เทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายใน 1
Interior Architectural Technology 1
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในงานโครงสร้างสถาปัตยกรรมภายใน หลักการวิธีการเขียนแบบและการขยายแบบ ครุภัณฑ์ในงานสถาปัตยกรรมภายใน ฝึกปฏิบัติการเขียนแบบ การขยายแบบครุภัณฑ์ด้วยเครื่องมือเขียนแบบ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในเทคโนโลยี หลักการและวิธีการเขียนแบบ และการขยายแบบ ครุภัณฑ์ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านงานสถาปัตยกรรมภายในที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการ หลักเกณฑ์ลักษณะงานโครงสร้างสถาปัตยกรรมภายใน หลักการวิธีการเขียนแบบและการขยายแบบ ครุภัณฑ์ในงานสถาปัตยกรรมภายใน ฝึกปฏิบัติการเขียนแบบ การขยายแบบครุภัณฑ์ด้วยเครื่องมือเขียนแบบ
-อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
อบรมนักศึกษาด้านวินัย ขยัน อดทน และความรับผิดชอบ
1.1.2 เช็คชื่อทุกครั้ง มีกติกาถ้าเกินเวลาที่กำหนดสาย จัดกลุ่มนักศึกษาช่วยงานประจำสัปดาห์
จัดให้นักศึกษาส่งงานที่ทำเสร็จแล้วด้วยตัวเอง ณ ชั้นส่งผลงานที่ผู้สอนจัดไว้ให้ ซึ่งนักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบและทางานตามกำหนดเวลา
1.1.2 เช็คชื่อทุกครั้ง มีกติกาถ้าเกินเวลาที่กำหนดสาย จัดกลุ่มนักศึกษาช่วยงานประจำสัปดาห์
จัดให้นักศึกษาส่งงานที่ทำเสร็จแล้วด้วยตัวเอง ณ ชั้นส่งผลงานที่ผู้สอนจัดไว้ให้ ซึ่งนักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบและทางานตามกำหนดเวลา
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในชั้นเรียน ความรับผิดชอบในการดูแลห้องเรียน
และสภาพแวดล้อม
1.3.2 จากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
1.3.3 จากการทำงานที่มอบหมายครบและทันตามกำหนดเวลาในแต่ละขั้นตอน
ในทุกๆสัปดาห์
และสภาพแวดล้อม
1.3.2 จากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
1.3.3 จากการทำงานที่มอบหมายครบและทันตามกำหนดเวลาในแต่ละขั้นตอน
ในทุกๆสัปดาห์
มีความรู้และทักษะในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของโครงสร้างสถาปัตยกรรมภายใน และสามารถตระหนักถึงความสำคัญของลักษณะโครงสร้างต่างๆของเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายใน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับงานทางสถาปัตยกรรมภายใน
บรรยาย ฝึกปฏิบัติ และมอบหมายให้ทำโครงการเกี่ยวกับการเขียนแบบ ขยายแบบครุภัณฑ์ในงานสถาปัตยกรรมภายใน ฝึกการเขียนแบบ ขยายแบบด้วยเครื่องมือเขียนแบบ และศึกษาดูงานนอกห้องเรียนในสถานที่จริง
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี รวมทั้งการแก้ปัญหาทางสถาปัตยกรรมภายใน
2.3.2 ปฏิบัติงานเขียนแบบเครื่องเรือนตามหัวข้อที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย ปลายภาคเรียน
2.3.2 ปฏิบัติงานเขียนแบบเครื่องเรือนตามหัวข้อที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย ปลายภาคเรียน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากความผิดพลาดทางเทคโนโลยีการเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน
3.2.1 บรรยายในหัวข้อ ที่เกี่ยวกับความผิดพลาดทางเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายใน
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการเลือกใช้ข้อมูลทางเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายในที่เหมาะสม
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการเลือกใช้ข้อมูลทางเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายในที่เหมาะสม
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวัดระดับความรู้ ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้ข้อมูลทางโครงสร้างเครื่องเรือนและสถาปัตยกรรมภายใน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานรายสัปดาห์ และโครงการเขียนแบบปลายภาคเรียน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานรายสัปดาห์ และโครงการเขียนแบบปลายภาคเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 | 2 | ||
---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 3 | 1 |
1 | 42023203 | เทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายใน 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1.ประเมินจากการเข้าชั้นเรียน 2.รายงานรูปเล่ม การส่งงานตรงต่อเวลา | 1.ทุกสัปดาห์ 2.สัปดาห์ที่18 | 10% 5% |
2 | ความรู้ | 1.ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออก ของนักศึกษาในการอภิปราย ในช่วงระหว่างการเรียน การสอน 2.สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี 3.วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าและ สรุปผลตามขอบเขตที่กำหนดให้ | 1. ทุกสัปดาห์ 2.สอบกลางภาค,สอบปลายภาค 3.สัปดาห์ที่2,12 | 5% 20% 10% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1.ผลงานปฏิบัติงาน โดยการใช้เครื่องมือเขียนแบบ และวิเคราะห์ผลงาน การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น | สัปดาห์ที่ 2,3,4,5,6,7,9,10,11,13,14,15,16 | 50% |
- INTERIOR DESIGN ILLUSTRATED
Francis D.K. Ching , Van nostrand reinhold : New york.
- การออกแบบเครื่องเรือน
สาคร สนธโชติ , สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์ : กรุงเทพฯ.
- DESIGNING FURNITURE
Laura Tringali , The Taunton Press , Inc Connecticut.
- เขียนแบบช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม
อินทิรา ศตสุข , สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) : กรุงเทพฯ
- การออกแบบเครื่องเรือนสมัยใหม่
ร.ศ. วิรัตน์ พิชญไพบูลย์ , สำนักพิมพ์จุฬาฯ : กรุงเทพฯ
Francis D.K. Ching , Van nostrand reinhold : New york.
- การออกแบบเครื่องเรือน
สาคร สนธโชติ , สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์ : กรุงเทพฯ.
- DESIGNING FURNITURE
Laura Tringali , The Taunton Press , Inc Connecticut.
- เขียนแบบช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม
อินทิรา ศตสุข , สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) : กรุงเทพฯ
- การออกแบบเครื่องเรือนสมัยใหม่
ร.ศ. วิรัตน์ พิชญไพบูลย์ , สำนักพิมพ์จุฬาฯ : กรุงเทพฯ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
แบบเครื่องเรือนจากสำนักงานออกแบบ
แบบเครื่องเรือนจากสำนักงานออกแบบ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจาก นักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนและหาข้อมูล เพิ่มเติม ในการ ปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวัง จากการ
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจ สอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจ สอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุง การสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้าน สถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้าน สถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน