ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน

English in Everyday Use

1. เข้าใจสารที่อ่านหรือฟังในชีวิตประจำวัน
2. เข้าใจวัฒนธรรมและใช้ภาษาที่เหมาะสมเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
3. ตระหนักในความสำคัญของการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
     4. มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เพื่อให้เนื้อหามีความทันสมัย และสามารถปรับใช้ภาษาได้จริงในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน
               ศึกษาและฝึกทักษะการการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ทั้งการ ฟัง พูด อ่านและเขียน ในสถานการณ์ต่าง ๆ และเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
              -อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง (เฉพาะรายที่
          ต้องการ)
สอดแทรกการใช้ภาษาในสังคมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รู้จักปรับใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
1.1.1 .  [O]  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
              1.1.2.   [  ]   มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
              1.1.3.   [·]  มีวินัย  ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
              1.1.4    [O]   เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

แสดงบทบาทสมมติ
           -  เข้าเรียนตรงเวลา
           -  ส่งงานตามที่กำหนด
           -  มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
           -  เก็บคะแนนย่อย
           -  สอบทฤษฎีกลางภาค  ปลายภาค    
2.1  ความรู้ที่ต้องได้รับ
วิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมีเนื้อหาอยู่ทั้งหมด 6 หน่วยด้วยกันซึ่งเนื้อหาดังกล่าวได้ให้ความสำคัญกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษา นอกจากนี้ยังรวมถึงการใช้ภาษาในการสื่อสารเป็นหลักเพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักศึกษาในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
            2.1.1  [·]  มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
            2.1.2  [  ]  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
            2.1.3  [  ]  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง           
    2.2  วิธีการสอน
            บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง   การทำงานกลุ่ม การนำเสนอผลการทำงาน
           -ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
           -การนำเสนอในชั้นเรียน
           - งานมอบหมาย
        3.1  ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
           3.1.1  [O]  มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
            3.1.2  [·] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
        3.1.3 [·] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตาม
   3.2  วิธีการสอน
อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง แสดงบทบาทสมมติ
   3.3  วิธีการประเมินผล
           -การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
           -สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
      4.1  ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
    4.1.1  [  ]  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
           4.1.2  [  ]  มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
           4.1.3  [·] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
           4.1.4  [  ] สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
-  กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
-  ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
-นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน
วิธีการประเมินผล
-  ผู้สอนประเมินตามแบบการนำเสนอ
-  สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
-  แบบฝึกหัด
-  การตรงต่อเวลาและการส่งงาน
 5.1  ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
             5.1.1  [O] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม    
              5.1.2  [  ]  สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
              5.1.3  [·] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรม
5.2  วิธีสอน
        -  ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากเวปไซต์ต่างเพื่อนำมารวบรวมเขียนเป็นรายงานส่ง
        -  การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point
5.3  วิธีการประเมินผล
       -  ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
       -  การสืบค้นข้อมูลตามคำสั่งได้

 
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2-5 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9 , 17 50
2 1-5 สอบย่อยรายบทเรียนและแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 40
3 1 3 5 การสังเกตพฤติกรรม จิตพิสัย ตลอดภาคการศึกษา 10
            Baker, L.R.et al. (2003). Interaction 1: Intergrated skills. New york: McGraw-Hill.
            Bell, J., & Gowler, R (1996). Matters: Pre-Intermediate. Essex: Longman.
            Cravan, M. (2008). Breakthrough 1. Oxford: Macmillan
            Yindi.com. Bussiness Etiquette: Table Manners. Retrieved February 20, 2008, from :
            http//www.yindii.com/clubs/biz/table.html
     -หนังสือเรียนวิชา English for Everyday Use     
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
    -  อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา  ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
    -  สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
    -  ประเมินจากผลการนำเสนอ
    -  ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
-  ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
  - กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
  - สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
  - การวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
    สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ