก้าวหน้าทางวิชาการ
2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล รายงาน
3 ผลงานที่มอบหมายมีความก้าวหน้าทางวิชาการ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1 บรรยายโดยเน้นความเข้าใจ ให้นักศึกษาร่วมคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
2อภิบายให้เห็นความเป็นจริงเกี่ยวกับงานทางด้านโครงสร้าง
3 มอบหมายงานให้ทำและค้นคว้า
2อภิบายให้เห็นความเป็นจริงเกี่ยวกับงานทางด้านโครงสร้าง
3 มอบหมายงานให้ทำและค้นคว้า
1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่วัดความเข้าใจ การคิดวิเคราะห์เชิงเหตุผล
2 สังเกตพฤติกรรมในการทำงาน และการแก้ปัญหาในการทำงาน
2 สังเกตพฤติกรรมในการทำงาน และการแก้ปัญหาในการทำงาน
1มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
1 การมอบให้นักศึกษาทำรายงานที่ให้วิเคราะห์และการแก้ปัญหา และการนำเสนอผลงาน
2 วิเคราะห์กรณีศึกษา โดยการนำเสนอด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
3 การสะท้อนแนวคิดจากการนำเสนอผลงาน
2 วิเคราะห์กรณีศึกษา โดยการนำเสนอด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
3 การสะท้อนแนวคิดจากการนำเสนอผลงาน
1 สังเกตพฤติกรรมการศึกษาและการอยู่ร่วมกันของนักศึกษาในชั้นเรียน
2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2 ให้นักศึกษานำเสนอผลงานด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2 ให้นักศึกษานำเสนอผลงานด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1 ประเมินทักษะการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมจากผลงานและวิธีการนำเสนอ
2 ประเมินทักษะการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
2 ประเมินทักษะการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 42013308 | โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3,1.4,4.1 และ 4.2 | การเข้าเรียน ความตรงเวลา การแต่งกาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 1.3,1.2,2.2,2.3,3.1,3.2,4.3 และ 4.4 | การบ้าน งานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.1,1.2,2.1,2.3,3.1,5.1,5.2 และ 5.3 | สอบกลางภาค | 9 | 30% |
4 | 1.1,1.2,2.1,2.3,3.1,5.1,5.2 และ 5.3 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
วินิต ช่อวิเชียร. คอนกรีตเสริมเหล็ก. กรุงเทพฯ : 2537
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย. มาตรฐานสำหรับอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก.กรุงเทพฯ.2527
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย. มาตรฐานสำหรับอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก.กรุงเทพฯ.2527
เอกสารประกอบการสอน
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่สาขาฯ ได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่สาขาฯ ได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1 การสังเกตการณ์สอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1 การสังเกตการณ์สอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์