การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1
Computer Programming 1
มีความรู้ความเข้าใจในแนวความคิดในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
เข้าใจรูปแบบ วิธีการ ภาษาเทียม ภาษาคอมพิวเตอร์ คำสั่งในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในรูปแบบต่างๆ
มีทักษะในการนำความรู้ในด้านการเขียนโปรแกรม และสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหากับการทำงานกับข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านระบบสารสนเทศของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
การเขียนรหัสเทียม การเขียนขั้นตอนวิธี และการเขียนผังงาน ภาษาสำหรับเขียนโปรแกรม ประเภทข้อมูลแบบต่างๆ ค่าคงที่ ตัวแปร นิพจน์และตัวดำเนินการ คำสั่งในการควบคุมการทำงาน อาร์เรย์ โปรแกรมย่อยและอาร์กิวเมนต์ วิธีการนำข้อมูลเข้า-ออกอย่างง่าย การเขียนโปรแกรมเพื่อทำงานกับแฟ้มข้อมูล รูปแบบการเขียนโปรแกรมที่ดี เทคนิคการแก้ปัญหาต่างๆ
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้เข้าใจความสำคัญในการศึกษาวิธีการทางโปรแกรม สามารถวิเคราะห์และพัฒนาการเขียนโปรแกรมเพื่อใช้ในองค์กรธุรกิจ มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบ มีวินัย
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างวิธีการเขียนโปรแกรมที่ใช้ในธุรกิจแบบต่างๆ
กำหนดให้นักศึกษาทำงานโดยฝึกปฏิบัติในการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน
อภิปรายผลงาน
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
การนำเสนอและอภิปราย
ประเมินผลการวิเคราะห์และพัฒนาโปรแกรม
มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบของวิธีการทางโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การใช้งานข้อมูลแบบต่างๆ มีความรู้ในภาษาเทียม การเขียนขั้นตอนวิธี การเขียนผังงาน ภาษาสำหรับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สามารถเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาในด้านต่างๆ ในองค์กร
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในการออกแบบ พัฒนา และเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบ
นำเสนอผลงาน
มีวิจารณญาณในการออกแบบการเขียนโปรแกรมอย่างเป็นระบบและถูกต้อง สามารถเขียนโปรแกรมโดยใช้ภาษาคอมพิวเตอร์โดยประยุกต์ให้เหมาะสมกับการทำงานในองค์กรธุรกิจ
บรรยาย ให้แบบฝึกหัด
นำเสนอผลงานจากแบบฝึกหัด และการอภิปรายในชิ้นงาน
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนในองค์กรในหน่วยงานสารสนเทศต่างๆ เพื่อนำการออกแบบและเขียนโปรแกรมไปประยุกต์ให้ตรงกับบุคคลที่จะต้องใช้ภายในองค์กร มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง
กำหนดให้นักศึกษาทำงานโดยฝึกปฏิบัติงานการเขียนโปรแกรมแบบต่างๆ
นำเสนอผลงานของแบบฝึกหัดและตอบข้อซักถามของอาจารย์
สามารถวิเคราะห์รูปแบบการออกแบบโปรแกรมที่ดีได้อย่างถูกต้อง ประยุกต์การเขียนโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการเขียนและปากเปล่า ใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม ใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอและสารสนเทศที่ถูกต้อง
กำหนดให้นักศึกษาทำงาน โดยกำหนดรูปแบบงานที่ให้นักศึกษาสามารถเพื่อเทคนิคการเขียนโปรแกรมในการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบ นำเสนอผลงาน จัดส่งผลงาน
นำเสนอผลงาน และตอบข้อซักถามของอาจารย์
ตรวจผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 12031102 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.6 2.1, 2.2, 2.3, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8 3.1, 3.3, 3.4 4.4, 4.6 | แบบฝึกหัดหน่วยที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 | 1-7 | 15% |
2 | 5.1, 5.2, 5.3, 5.4 | การอภิปรายด้วยวาจาในเรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ ภาษาคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์ปัญหา | 1-4 | 10% |
3 | 2.1, 2.2, 2.5, 2.7 3.1, 3.4 | สอบกลางภาค | 9 | 20% |
4 | 1.2, 1.6 2.1, 2.2, 2.3, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8 3.1, 3.3, 3.4 4.4, 4.6 | แบบฝึกหัดหน่วยที่ 8, 9, 10, 11, 12, 13 | 9-15 | 15% |
5 | 5.1, 5.2, 5.3, 5.4 | การอภิปรายการวิเคราะห์และออกแบบโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาทางธุรกิจ | 12-13 | 10% |
6 | 2.1, 2.2, 2.5, 2.7 3.1, 3.4 | สอบปลายภาค | 17 | 20% |
พิรพร หมุนสนิท. พื้นฐานการโปรแกรมบนเว็บ.บริษัทเคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์ม จำกัด, ผศ.วัฒนา พันลำเจียก และคณะ. การโปรแกรมคอมพิวเตอร์.บริษัททริปเพิ้ล เซเว่น มัลติเทค
จำกัด, 2547.
เอกพันธ์ คำปัญโญ, รศ.ธีรวัฒน์ ประกอบผล. หลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม. บริษัท
ซัคเซส มีเดีย จำกัด, 2552.
จำกัด, 2547.
เอกพันธ์ คำปัญโญ, รศ.ธีรวัฒน์ ประกอบผล. หลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม. บริษัท
ซัคเซส มีเดีย จำกัด, 2552.
โปรแกรมภาษา C
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ผลการสอบ
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
การวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
การทวนสอบการให้คะแนน จากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอและผลการสวนสอบในผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4