เทคโนโลยีเครื่องมือกล

Machine Tools Technology

                          1.รู้วิธีการในการใช้อุปกรณ์ป้องกันอันตรายในงานเครื่องมือกล
                        2.เข้าใจการทำงานของเครื่องมือกลต่างๆ อาทิเช่นเครื่องกลึง เครื่องกัด เครื่องไส เครื่องเจียระไน เครื่องเจาะ และเครื่องจักรกลอัตโนมัติ
                        3.คำนวณหาค่าความเร็วในงานเครื่องมือกล
                        4.วางแผนการทำงานและการใช้เครื่องมือตัดในงานเครื่องมือกล
                        5.เข้าใจวิธีการบำรุงรักษาเครื่องมือกล
                        6.ปฏิบัติงานเครื่องมือกล
                        7.ตระหนักถึงคุณค่าของเครื่องมือกลการผลิต
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาทางด้านเครื่องมือกลสามารถนำความรู้ที่ได้ไปแก้ปัญหาและประยุกต์กับวิชาชีพและเทคโนโลยีในด้านงานเครื่องมือกล
                         ศึกษาเกี่ยวกับงานเครื่องมือกลการผลิต การกลึง การกัด การไส การเลื่อย การเจาะ การทำเกลียวและการทำเฟืองชนิดต่างๆเครื่องจักรกลอัตโนมัติเบื้องต้น คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบและการผลิตเบื้องต้น ความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือกลการผลิตและการบำรุงรักษาปฏิบัติงานเกี่ยวกับการลับเครื่องมือตัด งานกลึงปาดหน้า กลึงปอกผิว กลึงตกร่อง กลึงโดยใช้หัวจับสี่จับ งานเจาะบนเครื่องกลึง งานกัดราบ กัดร่อง กัดมุม งานไสราบ ไสร่อง ไสมุม งานเจาะรู งานฝายปากรูทรงกรวย งานฝายปากรูทรงกระบอก
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันอุบัติภัยในการปฏิบัติงานเครื่องมือกล หลักการทำงานของเครื่องเลื่อย เครื่องเจาะ
อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงว่างของการเรียน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
 (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆ กับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษา เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมอย่างน้อยดังนี้
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
2. สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
3. เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
4. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
5. เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
6. ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
7. ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
1. ประเมินผลจากการเข้าเรียนระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตและตรงเวลา
3. สังเกตพฤติกรรมการตอบข้อซักถามและการยกตัวอย่างเปรียบเทียบใน ด้านการ
รักษากฎระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคมองค์กรให้เห็นความมีคุณค่า มีเกียรติ รู้สึกภูมิใจใน
ตนเองและสถาบัน
4. ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
5. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
 1. มีความรู้และความเข้าใจในเชิงทฤษฏีทางด้านงานเครื่องมือกลการผลิต
 2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเชิงปฏิบัติด้านทางเครื่องจักรกลอัตโนมัติและ
                         งานด้านคอมพิวเตอร์ช่วยงานออกแบบและงานผลิต
1. บรรยายหลักการ ทฤษฎี ตามคำอธิบายรายวิชา อภิปรายระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
2. ยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานเครื่องมือกลการผลิตเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น
3. มอบหมายงานตามใบปฏิบัติงาน
4.  สรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกับนักศึกษา
1.สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ ความเข้าใจ หลักการและทฤษฏี
2.ภาคปฏิบัติวัดจากคะแนนตามงานที่มอบหมายและจิตพิสัยในการเรียนและการปฏิบัติงาน
1. มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
2. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
1. บรรยาย สาธิต ประกอบกับการแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกัน
2. การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1. สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ และ บรูณาการองค์
   ความรู้ในเนื้อหาของรายวิชา
2. งานที่มอบหมายและจิตพิสัยในการเรียน
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1.  รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานที่มอบหมายทั้งบุคคลและกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะกับความรับผิดชอบ
 2. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
มอบหมายงานรายบุคคล
1. ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย
  2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียน
1. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การแปลการเขียน โดยการทำรายงาน
 2. พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นระบบ
 3. พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ผลจากการประเมินการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ผลจากการสังเกตพฤติกรรม ในการทำงานรายบุคคล
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล