การควบคุมคุณภาพ

Quality Control

1. รู้หลักการควบคุมคุณภาพและเทคนิคการพัฒนาคุณภาพของคนในองค์กร
            2. เข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการควบคุมคุณภาพและการสุ่มตัวอย่างเพื่อ
            3. คำนวณเกี่ยวกับสถิติที่ใช้ในการควบคุมคุณภาพ
            4. แก้ปัญหาเกี่ยวกับแผนภูมิควบคุม ที่ใช้ในการควบคุมกระบวนการ
            5. มีเจตคติที่ดีต่อวิชาการควบคุมคุณภาพ
-
ศึกษาเกี่ยวกับหลักในการควบคุมคุณภาพในกระบวนการผลิต การบริการ สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการควบคุม คุณภาพทั้ง 7 อย่างได้อย่างเหมาะสม เช่น แผ่นภูมิพาเรโต แผนภูมิก้างปลา แผนการควบคุมคุณภาพ ฯลฯ ศึกษาการสร้าง แผนการควบคุมคุณภาพ กำหนดแผนการสุ่มตัวอย่างเพื่อสร้างมาตรฐานคุณภาพให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เทคนิคใน การระดมสมอง และการดำเนินกิจกรรมกลุ่มคุณภาพ ค่าใช้จ่ายที่เกืดขึ้นจากการมีระบบคุณภาพ ความเชื่อถือได้ และการ
ประกันคุณภพาของผลิตภัณฑ์
 
3.1 อาจารย์ประจำวิชาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
4.1  คุณธรรม จริยธรรม
            4.1.1 ผลการเรียนรู้ เมื่อนักศึกษาเรียนสิ้นสุดรายวิชานี้ นักศึกษาจะมีคุณลักษณะดังนี้
                                    4.1.1.1 มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต และตรงต่อเวลา
                                    4.1.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขปัญหาได้
                                    4.1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
4.1.2 วิธีการสอน
                                    4.1.2.3  บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
                                    4.1.2.4  อภิปรายกลุ่มโดยให้นักศึกษาหากรณีตัวอย่างในการลงทุนธุรกิจขนาดเล็กโดยแบ่งกลุ่มๆละไม่เกิน 3 คน
4.1.3 วิธีการประเมินผล
                                    4.1.3.1 ประเมินพฤติกรรมที่เข้าเรียนและรายงานที่ได้รับมอบหมาย การแต่งกายของนักศึกษา ความตั้งใจเรียน
4.2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
            มีความรู้และความเข้าใจหลักการควบคุมคุณภาพและการใช้ 7 tools QC , Sampling Plan ในการควบคุม คุณภาพ การจัดท ากิจกรรม QCC
4.2.2 วิธีการสอน
                         บรรยาย ยกตัวอย่าง นำเสนอกรณีศึกษา
4.2.3 วิธีการประเมินผล
                        - งานที่มอบหมาย สอบกลางภาคและปลายภาค ความสนใจในการเรียน
4.3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
                        พัฒนาแนวความคิดให้เป็นระบบ และมีแบบแผน มีการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นเหตุเป็นผล
4.3.2 วิธีการสอน
                        - งานที่มอบหมายเป็นแบบฝึกหัดให้ทำเป็นรายบุคคล
4.3.3 วิธีการประเมินผล
                        - งานที่มอบหมาย สอบกลางภาคและปลายภาค
4.4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
                        - พัฒนาทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4.4.2 วิธีการสอน
                        - ซักถามและให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดร่วมกัน
4.4.3 วิธีการประเมินผล
                        - งานที่ได้รับมอบหมาย
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
(1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม (2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม (3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 วิธีการสอน
(1) แนะนำในห้องเรียน (2) แนะนำให้นักศึกษาและวิธีการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลพอสังเขป (3) สอนให้นักศึกษาได้ใช้คำภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
5.3 วิธีการประเมินผล
(1) สังเกตพฤติกรรมจากการใช้เครื่องมือสื่อสาร (2) จากการมอบหมายงานและให้ส่งงาน (3) สังเกตจากการตอบหรือการส่งงานที่ต้องใช้การเขียนตอบ
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา
1 34011303 การควบคุมคุณภาพ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล