การฝึกงานเครื่องมือกล
Machine Tools Practice
1.ปฏิบัติงานลับมีดกลึง และดอกสว่าน
2.ปฏิบัติงานเลื่อย งานเจาะ
3.ปฏิบัติงานงานกลึง
4. ปฏิบัติงานงานไส
5.ปฏิบัติงานงานกัด
6.ปฏิบัติงานเจียระไนราบและเจียระไนกลม
7.ตระหนักถึงคุณค่าของงานเครื่องมือกล
2.ปฏิบัติงานเลื่อย งานเจาะ
3.ปฏิบัติงานงานกลึง
4. ปฏิบัติงานงานไส
5.ปฏิบัติงานงานกัด
6.ปฏิบัติงานเจียระไนราบและเจียระไนกลม
7.ตระหนักถึงคุณค่าของงานเครื่องมือกล
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาทางด้านงานเครื่องมือกลสามารถนำความรู้ที่ได้ไปแก้ปัญหาและประยุกต์กับวิชาชีพและเทคโนโลยีในด้านงานเครื่องมือกล
ปฏิบัติงานเครื่องมือกลการผลิต การลับเครื่องมือตัด งานกลึงปาดหน้า กลึงปอกผิว กลึงตกร่อง กลึงเรียว กลึงโดยใช้หัวจับแบบสี่จับ งานเจาะบนเครื่องกลึง งานกลึงเกลียวสามเหลี่ยม งานกัดราบ กัดร่อง กัดมุม กัดเฟืองตรง งานไสราบ ไสมุม ไสร่องลิ่ม งานเจาะรู งานผายปากรูทรงกระบอก งานเจียระไนผิวราบ งานเจียระไนกลม งานเจาะ
อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงว่างของการเรียน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆ กับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษา เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมอย่างน้อยดังนี้
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
4 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
7 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
4 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
7 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
1 ประเมินผลจากการเข้าเรียนระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2 ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตและตรงเวลา
3 สังเกตพฤติกรรมการตอบข้อซักถามและการยกตัวอย่างเปรียบเทียบใน ด้านการ
รักษากฎระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคมองค์กรให้เห็นความมีคุณค่า มีเกียรติ รู้สึกภูมิใจใน
ตนเองและสถาบัน
4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2 ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตและตรงเวลา
3 สังเกตพฤติกรรมการตอบข้อซักถามและการยกตัวอย่างเปรียบเทียบใน ด้านการ
รักษากฎระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคมองค์กรให้เห็นความมีคุณค่า มีเกียรติ รู้สึกภูมิใจใน
ตนเองและสถาบัน
4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเชิงปฏิบัติด้านทางเครื่องมือกลงานผลิต
1 ยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานเครื่องมือกลการผลิตเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น
2 มอบหมายงานตามใบปฏิบัติงาน
2 มอบหมายงานตามใบปฏิบัติงาน
ภาคปฏิบัติวัดจากคะแนนตามงานที่มอบหมายและจิตพิสัยในการเรียนและการปฏิบัติงาน
1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
1 สาธิต ประกอบกับการแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกัน
2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1 งานที่มอบหมายและจิตพิสัยในการเรียน
2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานที่มอบหมายทั้งบุคคลและกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะกับความรับผิดชอบ
2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
มอบหมายงานรายกลุ่ม
1 ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย
2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียน
2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียน
1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การแปลการเขียน โดยการทำรายงาน
2 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นระบบ
3 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
2 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นระบบ
3 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1 ผลจากการประเมินการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2 ผลจากการสังเกตพฤติกรรม ในการทำงานรายบุคคล
2 ผลจากการสังเกตพฤติกรรม ในการทำงานรายบุคคล
ปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย
สอนโดยวิธีสาธิต และการยกตัวอย่าง
วัดผลโดยการให้คะแนนตามใบงานที่มอบหมาย และรายงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|