การฝึกงานทางบริหารธุรกิจ

Job Internship in Business Administration

เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการซึ่งจะทำให้นักศึกษามีความรู้และประสบการณ์ที่พร้อมจะเข้าสู่อาชีพได้
วิชาการฝึกงานทางบริหารธุรกิจ เป็นการจัดให้นักศึกษาได้บูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษามา  ทั้งหมดประยุกต์กับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการอันจะเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรงภาคปฏิบัติเพื่อเตรียมให้นักศึกษาพร้อมที่จะปฏิบัติงานเมื่อสำเร็จการศึกษาและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นักศึกษาจะต้องเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรสถานประกอบการที่เข้าไปฝึกงาน เช่น การตรงต่อเวลา, การมีสัมมาคารวะต่อพนักงานอาวุโส, ความซื่อสัตย์, การปฏิบัติตามธรรมเนียมปฏิบัติขององค์กร การเก็บรักษาความลับทางธุรกิจของสถานประกอบการ เป็นต้น
นักศึกษาฝึกปฏิบัติงาน โดยนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ สังเกตและพัฒนาตนเองในขณะฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง  การฝึกงานแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้  1. การปฐมนิเทศก่อนออกฝึกงาน เป็นขั้นการทบทวนความรู้ ความเข้าใจ นโยบาย การวางตัว และเตรียมความพร้อมก่อนฝึกงาน  2. การฝึกงาน นักศึกษาฝึกงานในสถานประกอบการเป็นเวลา 200 ชั่วโมง โดยมีพนักงานพี่เลี้ยงในสถานประกอบการให้การนิเทศ  2.1 อาจารย์นิเทศก์ จากมหาวิทยาลัยไปนิเทศในสถานประกอบการ  3. การสัมมนาหลังฝึกงาน เป็นการสัมมนาเพื่อสรุปผลการปฏิบัติงาน แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ที่ได้จากการฝึกงาน
รายงานที่นักศึกษาจัดทำขึ้นระหว่างการฝึกงาน  - การประเมินโดยสถานประกอบการ  - ประเมินโดยอาจารย์ที่รับผิดชอบรายวิชาและคะแนนที่ได้จากการนิเทศก์  - ประเมินจากพัฒนาการของนักศึกษา
ได้รับประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติจริง ซึ่งจะเป็นการบรูณาการความรู้ที่เรียนมาทั้งหมดในชั้นเรียนให้เข้ากับการปฏิบัติจริง
การปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการโดยได้รับการแนะนำจากบุคลากรของสถานประกอบการ และมีอาจารย์นิเทศให้คำปรึกษาอีกทางหนึ่ง จะสามารถพัฒนาความรู้ในเชิงบูรณาการได้เป็นอย่างดี
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมครบทุกขั้นตอนในการฝึกงาน  - ประเมินจากรายงานที่นักศึกษานำส่งเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกงาน  - ประเมินจากรายงานการประเมินผลของสถานประกอบการ  - ประเมินจากรายงานกรณีศึกษาที่จัดทำขณะฝึกงาน (ถ้ามี)  - ประเมินจากพัฒนาการของนักศึกษา
- มีความรู้ความเข้าใจและนำความรู้ไปปฏิบัติงานได้  - มีทักษะในการปฏิบัติงาน
การปฏิบัติงานจริงเป็นกระบวนการที่จะพัฒนาทักษะทางปัญญาได้เป็นอย่างดี
- ประเมินจากรายงานการประเมินผลของสถานประกอบการ
- มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย  - พฤติกรรมการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ  - การมีมนุษยสัมพันธ์กับบุคคลในสถานประกอบการ
การปฏิบัติงานในสถานประกอบการ โดยนักศึกษาสามารถปฏิบัติงานกับผู้ร่วมงานในสถานประกอบการได้   รู้จักการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมขององค์กร
ประเมินจากรายงานการประเมินผลของสถานประกอบการ
- สามารถคิดอย่างมีระบบและมีเหตุผลในการคิด  - สามารถสื่อสารด้วยการรายงานทั้งเป็นลายลักษณ์อักษรและด้วยวาจา
การมีสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สถานประกอบการจัดขึ้น
- รายงานการประเมินผลของสถานประกอบการ  - ผลการประเมินของอาจารย์นิเทศก์
นักศึกษาจะได้รับความรู้และทักษะการปฏิบัติงานจริงจากสถานประกอบการโดยตรง
นักศึกษาจะได้รับความรู้จากสถานประกอบการซึ่งจะรับผิดชอบและดูแล
จากสถานประกอบการ  50%   การนิเทศของอาจารย์  50%
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. คุณธรรม จริยธรรม 1. คุณธรรมจริยธรรม
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 6 7 1 2 3 4 5 5 6 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 6 6
1 10003404 การฝึกงานทางบริหารธุรกิจ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 นักศึกษาฝึกปฏิบัติงาน โดยนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ สังเกตและพัฒนาตนเองในขณะฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง ใช้วิธีการสังเกตความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักศึกษาในด้านต่างๆตามที่กำหนดในข้อ๑.และอาจพิจารณาจากงานที่นักศึกษาจัดทำในระหว่างการฝึกประสบการณ์ ตลอดภาคการศึกษา สถานประกอบการ 50% การนิเทศของอาจารย์ 50%
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
นักศึกษาควรมีส่วนร่วมในการประเมินสถานประกอบการว่าเป็นสถานประกอบการที่สามารถให้ประสบการณ์แก่นักศึกษาหรือไม่และสถานประกอบการนั้นประกอบกิจกรรมตรงกับที่นักศึกษาเรียนมาหรือไม่
พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการ  ควรมีส่วนร่วมในการประเมินหลักสูตรที่ส่งนักศึกษาไปฝึกประสบการณ์ว่าได้จัดองค์ความรู้ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ครอบคลุมสาขาวิชาการฝึกงานบริหารธุรกิจหรือไม่
อาจารย์ที่ดูแลการฝึกงานต้องประเมินในภาพรวมว่าสถานประกอบการมีความเหมาะสมหรือไม่นักศึกษามีความพร้อมที่เข้าไปฝึกงานในสถานประกอบการนั้นๆหรือไม
ไม่มี
จากปัญหาในข้อ 1, 2, 3 สามารถรวบรวมปัญหาตลอดจนวิธีการแก้ไขเพื่อจะได้นำไปวางแผนปรับปรุงสำหรับการดำเนินการในครั้งต่อไป