การทำความเย็นและปรับอากาศ

Refrigeration and Air conditioning

หลังจากเรียนวิชานี้แล้วนักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้ สามารถเข้าใจเกี่ยวกับหลักการของระบบทาความเย็นและปรับอากาศ วัฏจักรการทาความเย็น อุปกรณ์ทาความเย็น สารทาความเย็นและสารหล่อลื่น กระบวนการทางไซโครเมตริก การคำนวณภาระของระบบปรับอากาศ
๑. สามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาการทาความเย็นและการปรับอากาศ
๒. เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับวัฏจักรการทาความเย็น
๓. เพื่อให้สามารถรู้และเข้าใจในหลักการทางานของอุปกรณ์ทาความเย็น สารทาความเย็นและ
สารหล่อลื่น
๔. เพื่อให้เข้าใจวิธีการวิเคราะห์กระบวนการทางไซโครเมตริก
๕. เพื่อให้สามารถคำนวณภาระของระบบปรับอากาศ
๖. ตระหนักในความสำคัญของวิชาการทาความเย็นและการปรับอากาศ
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการของระบบทำความเย็นและปรับอากาศ วัฏจักรการทำความเย็นอุปกรณ์ทำความเย็นสารทำความเย็นและสารหล่อลื่น กระบวนการทางไซโครเมตริก การคำนวณภาระของระบบปรับอากาศ
-จัดเวลาให้คาปรึกษาเป็นรายบุคคล ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
วันและเวลาเรียน
๑. มีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงศิลปวัฒนธรรม
๒. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
๓. มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบทางวิชาการและวิชาชีพ
1.บรรยาย/สาธิต
2.จัดกลุ่มมอบหมายงาน
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
๑. มีความรู้ ความเข้าใจ และประยุกต์ใช้กับงานวิศวกรรมทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
๒. สามารถบูรณาการ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในสาขาวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆ
1. บรรยาย
2.จัดกลุ่มมอบหมายงาน
3.ทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบ
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
๑. สามารถศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นของปัญหาและความต้องการ
๒. สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
1. บรรยาย
2.จัดกลุ่มมอบหมายงาน
3.ทำแบบฝึกหัด
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
๑. สามารถปรับตัว ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ร่วมงาน
- การทำงานกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนาเสนอ
๑. สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
๒. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำงานที่ได้รับมอบหมาย
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 3 1 2 4 2
1 31043204 การทำความเย็นและปรับอากาศ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรมและการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมของคณะและมหาวิทยาลัย ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล - ความรับผิดชอบ การทางานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30%
3 ความรู้ สอบปลายภาค 18 60%
- สมศักดิ์ สุโมตยกุล, เครื่องทาความเย็นและเครื่องปรับอากาศ
- สวัสดิ์  เทียนวิบูล
- Paper จากฐานข้อมูลต่างๆ
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คาอธิบายศัพท์
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
- การสังเกตการณ์โต้ตอบระหว่างเรียน
- ผลการเรียนและผลการทางานกลุ่มของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยชั้นเรียน
- ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ ๑ และข้อ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน