เครื่องมือวัดและการวัดทางไฟฟ้า

Electrical Instruments and Measurements

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจศึกษาเกี่ยวกับเครื่องมือวัดและการวัดทางไฟฟ้า ประเภทและคุณลักษณะของเครื่องมือวัด การวิเคราะห์การวัด การวัดกระแสและแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง ไฟฟ้ากระแสสลับโดยใช้เครื่องวัดแบบอนาล็อกและแบบดิจิตอล การวัดกำลัง ตัวปกระกอบพลังงานไฟฟ้า การวัดค่าความต้านทาน ค่าความเหนี่ยวนำและค่าความจุไฟฟ้า การวัดความถี่และคาบหรือช่วงเวลา สัญญาณรบกวน การแปลงสัญญาณ และการสอบเทียบเครื่องมือวัด
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน ในการใช้เครื่องมือวัดทางไฟฟ้า สามารถเลือกใช้เครื่องมือวัดได้อย่างถูกต้อง สำหรับการนำไปประยุกต์ใช้งาน
รู้หลักการวัด การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการวัดกระแสไฟฟ้า แรงดันไฟฟ้า และสามารถใช้เครื่องมือวัดทั้งระบบแอนะล็อกและแบบดิจิทัล ได้เป็น อย่างดี ตลอดจนการใช้เครื่องมือวัดสัญญาณความถี่โดยใช้เครื่องมือวัดคลื่นสัญญาณแบบสเป็คตรัม และการปรับเทียบเครื่องมือวัด
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหน่วยและมาตรฐานการวัดทางไฟฟ้า ประเภทและคุณลักษณะของเครื่องมือวัด การวิเคราะห์การวัด การวัดกระแสและแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง และไฟฟ้ากระแสสลับโดยใช้เครื่องมือวัดแบบอนาล็อกและแบบดิจิทัล การวัดกำลัง ตัวประกอบกำลังและพลังงานไฟฟ้า การวัดค่าความเหนี่ยวนำและค่าความจุไฟฟ้า การวัดความถี่และคาบหรือช่วงเวลา สัญญาณรบกวน การแปลงสัญญาณ และการสอบเทียบเครื่องมือวัด
 
Study and practice of units and standard of electrical measurement; instrument classification and characteristics; measurement analysis; measurement of DC and AC current and voltage using analog and digital instruments; power, power factor, and energy measurement; measurement of resistance, inductance, capacitance; frequency and period/time-interval measurement; noises; transducers; calibration.
- อาจารย์ประจำรายวิชา กำหนดตารางเวลาให้คำปรึกษาให้กับนักศึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัยในการเรียน มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพใน
สิทธิ์ของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื้อสัตย์ในการศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตรดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์ สุจริต
1.1.2 มีวินัยตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
 
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถ แก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
 
1.1.4 เคารพสิทธิ์และรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและรวมทั้ง ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวกับเครื่องมือและการวัดทางไฟฟ้าและการประยุกต์ใช้งาน
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาได้ออกแบบเครื่องมือวัด และสร้างเครื่องมือวัด โดยให้ดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดตามความเหมาะสมและความสามารถของ นักศึกษา
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ และทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
2.3.3 ประเมินจากผลการดำเนินงานออกแบบและสร้างเครื่องมือวัด
นักศึกษาเมื่อสำเร็จจากกระบวนการเรียนการสอนในรายวิชา เครื่องมือวัดและการวัด ทางไฟฟ้าสามารถรู้และเข้าใจหลักการใช้เครื่องมือวัดทางไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี สามารถอ่าน บันทึกค่าจากการวัด แปลผลลัพธ์ที่ได้จากการวัด โดยสามารถใช้เครื่องมือวัดทั้งแอนะล็อก และแบบดิจิทัลได้อย่างถูกต้อง มีจรรยาบรรณ ในการใช้งานเครื่องมือวัด สามารถออกแบบและ สร้างเครื่องมือวัดบางชนิดได้ และสามารถทำการทดสอบการทำงานของเครื่องสามารถนำ ไปประยุกต์ใช้งานได้เป็นอย่างดี
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ออกแบบทดสอบเครื่องมือวัดการสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือ นำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ และทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
2.3.3 ประเมินจากผลการดำเนินงานออกแบบและสร้างเครื่องมือวัด
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบมีการวิเคราะห์ ป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยี
 
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา การเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนออกแบบเครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์หลักการของ เครื่องมือวัดและการวัดทางไฟฟ้าการวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้เครื่องมือวัดทาง ไฟฟ้า
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการการน าเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย ครบถ้วน
ตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนธุรกิจ หรืออ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสาร ทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียนโดยการทำรายงานและนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เพมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1. วัดการลงปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด ตามรายละเอียดของวิชา
2. นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานตามที่มอบหมายได้
1. สอนโดยวิธีการลงปฏิบัติตามรายละเอียดวิชา
2. สามารถผลิตมิเตอร์แบบเข็มได้ โดยการปฏิบัติงานเป็นกลุ่ม
3. นำเสนอผลงาน และเล่มรายงาน
 
1. ทดสอบย่อย 20%
2. สอบกลางภาค 25%
3. สอบปลายภาค 25%
4.งานออกแบบ สร้างเครื่องมือวัด และนำเสนอผลงาน 30%
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2
1 ENGEE106 เครื่องมือวัดและการวัดทางไฟฟ้า
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล