ปฏิบัติงานอบชุบโลหะสำหรับครูช่างอุตสาหกรรม
Heat Treatment of Metal Pratices for Industrial Professional
รู้และเข้าใจปฏิบัติการเกี่ยวกับกลไกการแข็งตัวของน้ำโลหะและการไหลตัวของน้ำโลหะ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลหะวิทยางานหล่อ แบบหล่อ วัสดุทำแบบหล่อและวัตถุดิบในงานหล่อ ปฏิบัติเกี่ยวกับการหลอม โลหะนอกกลุ่มเหล็กและการหลอมโลหะกลุ่มเหล็ก สามารถวิเคราะห์ตำหนิ ในงานหล่อ มีเจตคติที่ดีต่องานทางด้านวิศวกรรมการหล่อโลหะ
เพื่อให้นักศึกษาได้มีองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมการหล่อโลหะที่เป็น กระบวนการโดยการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษาผ่านกลวิธีการสอน มีการวางระบบการประเมินผลการเรียนรู้มาตรฐานผลการเรียนรู้ครบทั้ง 6 ด้านตามกรอบของ TQF
เป็นการศึกษาปฏิบัติการเกี่ยวกับและเข้าใจปฏิบัติการเกี่ยวกับกลไกการแข็งตัวของน้ำโลหะและการไหลตัวของน้ำโลหะ มีความรูค้วามเข้าใจเกี่ยวกับโลหะวิทยางานหล่อแบบหล่อ วัสดุทำแบบหล่อและวัตถุดิบในงานหล่อ ปฏิบัติเกี่ยวกับการหลอมโลหะนอกกลุ่มเหล็กและการหลอมโลหะ กลุ่มเหล็ก สามารถวเิคราะห์ตำหนิในงานหล่อ มีเจตคติที่ดีต่องานทางด้านวิศวกรรมการหล่อโลห
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ ห้อง 731
1. แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
2. มีวินัย ตรงต่อ ฃเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
3. มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
- บรรยาย
- ฝึกปฏิบัติจริง
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
1. นำความรู้ไปใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในวิชาชีพ ตลอดจนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- บรรยาย
- ทำแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติจริง
- ทดสอบ
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
1. สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
2. สามารถนำความรู้แนวคิดและกระบวนการต่างๆไปพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ใช้คู่มือ
- ฝึกปฏิบัติเป็นทีม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมเป็นทีมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงาน
- การทำงานกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
1. สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความรู้ทางการโลหะวิทยาในงานวิศวกรรม
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ฝึกปฏิบัติ
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินจากกรณี ตัวอย่าง
1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้าน เวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอนประยุกต์ วิธีการสอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหา
1. นำความรู้ไปใช้สนับสนุนการทำโครงงานของนักศึกษา
1. ประเมินจากความสำเร็จของโครงงานนักศึกษา
2. ประเมินจากปฏิบัติการสร้างและออกแบบงานโครงงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 34012404 | ปฏิบัติงานอบชุบโลหะสำหรับครูช่างอุตสาหกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | |
2 | การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย การนำเสนอวัสดุช่วยสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% | |
3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 30% 30% |
- โลหะวิทยาในงานวิศวกรรม
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยชั้นเรียน
- ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ 1 และข้อ 2 มาวางแผนเพื่อ ปรับปรุงคุณภาพการสอน