เขียนแบบขั้นพื้นฐาน
Basic of Drafting
1.1. มีความรู้ในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ในการเขียนแบบ
1.2. มีความเข้าใจในการใช้สัญญาลักษณ์และอักษรในการเขียนแบบ
1.3. มีทักษะในการเขียนรูปทรงเรขาคณิต
1.4. มีทักษะในการใช้เส้น การเขียนภาพฉาย ภาพไอโซเมตริก ภาพออบลิค
1.5. มีทักษะในการเขียนทัศนียภาพภายในและภายนอก
1.6. ตระหนักในความส าคัญของการเขียนแบบสถาปัตยกรรม
นำข้อมูลการประเมินผลการสอน โดยผู้เรียน มาพัฒนาปรับปรุงเนื้อหาและการการเรียนการสอนและ
เพื่อปรับความรู้และทักษะพื้นฐานของนักศึกษาที่มาจากสองฐานการศึกษาคือ จาก ปวช. และ ม.6 ให้มีความรู้
และฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือเขียนแบบ การเขียนเส้น ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปทรงเรขาคณิต ภาพฉายภาพไอ
โซเมตริก ภาพออบบลิค การเขียนภาพทัศนียภาพ ให้มีทักษะการปฏิบัติที่ใกล้เคียงกัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือเขียนแบบ การเขียนเส้น ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปทรง
เรขาคณิต ภาพฉายภาพไอโซเมตริก ภาพออบบลิค การเขียนภาพทัศนียภาพ
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
2) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
3) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
3) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1) สอดแทรกระหว่างการเรียนการสอนทุกครั้ง
2) ตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน แสดงความคิดเห็นเรื่องการส านึกต่อหน้าที่ มีวินัย ตรงต่อ
เวลา การมีระเบียบแต่งกาย และการเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น
3) มอบหมายงานให้รับผิดชอบและส่งตรงตามเวลา
1) ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามก าหนด
ระยะเวลาที่มอบหมาย ตลอดจนการร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ของคณะ และ
กิจกรรมนักศึกษา
2) ประเมินจากการมีวินัยและความพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริม
หลักสูตร
3) ปริมาณการกระท าทุจริตในการสอบ
4) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและส่งตรงตามเวลา การแต่ง
การเรียบร้อยเหมาะสมกับนักศึกษา
1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
1) การจัดการเรียนการสอนหลายรูปแบบ โดยใช้หลักการทางทฤษฏีและฝึกปฏิบัติให้เกิด
ความช านาญในการประยุกต์ใช้ทฤษฎีและเครื่องมือต่างๆ
2) ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นสื่อการสอนและประกอบการบรรยายสื่อผสมโดย
อาจารย์ประจำวิชา
1) ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
2) ประเมินการปฏิบัติงานจากผลงานที่ทำทุกสัปดาห
1) มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1) การบรรยายประกอบสื่อผสม
2) การมอบหมายงานให้ทดลองปฏิบัติในห้องเรียนเพื่อช่วยให้เกิดการพัฒนาทักษะการ
ปฏิบัติการร่วมกันระหว่างนักศึกษากับนักศึกษา และอาจารย์กับนักศึกษา
3) การนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นสื่อการสอนและประกอบการบรรยายเพื่อให้เกิด
ความเข้าในการปฏิบัติได้ดียิ่งขึ้น
1) ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
2) ประเมินการปฏิบัติงานจากผลงานที่ทำทุกสัปดาห
1) การมีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
1) มอบหมายงานให้มีความรับผิดชอบร่วมกันในระดับกลุ่มย่อย หรือทั้งห้อง
2) การอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เพื่อถ่ายทอดความรู้ซึ่งกันและกัน
1) ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการท างานตามบทบาทของแต่ละคนภายในห้องเรียน
2) ประเมินพฤติกรรมนิสัยวิธีการทำงานของแต่ละคนจากนักศึกษาด้วยกันเอง
1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
1) บรรยาย ให้คำแนะนำ และอภิปราย
2) อธิบายขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆโดยใช้ภาษาและรูปแบบเทคโนโลยีสาระสนเทศที่
เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
ประเมินจากความสามารถในการอธิบายขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ จากการใช้ภาษาและ
เทคโนโลยีสาระสนเทศที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
1) มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
1) ฝึกปฏิบัติด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามแบบและใบงาน
2) อภิปรายขั้นตอนการปฏิบัติได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 2 | 1 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BARCC405 | เขียนแบบขั้นพื้นฐาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1) ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย ตลอดจนการร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ของคณะ และกิจกรรมนักศึกษา 2) ประเมินจากการมีวินัยและความพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 3) ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 4) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและส่งตรงตามเวลา การแต่งการเรียบร้อยเหมาะสมกับนักศึกษา | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 24% |
2 | ความรู้ | 1) ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 2) ประเมินการปฏิบัติงานจากผลงานที่ทำทุกสัปดาห์ | สัปดาห์สอบกลางภาค ปลายภาคและทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 15 % |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1) ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 2) ประเมินการปฏิบัติงานจากผลงานที่ทำทุกสัปดาห์ | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 30 % |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 1) ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานตามบทบาทของแต่ละคนภายในห้องเรียน 2) ประเมินพฤติกรรมนิสัยวิธีการทำงานของแต่ละคนจากนักศึกษาด้วยกันเอง | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 8 % |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศ | 1 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ จากการใช้ภาษาและเทคโนโลยีสาระสนเทศที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 8 % |
6 | ทักษะพิสัย | 1 ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 15 % |
สุรศักดิ์ พูลชัยนาวาสกุลง, พงษ์ธร จรัญญากรณ์. เขียนแบบเทคนิค พื้นฐานช่างอุตสาหกรรมทุกสาขา. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน), 2521
ธัญญลักษณ์ ก้องสมุท. เขียนแบบเทคนิค 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมอาชีวะ, 2535
ศาสตราจารย์เฉลิม รัตนทัศนีย. การเขียนแบบสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
สุขสม เสนานาญ. เขียนแบบก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : บริษัท ประชาชนจำกัด, 2540
ชวลิต ดาบแก้ว และสุภาวดี เหมทานนท์. PERSPECTIVE DRAWING การเขียนทัศนียภาพ. กรุงเทพฯ : หจก.โรงพิมพ์ ดี แอล เอส กรุงเทพ, 2541
ธีระชัย เจ้าสกุล. เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2546
ฝ่ายวิชาการ บริษัท สกายบุ๊กส์ จำกัด. เรียนรู้เขียนแบบเบื้องต้นด้วยตนเอง. ปทุมธานี : บริษัท สกายบุ๊กส์ จำกัด, 2533
รองศาสตราจารย์สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ. จุด เส้น ระยะ Toward Fundamental Drafting. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2556
วัชรพงศ์ หงส์สุวรรณ. การเขียนทัศนียภาพ พื้นฐานการเขียนแบบ. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์, 2556
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia , Google
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
จัดประชุมทีมอาจารย์ประจำวิชาร่วมกับอาจารย์ประจำหลักสูตร ระดมความคิดเห็นเมื่อสิ้นสุดภาคเรียนในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์ของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์ของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- มีคณะกรรมการวิชาการประจำสาขาวิชา
- มีคณะกรรมการพิจารณาข้อสอบและผลสอบ
- แจ้งผลการประเมินผลการสอบ การรายงาน การนำเสนอและคะแนนให้นักศึกษาทราบ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- มีคณะกรรมการพิจารณาข้อสอบและผลสอบ
- แจ้งผลการประเมินผลการสอบ การรายงาน การนำเสนอและคะแนนให้นักศึกษาทราบ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนักศึกษา การประชุมสัมมนา และ มคอ.5 มาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคเรียนต่อไป
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนักศึกษา การประชุมสัมมนา และ มคอ.5 มาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคเรียนต่อไป
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ