คลังข้อมูล
Data Warehouse
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการของการทำงานคลังข้อมูล และการนำคลังข้อมูลไปใช้ในระบบธุรกิจ
2.1 เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการคลังข้อมูล
2.2 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจกระบวนการทำระบบคลังข้อมูลไปใช้งานในด้านต่าง ๆ
2.3 เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคลังข้อมูล
2.4 เพื่อให้สามารถนำเอาคลังไปประยุกต์ใช้งานด้านต่าง ๆ ได้
2.2 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจกระบวนการทำระบบคลังข้อมูลไปใช้งานในด้านต่าง ๆ
2.3 เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคลังข้อมูล
2.4 เพื่อให้สามารถนำเอาคลังไปประยุกต์ใช้งานด้านต่าง ๆ ได้
หลักการพื้นฐานคลังข้อมูล การใช้งานคลังข้อมูลของระบบงานธุรกิจแนวโน้มการใช้งานคลังข้อมูล สถาปัตยกรรมคลังข้อมูล แบบจำลองข้อมูลการนำเสนอข้อมูลด้วย OLAP การออกแบบระบบการรับข้อมูล คลังข้อมูลและดาต้ามาร์ท เมต้าดาต้า การทำดาต้าคลินซิ่ง การนำคลังข้อมูลไปใช้งานการรักษาและปรับเปลี่ยนคลังข้อมูลให้เหมาะสม
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลสงวนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และ ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจต่อบุคคลองค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจต่อบุคคลองค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในการสอน
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน การเข้าร่วมกิจกรรม ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงเวลา
ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับหลักการทำคลังข้อมูล
ประยุกต์ใช้หลักการทำคลังข้อมูลนำไปใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
แสวงหาความรู้แหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบคลังข้อมูล
เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
จัดให้มีการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติตามใบงาน
ฝึกปฏิบัติค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคลังข้อมูล
สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
ประเมินจากผลงานการทำแบบฝึกหัดและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน
ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้า
สามารถคิดวิเคราะห์ตามหลักการคลังข้อมูล
สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จัดกระบวนการเรียนการสอนที่ฝึกทักษะการคิดเกี่ยวกับคลังข้อมูล
จัดทำแบบฝึกหัดตามใบงานเพื่อฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการทางคลังข้อมูล
สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ตามการทำคลังข้อมูล
วัดผลจากการส่งงานและนำเสนอผลงานตามกำหนด
พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วยตามกำหนดเวลา
จัดการเรียนการสอนที่เน้นการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
สอดแทรกความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินความรับผิดชอบตามงานที่ได้รับมอบหมาย
พัฒนาทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงานและนำเสนอในชั้นเรียน
พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล
พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
จัดการเรียนการสอนที่เน้นการฝึกทักษะการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งความรู้ต่างๆ
นำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ประเมินจากรายงาน และการนำเสนอรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บทที่ 1-12 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 5 7 12 17 | 0% 30% 10% 30% |
2 | ทุกหน่วย การเรียนรู้ | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | ทุกหน่วย การเรียนรู้ | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กิตติพงษ์ กลมกล่อม, พิมพ์ครั้งที่ 1, “การออกแบบและพัฒนาคลังข้อมูล”, เคทีพี คอมพ์ แอนด์
คอนซัลท์ จำกัด : กรุงเทพฯ, 2552.
ไกรศักดิ์ เกษร, พิมพ์ครั้งที่ 1, “ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ,” พิษณุโลก: โฟกัสพริ้นติ้ง, 2555.
พงษ์พันธ์ ศิวิลัย, พิมพ์ครั้งที่ 1, “SQL Server 2008 ฉบับสมบูรณ์”, ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน) : กรุงเทพฯ, 2552.
ไกรศักดิ์ เกษร, พิมพ์ครั้งที่ 1, “ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ,” พิษณุโลก: โฟกัสพริ้นติ้ง, 2555.
พงษ์พันธ์ ศิวิลัย, พิมพ์ครั้งที่ 1, “SQL Server 2008 ฉบับสมบูรณ์”, ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน) : กรุงเทพฯ, 2552.
Microsoft SQL Server 2008
Microsoft Excel
Christopher Adamson, Michael Venerable, Data Warehouse Design Solutions, John Wiley & Sons, Inc, 1998
William Inmon, Derek Strauss, Genia Neushloss, DW2.0 The Architecture for the Next Generation of Data Warehousing, Morgan Kaufmann Publishers, Inc, 2008
William Inmon, Derek Strauss, Genia Neushloss, DW2.0 The Architecture for the Next Generation of Data Warehousing, Morgan Kaufmann Publishers, Inc, 2008
การสังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียน
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
สังเกตการณ์สอน
ประเมินผลการเรียนของนักศึกษา
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ปรับปรุงเนื้อหาและกรณีศึกษาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี เพราะเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี เพราะเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ