การทดสอบวัสดุวิศวกรรม

Engineering Material Testing

เพื่อเข้าใจขั้นตอน พื้นฐานการผลิตวัสดุในงานวิศวกรรม การกำหนดมาตรฐาน สมบัติทางกล และสมบัติทางกายภาพของวัสดุ ขีดจำกัดในการนำไปใช้งานของวัสดุชนิดโลหะกลุ่มเหล็ก โลหะนอก กลุ่มเหล็ก โพลีเมอร์เซรามิกส์ วัสดุคอมโพสิต แอลฟัลท์ ไม้ คอนกรีต และวัสดุงานอุตสาหกรรมใน ปัจจุบัน
1. เพื่อศึกษาเกี่ยวกับขั้นตอน พื้นฐานการผลิตวัสดุในงานวิศวกรรม    2. เพื่อศึกษาการกำหนดมาตรฐาน สมบัติทางกลและสมบัติทางกายภาพของวัสดุ    3. เพื่อศึกษาขีดจำกัดในการนำไปใช้งานของวัสดุชนิดโลหะกลุ่มเหล็กโลหะนอกกลุ่มเหล็ก    4. เพื่อศึกษาขีดจำกัดในการนำไปใช้โพลีเมอร์เซรามิกส์ วัสดุคอมโพสิต แอลฟัลท์    5. เพื่อศึกษาขีดจำกัดในการนำไปใช้ไม้ คอนกรีต และวัสดุในงานอุตสาหกรรมในปัจจุบัน
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการทดสอบสมบัติวัสดุภายใต้แรงดึง แรงกด แรงเฉือน แรงบิด แรงกระแทก ความล้า ความแข็ง และการทดสอบแบบไมงทำลาย
วันพุธ 1 ชั่วโมง  ระหว่างเวลา 15.00 - 16.00 น. ณ ห้อง 731
1.1 เข้าใจและซาบซึ้งใน วัฒนธรรมไทย ตระหนักใน คุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
การเข้าชั้นเรียนตรงตามเวลา - กำหนดให้นักศึกษาส่งแบบทดสอบและการบ้านตรงตามเวลาที่กำหนด 
ประเมินจากการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา การเข้าเรียนตรงตามเวลา    ประเมินจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด  ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน 
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ พื้นฐานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรม พื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสรา้งนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
- บรรยายเกี่ยวกับทฤษฎีและ หลักการที่สำคัญของวัสดุ วิศวกรรมเครื่องกล  - มอบหมายงานที่เกี่ยวข้อง กับหัวข้อการศึกษาให้นักศึกษา  - ให้นักศึกษารวมกลุ่มเรียนรู้ ในชั้นเรียน เพื่อเสริมความ เข้าใจทฤษฏีพื้นฐาน
- คะแนนจากงานที่นักศึกษาได้รับ มอบหมาย  - คะแนนทดสอบย่อยสอบกลางภาคและสอบปลายภาค
 สามารถรวบรวม ศึกษาวิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ 
- บรรยายถึงหลักการและกระบวนการทดสอบทางวัสดุวิศวกรรม  - มอบหมายงานให้นักศึกษา ฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนและงานที่มอบหมาย
- คะแนนทดสอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค  - ประเมินจากผลงานของนักศึกษา
รู้จักบทบาท หน้าที่ และ มีความรับผิดชอบในการทำงาน ตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล และงานกลุ่ม สามารถปรับตัว และทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งใน ฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพรวมถึงสามารถ แก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้ อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ 
- มอบหมายงานที่เกี่ยวขอ้ง กับหัวข้อการศึกษาให้ นักศึกษาได้ค้นคว้า วิเคราะห์ สรุปผลเป็นรายงานและ นำเสนอหน้าชั้นเรียน
- คะแนนจากงานที่นักศึกษาได้รับ มอบหมายและคะแนนการนำเสนอ  - สังเกตุจากพฤติกรรมนักศึกษาใน การทำงานเป็นกลุ่ม การมีส่วนร่วม   แก้ไข
สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
- ใช้คอมพิวเตอร์ สืบค้น ข้อมูล วัสดุงานอุตสาหกรรมในปัจจุบัน เพื่อวิเคราะห์การแก้ปัญหาและการเลือกใช้
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษา  - คะแนนทดสอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้าน เวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้ อย่างมีประสิทธิภาพ  6.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์ วิธีการสอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหา และสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม
1. นำความรู้ไปใช้สนับสนุนการทำโครงงานของนักศึกษา 
1. ประเมินจากความสำเร็จของงานนักศึกษาที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2.ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2
1 34012201 การทดสอบวัสดุวิศวกรรม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การเข้าชั้นเรียนและพฤตกิรรมในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 40%
3 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค ปลายกลางภาค 2-8,10-16 9 17 10% 20% 20%
-  รศ.แม้น อมรสิทธ ิ์และผศ.ดร.สมชัย อัครทิวา, วัสดวุิศวกรรม (2544)   
-  ผศ.ณรงค์ศกัด ิ์ธรรมโชติ, วัสดุวศิวกรรม (2552)
-  บทความจากฐานข้อมูลต่างๆ 
 -  เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
-  การประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษา
-  ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา    -  การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-  พิจารณาจากผลการเรยีนของนักศึกษา    -  พิจารณาจากการประเมินของนักศึกษา  -  พิจารณาจากความเห็นของอาจารย์ประจำหลักสูตร
-  ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา    -  ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
-  นำผลการประเมินการสอนและการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ มาพิจารณาปรบัปรุงการเรียนการสอน