ธุรกิจการบินและการออกบัตรโดยสาร
Airline Business and Ticketing
1.1 เพื่อศึกษาความหมาย ความสำคัญ ของความเป็นมาและความสำคัญของธุรกิจการบินได้
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และเข้าใจในธุรกิจการบิน ธุรกิจเครื่องบิน ธุรกิจท่าอากาศยาน ธุรกิจบริการเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และเข้าใจการจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน การสำรองที่นั่ง การออกตั๋ว และการให้บริการผู้โดยสารของสายการบิน
1.4 ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจในมาตรฐานที่ใช้ในธุรกิจการบิน รหัสชื่อย่อ ชื่อเต็มของสายการบิน และของเมืองในแต่ละประเทศ การอ่านและใช้ตารางเวลาเที่ยวบิน เส้นทางการบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศของสายการบินต่างๆ การอ่านบัตรโดยสารตั๋วเครื่องบินประเภทต่างๆ ระบบการสำรองที่นั่งด้วยคอมพิวเตอร์ (CSR ) การบันทึกข้อมูลของผู้โดยสารและการอ่านข้อมูล ( PNR )
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และเข้าใจในธุรกิจการบิน ธุรกิจเครื่องบิน ธุรกิจท่าอากาศยาน ธุรกิจบริการเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และเข้าใจการจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน การสำรองที่นั่ง การออกตั๋ว และการให้บริการผู้โดยสารของสายการบิน
1.4 ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจในมาตรฐานที่ใช้ในธุรกิจการบิน รหัสชื่อย่อ ชื่อเต็มของสายการบิน และของเมืองในแต่ละประเทศ การอ่านและใช้ตารางเวลาเที่ยวบิน เส้นทางการบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศของสายการบินต่างๆ การอ่านบัตรโดยสารตั๋วเครื่องบินประเภทต่างๆ ระบบการสำรองที่นั่งด้วยคอมพิวเตอร์ (CSR ) การบันทึกข้อมูลของผู้โดยสารและการอ่านข้อมูล ( PNR )
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในการดำเนินการในธุรกิจการบิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับการเรียนรู้ในรายวิชาอื่นที่เกี่ยวกับการเดินทางและการท่องเที่ยว
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในกิจกรรมทางการตลาดและการส่งเสริมการตลาดในธุรกิจการบิน
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในกิจกรรมทางการตลาดและการส่งเสริมการตลาดในธุรกิจการบิน
ศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจการบิน ภูมิศาสตร์การบิน กฎและระเบียบการจราจรทางอากาศ ตารางเวลากำหนดการบิน ชนิดของเครื่องบินและประสิทธิภาพการบิน งานบริการภาคพื้นดินและบนเครื่องบิน ระบบการจอง การออกบัตรโดยสารและการคิดคำนวณค่าโดยสาร ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสำรองที่นั่งสายการบิน การจัดทำเอกสาร และระเบียบพิธีการเข้า-ออกระหว่างประเทศ การขนส่งและพัสดุภัณฑ์ทางอากาศ และศึกษาดูงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3 ชั่วโมง
1.1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสำคัญในด้านธุรกิจการบิน
1.1.2 มีบทบาทในการพัฒนาผู้เรียนในมีความรู้ความเข้าใจ และความรับผิดชอบ โดยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ตลอดจนความมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
1.1.2 มีบทบาทในการพัฒนาผู้เรียนในมีความรู้ความเข้าใจ และความรับผิดชอบ โดยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ตลอดจนความมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
วิธีการสอนโดยการบรรยาย สาธิต พร้อมยกตัวอย่างประกอบ และ มอบหมายงานเดี่ยว และงานกลุ่ม และอภิปรายผลการดำเนินกิจกรรมในแต่ละงาน โดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ
นักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าใจความเป็นมาและความสำคัญของธุรกิจการบินได้ และมีความรู้ในรวมถึงนักศึกษาสามารถนำความรู้ด้านการสำรองที่นั่งมาใช้ในการประกอบธุรกิจนำเที่ยว
นักศึกษาต้องมีความรู้ในด้าน ภูมิศาสตร์การบิน กฎและระเบียบการจราจรทางอากาศ ตารางเวลากำหนดการบิน ชนิดของเครื่องบินและประสิทธิภาพการบิน งานบริการภาคพื้นดินและบนเครื่องบิน
2.2.1 อธิบาย ยกตัวอย่าง และ กรณีศึกษา
2.2.2 ให้นักศึกษานำเสนองานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
2.2.2 ให้นักศึกษานำเสนองานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอและวิธีการนำเสนอหน้าห้องเรียนโดยสามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และเพื่อนๆนักศึกษาในชั้นเรียนให้เข้าใจ
การฝึกคิดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
ให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าข้อมูลด้านการบิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมข้อเสนอแนะด้านการตลาดของธุรกิจการบิน
สังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียนและติดตามงานที่ได้มอบหมาย และประเมินจากแบบฝึกหัด การทดสอบวัดความรู้และทักษะ และงานที่ได้รับมอบหมาย
การทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ทำการศึกษาภูมิศาสตร์การบิน กฎและระเบียบการจราจรทางอากาศ ตารางเวลากำหนดการบิน ชนิดของเครื่องบินและประสิทธิภาพการบิน
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
นักศึกษาสามารถคิด คำนวณ ระยะเวลาในการเดินทาง ตามเวลามาตรฐานโลก
มอบหมายงานให้คิดคำนวณระยะเวลาการบินตามเส้นทางและให้นักศึกษาทำรายงานและนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2548). อุตสาหกรรมการบินและการจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน. พิมพ์ครั้งที่ 2 . กรุงเทพมหานคร : บริษัทเพรส แอนด์ ดีไซน์.
พรนพ พุกกะพันธุ์. (2548).ธุรกิจการบิน (Airline business). พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรนพ พุกกะพันธุ์. (2548).ธุรกิจการบิน (Airline business). พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
การวางแผนและพัฒนาตลาดการท่องเที่ยว ฉลองศรี พิมลสมพงศ์ 2550.
ICAO องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ : https://www.icao.int/Pages/default.aspx
CACT สถาบันการบินพลเรือน : http://www.catc.or.th/2015/index.php/th/documents.
IATA สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ : https://www.iata.org/Pages/default.aspx
CACT สถาบันการบินพลเรือน : http://www.catc.or.th/2015/index.php/th/documents.
IATA สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ : https://www.iata.org/Pages/default.aspx
เกรด
คะแนน
เกณฑ์การพิจารณา
A
90 – 100
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 80 -100 %
B+
85 - 89
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 75 - 79 %
B
75 - 84
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 70 - 74 %
C+
70 - 74
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 65 - 69 %
C
60 - 69
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 60 - 64 %
D+
55 - 59
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 55 - 59 %
D
50 - 54
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 50 - 54 %
F
0 - 49
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 0 - 49 %
ให้นักศึกษากรอกข้อมูลแบบสอบถามเพื่อประเมินประสิทธิภาพการสอนในชั้นเรียน
ผลที่ได้รับจากการสรุปแบบสอบถาม มาปรับปรุงการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอนมากขึ้น
สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
นำข้อมูลที่ได้รับจากการสอนเทอมปัจจุบันไปปรับปรุงพัฒนาประสิทธิผลของรายวิชาในเทอมต่อไป