ปฏิบัติงานอบชุบโลหะสำหรับครูช่างอุตสาหกรรม

Heat Treatment of Metal Pratices for Industrial Professional

รู้และเข้าใจปฏิบัติการเกี่ยวกับกลไกการแข็งตัวของน้ำโลหะและการไหลตัวของน้ำโลหะ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลหะวิทยางานหล่อ แบบหล่อ วัสดุทำแบบหล่อและวัตถุดิบในงานหล่อ ปฏิบัติเกี่ยวกับการหลอม โลหะนอกกลุ่มเหล็กและการหลอมโลหะกลุ่มเหล็ก สามารถวิเคราะห์ตำหนิ ในงานหล่อ มีเจตคติที่ดีต่องานทางด้านวิศวกรรมการหล่อโลหะ
เพื่อให้นักศึกษาได้มีองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมการหล่อโลหะที่เป็น กระบวนการโดยการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษาผ่านกลวิธีการสอน มีการวางระบบการประเมินผลการเรียนรู้มาตรฐานผลการเรียนรู้ครบทั้ง 6 ด้านตามกรอบของ TQF
เป็นการศึกษาปฏิบัติการเกี่ยวกับและเข้าใจปฏิบัติการเกี่ยวกับกลไกการแข็งตัวของน้ำโลหะและการไหลตัวของน้ำโลหะ มีความรูค้วามเข้าใจเกี่ยวกับโลหะวิทยางานหล่อแบบหล่อ วัสดุทำแบบหล่อและวัตถุดิบในงานหล่อ ปฏิบัติเกี่ยวกับการหลอมโลหะนอกกลุ่มเหล็กและการหลอมโลหะ กลุ่มเหล็ก สามารถวเิคราะห์ตำหนิในงานหล่อ มีเจตคติที่ดีต่องานทางด้านวิศวกรรมการหล่อโลห
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล 1 ชั่วโมง/สัปดาห์  ห้อง 731
1. แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ  2. มีวินัย  ตรงต่อ ฃเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร  3. มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
- บรรยาย  - ฝึกปฏิบัติจริง
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน  - การทำกิจกรรมในชั้นเรียน  - การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย  - การเข้าชั้นเรียน  - การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
1. นำความรู้ไปใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในวิชาชีพ  ตลอดจนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
- บรรยาย  - ทำแบบฝึกหัด  - ฝึกปฏิบัติจริง
- ทดสอบ  - การทำกิจกรรมในชั้นเรียน  - การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย  - การเข้าชั้นเรียน
1. สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย  2. สามารถนำความรู้แนวคิดและกระบวนการต่างๆไปพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ
- บรรยาย    - ถาม-ตอบ  - ใช้คู่มือ  - ฝึกปฏิบัติเป็นทีม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน  - การทำกิจกรรมเป็นทีมในชั้นเรียน  - การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงาน
- การทำงานกลุ่ม 
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน  - การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม  - การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
1. สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความรู้ทางการโลหะวิทยาในงานวิศวกรรม
- บรรยาย    - ถาม-ตอบ  - ฝึกปฏิบัติ
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน  - การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม  - การประเมินจากกรณี ตัวอย่าง
1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้าน เวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้ อย่างมีประสิทธิภาพ  2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอนประยุกต์ วิธีการสอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหา
1. นำความรู้ไปใช้สนับสนุนการทำโครงงานของนักศึกษา 
1. ประเมินจากความสำเร็จของโครงงานนักศึกษา  2. ประเมินจากปฏิบัติการสร้างและออกแบบงานโครงงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2.ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2
1 34012404 ปฏิบัติงานอบชุบโลหะสำหรับครูช่างอุตสาหกรรม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย การนำเสนอวัสดุช่วยสอน ตลอดภาคการศึกษา 60%
3 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9 17 30% 30%
-  โลหะวิทยาในงานวิศวกรรม 
-  การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน        -  แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา    -  สรุปผลการประเมินการสอน
-  การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน  -  ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา    -  การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
-  การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน    -  การวิจัยชั้นเรียน
-  ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา  -  ทวนจากคะแนน  และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ 1 และข้อ 2 มาวางแผนเพื่อ ปรับปรุงคุณภาพการสอน