การค้นคว้าอิสระ
Independent Study
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1) มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ บูรณาการองค์ความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเกษตรหรือพัฒนาชนบทได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
2) มีความสามารถศึกษาค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมีแนวคิด บุคลิกภาพ และโลกทัศน์ที่ดีและเหมาะสมต่อการปฏิบัติงานในองค์กรต่างๆ
3) สามารถนำความรู้ไปใช้เพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเกษตรหรือพัฒนาชนบท ในการสนับสนุนการพัฒนาชุมชน ภูมิภาค และประเทศ
4) เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเกษตรหรือพัฒนาชนบทที่สามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
1) มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ บูรณาการองค์ความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเกษตรหรือพัฒนาชนบทได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
2) มีความสามารถศึกษาค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมีแนวคิด บุคลิกภาพ และโลกทัศน์ที่ดีและเหมาะสมต่อการปฏิบัติงานในองค์กรต่างๆ
3) สามารถนำความรู้ไปใช้เพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเกษตรหรือพัฒนาชนบท ในการสนับสนุนการพัฒนาชุมชน ภูมิภาค และประเทศ
4) เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเกษตรหรือพัฒนาชนบทที่สามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
เพื่อปรับปรุงสาระและการจัดการการเรียนการสอนของรายวิชาให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรายวิชาที่ต้องการให้ผู้เรียนสามารถคิด วิเคราะห์ปัญหา อย่างเป็นระบบ วางแผนการศึกษาแนวทางแก้ปัญหา สรุป ตัดสินใจ บนพื้นฐานของความรู้ เหตุผล และข้อมูลที่ได้จากการทดลอง เกิดความเข้าใจในการวิเคราะห์ วิจารณ์ และสามารถเรียบเรียง แล้วนำเสนอผลการวิจัยในรูปแบบของเอกสาร และการเสวนาวิชาการ
การค้นคว้าหัวข้อทางเทคโนโลยีสารสนเทศแขนงใดแขนงหนึ่ง โดยเลือกหัวข้อเรื่องการค้นคว้าอิสระ การตรวจสอบเอกสาร การเขียนข้อเสนอโครงการ ความสำคัญของปัญหา วัตถุประสงค์ของการศึกษา ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ การสำรวจเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขอบเขตการศึกษา สมมุติฐานการศึกษา วิธีการศึกษา ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา งบประมาณการศึกษา การทดสอบความเหมาะสมของระบบสารสนเทศต่อการประยุกต์ใช้กับงานด้านการเกษตรหรือพัฒนาชนบทหรือสาขาที่เกี่ยวข้อง เอกสารอ้างอิง หรือบรรณานุกรม การประมวลความรู้ทางวิชาการอย่างละเอียด
Research on topic of information technology; the theme is selected for independent study; document review; writing proposals; the important of the problem; the purpose of the study; benefits expected to receive; the survey documents and research related; the scope of the study; assumptions of how educational time is spent in the study; education budget; testing on the application of information system in tasks relating to agriculture or rural development or related areas; bibliographic references or processing of knowledge in detail
Research on topic of information technology; the theme is selected for independent study; document review; writing proposals; the important of the problem; the purpose of the study; benefits expected to receive; the survey documents and research related; the scope of the study; assumptions of how educational time is spent in the study; education budget; testing on the application of information system in tasks relating to agriculture or rural development or related areas; bibliographic references or processing of knowledge in detail
วิธีการให้คำแนะนำให้คำปรึกษารายบุคคล โดยการนัดหมายระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษา ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมที่ซับซ้อนเชิงวิชาการหรือวิชาชีพโดยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้อื่น และเมื่อไม่มีข้อมูลทางจรรยาบรรณวิชาชีพหรือไม่มีระเบียบข้อบังคับเพียงพอที่จะจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นก็สามารถวินิจฉัยอย่างผู้รู้ด้วยเที่ยงธรรม และตอบสนองปัญหาเหล่านั้นตามหลักการ เหตุผลและค่านิยมอันดีงาม
1.2 ให้ข้อสรุปของปัญหาด้วยความไวต่อความรู้สึกของผู้ที่ได้รับผลกระทบ
1.3 ริเริ่มในการยกปัญหาทางจรรยาบรรณที่มีอยู่เพื่อการทบทวนและแก้ไข
1.4 สนับสนุนอย่างจริงจังให้ผู้อื่นใช้การวินิจฉัยด้านคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการกับข้อโต้แย้งและปัญหาที่มีผลกระทบต่อตนเอง และผู้อื่น
1.5 แสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ในสภาพแวดล้อมของการทำงานและในชุมชนที่กว้างขวางขึ้น
1.2 ให้ข้อสรุปของปัญหาด้วยความไวต่อความรู้สึกของผู้ที่ได้รับผลกระทบ
1.3 ริเริ่มในการยกปัญหาทางจรรยาบรรณที่มีอยู่เพื่อการทบทวนและแก้ไข
1.4 สนับสนุนอย่างจริงจังให้ผู้อื่นใช้การวินิจฉัยด้านคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการกับข้อโต้แย้งและปัญหาที่มีผลกระทบต่อตนเอง และผู้อื่น
1.5 แสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ในสภาพแวดล้อมของการทำงานและในชุมชนที่กว้างขวางขึ้น
1) อธิบายตัวอย่างผลเสียของการผิดจรรยาบรรณทางวิชาการในกรณีต่างๆ
2) อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างการมีวินัยเรื่องความตรงต่อเวลาและการเคารพให้เกียรติแก่ผู้อื่น
2) อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างการมีวินัยเรื่องความตรงต่อเวลาและการเคารพให้เกียรติแก่ผู้อื่น
1) การตอบข้อซักถาม/แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านคุณธรรม-จริยธรรมทางวิชาการ
2) การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
3) ความรับผิดชอบในการจัดทำเอกสารและการนำเสนอโครงร่างการค้นคว้าอิสระ/การรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ
4) จริยธรรมในการจัดทำเอกสารสำหรับการสอบเค้าโครงการค้นคว้าอิสระ การรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ และการสอบป้องกันการค้นคว้าอิสระ
2) การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
3) ความรับผิดชอบในการจัดทำเอกสารและการนำเสนอโครงร่างการค้นคว้าอิสระ/การรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ
4) จริยธรรมในการจัดทำเอกสารสำหรับการสอบเค้าโครงการค้นคว้าอิสระ การรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ และการสอบป้องกันการค้นคว้าอิสระ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเนื้อหาสาระหลักของสาขาวิชา ตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่สำคัญและนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติในวิชาชีพ
2.2 มีความเข้าใจทฤษฎี การวิจัย และวิธีการปฏิบัติทางวิชาชีพนั้นอย่างลึกซึ้งในวิชาหรือกลุ่มวิชาเฉพาะในระดับแนวหน้า
2.3 มีความเข้าใจในวิธีการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ และการประยุกต์ ตลอดถึงผลกระทบของผลงานวิจัยในปัจจุบันที่มีต่อองค์ความรู้ในสาขาวิชาและต่อการปฏิบัติในวิชาชีพ
2.4 ตระหนักในระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในสภาพแวดล้อมของระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อสาขาวิชาชีพ รวมทั้งเหตุผลและการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
2.2 มีความเข้าใจทฤษฎี การวิจัย และวิธีการปฏิบัติทางวิชาชีพนั้นอย่างลึกซึ้งในวิชาหรือกลุ่มวิชาเฉพาะในระดับแนวหน้า
2.3 มีความเข้าใจในวิธีการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ และการประยุกต์ ตลอดถึงผลกระทบของผลงานวิจัยในปัจจุบันที่มีต่อองค์ความรู้ในสาขาวิชาและต่อการปฏิบัติในวิชาชีพ
2.4 ตระหนักในระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในสภาพแวดล้อมของระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อสาขาวิชาชีพ รวมทั้งเหตุผลและการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
1) ใช้วิธีสอนแบบ Problem Based Learning
2) การศึกษาค้นคว้าเป็นรายบุคคลตามที่ได้รับมอบหมาย
3) การเสนองานศึกษาค้นคว้าในชั้นเรียน
4) การอภิปราย ตอบปัญหาการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
2) การศึกษาค้นคว้าเป็นรายบุคคลตามที่ได้รับมอบหมาย
3) การเสนองานศึกษาค้นคว้าในชั้นเรียน
4) การอภิปราย ตอบปัญหาการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
1) ผลการศึกษาค้นคว้าเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการค้นคว้าอิสระ
2) ผลการสอบเค้าโครงการค้นคว้าอิสระ
3) ผลดำเนินการจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ
4) ผลการประเมินการรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ
5) ผลดำเนินการจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ
6) การสอบป้องกันการค้นคว้าอิสระ
7) การจัดทำรูปเล่มการค้นคว้าอิสระ
2) ผลการสอบเค้าโครงการค้นคว้าอิสระ
3) ผลดำเนินการจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ
4) ผลการประเมินการรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ
5) ผลดำเนินการจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ
6) การสอบป้องกันการค้นคว้าอิสระ
7) การจัดทำรูปเล่มการค้นคว้าอิสระ
3.1 ใช้ความรู้ภาคทฤษฎีและการปฏิบัติในการจัดการบริบทใหม่ที่ไม่คาดคิดทางวิชาการและวิชาชีพ และพัฒนาแนวคิดริเริ่มและสร้างสรรค์เพื่อตอบสนองประเด็นหรือปัญหา
3.2 สามารถใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจในสถานการณ์ที่มีอยู่ไม่เพียงพอ
3.3 สามารถสังเคราะห์และใช้ผลงานวิจัย สิ่งพิมพ์ทางวิชาการ หรือรายงานทางวิชาชีพ และพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยการบูรณาการให้เข้ากับองค์ความรู้เดิม หรือเสนอเป็นความรู้ใหม่ที่ท้าทาย สามารถใช้เทคนิคทั่วไปหรือเฉพาะทางในการวิเคราะห์ประเด็นหรือปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงพัฒนาข้อสรุปและเสนอแนะที่เกี่ยวข้องในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพ
3.4 สามารถวางแผนและดำเนินการโครงการสำคัญหรือโครงการวิจัยค้นคว้าทางวิชาการได้ด้วยตนเอง โดยการใช้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติตลอดถึงการใช้เทคนิควิจัย และให้ข้อสรุปที่สมบูรณ์ซึ่งขยายองค์ความรู้หรือแนวทางการปฏิบัติในวิชาชีพที่มีอยู่เดิมได้อย่างมีนัยสำคัญ
3.2 สามารถใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจในสถานการณ์ที่มีอยู่ไม่เพียงพอ
3.3 สามารถสังเคราะห์และใช้ผลงานวิจัย สิ่งพิมพ์ทางวิชาการ หรือรายงานทางวิชาชีพ และพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยการบูรณาการให้เข้ากับองค์ความรู้เดิม หรือเสนอเป็นความรู้ใหม่ที่ท้าทาย สามารถใช้เทคนิคทั่วไปหรือเฉพาะทางในการวิเคราะห์ประเด็นหรือปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงพัฒนาข้อสรุปและเสนอแนะที่เกี่ยวข้องในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพ
3.4 สามารถวางแผนและดำเนินการโครงการสำคัญหรือโครงการวิจัยค้นคว้าทางวิชาการได้ด้วยตนเอง โดยการใช้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติตลอดถึงการใช้เทคนิควิจัย และให้ข้อสรุปที่สมบูรณ์ซึ่งขยายองค์ความรู้หรือแนวทางการปฏิบัติในวิชาชีพที่มีอยู่เดิมได้อย่างมีนัยสำคัญ
1) ใช้วิธีสอนแบบ Problem Based Learning
2) การศึกษาค้นคว้าเป็นรายบุคคลตามที่ได้รับมอบหมาย
3) การเสนองานศึกษาค้นคว้าในชั้นเรียน
4) การอภิปราย ตอบปัญหาการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
2) การศึกษาค้นคว้าเป็นรายบุคคลตามที่ได้รับมอบหมาย
3) การเสนองานศึกษาค้นคว้าในชั้นเรียน
4) การอภิปราย ตอบปัญหาการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
ประเมินจากทักษะทางปัญญาของนักศึกษาในการดำเนินการต่างๆ คังนี้
1) การสอบเค้าโครงการค้นคว้าอิสระ
2) การจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ
3) การประเมินผลการรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ
4) การจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ
5) การสอบป้องกันการค้นคว้าอิสระ
6) การจัดทำรูปเล่มการค้นคว้าอิสระ
1) การสอบเค้าโครงการค้นคว้าอิสระ
2) การจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ
3) การประเมินผลการรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ
4) การจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ
5) การสอบป้องกันการค้นคว้าอิสระ
6) การจัดทำรูปเล่มการค้นคว้าอิสระ
4.1 สามารถแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน หรือมีความยุ่งยากระดับสูงทางวิชาชีพได้ด้วยตนเอง
4.2 สามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเองและสามารถประเมินตนเองได้ รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในระดับสูงได้
4.3 มีความรับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นอย่างเต็มที่ในการจัดการข้อโต้แย้งและปัญหาต่างๆ
4.4 แสดงออกทักษะการเป็นผู้นำได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการทำงานของกลุ่ม
4.2 สามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเองและสามารถประเมินตนเองได้ รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในระดับสูงได้
4.3 มีความรับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นอย่างเต็มที่ในการจัดการข้อโต้แย้งและปัญหาต่างๆ
4.4 แสดงออกทักษะการเป็นผู้นำได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการทำงานของกลุ่ม
1) จัดกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนที่นักศึกษามีโอกาสปฏิสัมพันธ์์กับนักศึกษาอื่น และบุคคลภายนอก
2) มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทํางานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทํางานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
2) มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทํางานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทํางานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
1) ประเมินการมีส่วนร่วมในการปฏิสัมพันธ์/ทำงานร่วมกับผู้อื่น
2) ประเมินโดยการสังเกตในด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ
2) ประเมินโดยการสังเกตในด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ
5.1 สามารถคัดกรองข้อมูลเชิงตัวเลข และสถิติเพื่อนำมาใช้ในการศึกษาค้นคว้าปัญหา สรุปปัญหา และเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆ
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างเหมาะสมกับบุคคลต่างๆ ทั้งในวงการวิชาการและวิชาชีพ รวมถึงชุมชนทั่วไป โดยการนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างเหมาะสมกับบุคคลต่างๆ ทั้งในวงการวิชาการและวิชาชีพ รวมถึงชุมชนทั่วไป โดยการนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ
1) การสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
2) การวิเคราะห์ข้อมูล/ผลการศึกษาวิจัยเชิงตัวเลข-สถิติ
3) การนำเสนองานในชั้นเรียน
2) การวิเคราะห์ข้อมูล/ผลการศึกษาวิจัยเชิงตัวเลข-สถิติ
3) การนำเสนองานในชั้นเรียน
1) การวิเคราะห์และอธิบายความหมายของสารสนเทศที่ศึกษาค้นคว้า
2) การทำงานและส่งงานที่ได้รับมอบหมาย การรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ การสอบป้องกันการค้นคว้าอิสระ
2) การทำงานและส่งงานที่ได้รับมอบหมาย การรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ การสอบป้องกันการค้นคว้าอิสระ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. เทคนิคการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและเทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 |
1 | MSCGT602 | การค้นคว้าอิสระ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม | ประเมินจาก - การตอบข้อซักถาม/แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านคุณธรรม-จริยธรรมทางวิชาการ - การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย - ความรับผิดชอบในการจัดทำเอกสารและการนำเสนอโครงร่างการค้นคว้าอิสระ/การรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ - จริยธรรมในการจัดทำเอกสารสำหรับการสอบเค้าโครงการค้นคว้าอิสระ การรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ และการสอบป้องกันการค้นคว้าอิสระ | 1 2 3 | 15% |
2 | 2. ความรู้ | ประเมินจากผลการดำเนินการต่างๆ คังนี้ - ผลการศึกษาค้นคว้าเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการค้นคว้าอิสระ - ผลการสอบเค้าโครงการค้นคว้าอิสระ - ผลดำเนินการจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ - ผลการประเมินการรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ - ผลดำเนินการจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ - การสอบป้องกันการค้นคว้าอิสระ - การจัดทำรูปเล่มการค้นคว้าอิสระ | 16 | 38% |
3 | 3. ทักษะทางปัญญา | ประเมินจากทักษะทางปัญญาของนักศึกษาในการดำเนินการต่างๆ คังนี้ - การสอบเค้าโครงการค้นคว้าอิสระ - การจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ - การประเมินการรายงานความก้าวหน้าของการค้นคว้าอิสระ - การจัดทำเอกสารความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ - การสอบป้องกันการค้นคว้าอิสระ - การจัดทำรูปเล่มการค้นคว้าอิสระ | 2 | 32% |
4 | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | ประเมินผลเชิงพฤติกรรมของนักศึกษาทั้งรายบุคคลและเป็นกลุ่มในประเด็น ความร่วมมือ/ปฏิสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกันของในกิจกรรมต่างๆ ทั้งในและนอกชั้นเรียน | 1-16 | 7.5% |
5 | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ประเมินจากผลการดำเนินงาน - การวิเคราะห์ให้อธิบายความหมายของสารสนเทศที่ศึกษาค้นคว้า | 16 | 7.5% |
ไม่มี
วารสารทางวิชาการ ตำรา เอกสารวิชาการ รายงานวิจัย ฐานข้อมูลทางวิชาการ โปรแกรมสถิติต่างๆ แหล่งข้อมูลอื่นๆ
การสืบค้นข้อมูลผ่านฐานข้อมูลออนไลน์ต่างๆ โดยคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับและเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชาด้วยการประเมินการจัดการเรียนการสอนประจำภาคเรียน และการประเมินผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
ทำการการประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร จากการสังเกตขณะสอน และทำการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
- หลักสูตรกําหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา และจัดทํารายงานรายวิชาตามรายละเอียดที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากําหนดทุกภาคการศึกษา
- กําหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน/การวิจัยในชั้นเรียน และมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่มีปัญหา ทําวิจัยในชั้นเรียนอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา
- มีการประชุมอาจารย์ผู้สอนของหลักสูตรเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและหาแนวทางแก้ไข
- กําหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน/การวิจัยในชั้นเรียน และมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่มีปัญหา ทําวิจัยในชั้นเรียนอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา
- มีการประชุมอาจารย์ผู้สอนของหลักสูตรเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและหาแนวทางแก้ไข
หลักสูตรมีคณะกรรมการประเมินการสอนทําหน้าที่ทบทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาโดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนนของรายวิชา ภายในรอบเวลาของหลักสูตร
หลักสูตรมีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของหลักสูตร
การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน ภายหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนําเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสําหรับใช้ในภาคการศึกษาถัดไป
การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน ภายหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนําเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสําหรับใช้ในภาคการศึกษาถัดไป