การดำเนินงานบริการส่วนหน้า

Front Office Operation

1. นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานบริการส่วนหน้าของธุรกิจโรงแรม ทำให้นักศึกษามีองค์ความรู้และทักษะเบื้องต้นในการปฏิบัติงานบริการส่วนหน้าของธุรกิจโรงแรม
2. นักศึกษาได้ทดลองฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการโรงแรม ทำให้นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์เพิ่มขึ้น สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
3. นักศึกษาสามารถนำเอาทักษะและองค์ความรู้ไปประยุกต์หรือปรับใช้ในชีวิตประจำวัน หรือการทำงานในอนาคตได้
4. เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรม โครงสร้างแผนกบริการส่วนหน้า คุณสมบัติของพนักงานบริการส่วนหน้า ขอบเขตการทำงานของแผนกบริการส่วนหน้า
5. เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้และสามารถประสานงานกับส่วนงานภายในและภายนอก
1. เพื่อให้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาและตรงตามวัตถุประสงค์ของรายวิชาของหลักสูตร
2. เพื่อพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา 
3. เพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ทางการท่องเที่ยวและการบริการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
 
ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรม โครงสร้างแผนกบริการส่วนหน้า คุณสมบัติของพนักงานบริการส่วนหน้า การสำรองห้องพัก งานอาคันตุกะสัมพันธ์ กระบวนการก่อนเข้าพัก ระหว่างพัก และคืนห้องพัก ตลอดจนการประสานงานกับส่วนงานภายในและภายนอก การแก้ปัญหาในงาน รวมทั้งการวางแผนและการจัดการ
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1  มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.1.2  มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3  มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการ พัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
1.1.4  มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.1  เน้นย้ำการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ ในชั้นเรียน
1.2.2  อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน เช่น มีการนำข้อบกพร่องทางด้านวินัยมาหาข้อสรุปและทางออกว่าจะจัดการกับเพื่อร่วมห้องได้อย่างไร ซึ่งจะทำให้นักศึกษาที่ทำผิดเกิดความละอายใจและเป็นการเรียนรู้ของนักศึกษาคนอื่นด้วย
1.2.3  สอดแทรกกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับ ทัศนคติ ความซื่อสัตย์ วินัย และความรับผิดชอบ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
1.3.1 พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าเรียนและการทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลการจากการทำงานเป็นกลุ่มและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 การปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ เช่นเรื่องความสะอาด การเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ
2.1.1 มีความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรม โครงสร้างแผนกบริการส่วนหน้า คุณสมบัติของพนักงานบริการส่วนหน้า ขอบเขตการทำงานของแผนกบริการส่วนหน้า
2.1.2 มีความรู้เกี่ยวกับการเกี่ยวกับการสำรองห้องพัก งานอาคันตุกะสัมพันธ์ กระบวนการก่อนเข้าพัก ระหว่างเข้าพัก และการคืนห้องพัก
2.1.3 มีความเข้าใจในเรื่องการประสานงานกับส่วนงานภายในและภายนอก และกระบวนการแก้ปัญหาในงานบริการรวมทั้งการวางแผนและการจัดการในแผนกบริการส่วนหน้า
2.2.1  บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง Power Point Slides
2.2.2  การสาธิตตัวอย่าง Demonstrations
2.2.3  การทำงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน Projects
2.2.4  การเชิญวิทยากรที่มีความรู้เฉพาะด้าน Guest Speakers
2.3.1  ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.2  ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
2.3.3  การเก็บคะแนนย่อย
3.1.1 มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาอันนำมาซึ่งอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
3.1.2 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
3.1.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้รูปแบบหรือแนวโน้มใหม่ๆ จากภาคธุรกิจ (ท่องเที่ยวและโรงแรม) ได้
3.2.1  ฝึกการเขียนรายงานการประสบอุบัติเหตุหรือความเสี่ยงอย่างเป็นขั้นตอนและหาแนวทางแก้ไขได้ (Solving Problem)
3.2.2  เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะบรรยายเพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงการพัฒนาองค์ความรู้ในปัจจุบันเพื่อให้เกิดปัญญาในการคิดวิเคราะห์แยกแยะได้
3.3.1  ปฏิภาณไหวพริบในการตอบข้อซักถามอาจารย์
3.3.2  พิจารณาจากการทำงานรวมกลุ่ม การประสานงานและรักษาอำนาจหน้าที่ในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
3.3.3  การเก็บคะแนนกลางภาคและปลายภาค
4.1.1  มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
4.1.2  มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐาน
 
 
4.2.1  จัดกิจกรรมกลุ่มหรือการทำงานร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
4.3.1  ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
4.3.2  การเก็บคะแนนย่อย
5.1.1 มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทางเว็บไซต์ แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
5.2.2 นำเสนอผลการศึกษาในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ข้อสอบเก็บคะแนนย่อย
6.1.1. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
6.1.2. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล
6.2.1.  ทดสอบทักษะทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการโดยการสอบปฏิบัติ
6.2.2.  จัดสอบตามสมรรถนะวิชาชีพทั้งภายในและศูนย์ทดสอบภายนอก
6.3.1. ประเมินผลจากความถูกต้องตามมาตรฐาน
6.3.2. ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3
1 BOATH116 การดำเนินงานบริการส่วนหน้า
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1,2.1,1.4-2.6,3.2 สอบกลางภาค 9 25 %
2 1.1,2.1,1.4-2.6,3.2 สอบปลายภาค 18 25 %
3 1.1,2.1,2.4-2.6,3.2,4.1-4.4,5.3-5.4 การค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 40 %
4 1.1-1.7,3.1 จิตพิสัย/กิจกรรมในชั้นเรียน - สังเกตการณ์แสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับ ผู้สอนทุกคน - การเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วม เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10 %
1. ขจิต กอบเดช. (2555). การบริหารงานส่วนหน้าในสถาบันที่พักแรมต่าง ๆ. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : ซี ซี พริ้นติ้ง
2. จิตตินันท์ นันทไพบูลย์. (2555). การโรงแรม. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น
3. สุพัตรา สร้อยเพ็ชร์. (2553). การจัดการการโรงแรม. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น
4. อรรธิกา พังงา. (2553). การจัดการและการปฏิบัติงานส่วนหน้า. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์
5. ผศ. ธารีทิพย์ ทากิ การจัดการงานส่วนหน้าของโรงแรม
6. การจัดการงานส่วนหน้าของโรงแรม. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2549
7. ปิยพรรณ กลั่นกลิ่น การปฏิบัติงานและการจัดการส่วนหน้าของโรงแรม
- เวปไซต์เกี่ยวกับการจัดเลี้ยง Front Office Operation การบริการส่วนหน้าในงานโรงแรม
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการแกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เชิญวิทยากรเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ