ระบบบรรจุภัณฑ์สาหรับโลจิสติกส์

Packing System for Logistic

เพื่อผลิตวิศวกรระดับปริญญาตรีที่มีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการและเทคนิคของระบบบรรจุภัณฑ์ หน้าที่ความสำคัญของระบบบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรม คุณสมบัติของวัสดุต่างๆที่ใช้ในการบรรจุหีบห่อ รวมถึงการวางแผนและวิเคราะห์ระบบบรรจุภัณฑ์ โดยเน้นที่การเพิ่มมูลค่า การนำกลับมาใช้ใหม่ และการจัดการของเสียอย่างเหมาะสม วิธีการจัดการและดำเนินการควบคุมสินค้าส่งกลับ หน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานต่าง ๆ ในโซ่อุปทาน
เพื่อผลิตวิศวกรระดับปริญญาตรีที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและสามารถปฏิบัติงานในด้านวิศวกรรมโลจิสติกส์ ที่มีความสามารถปฏิบัติงานเฉพาะด้าน สามารถเข้าใจหลักการและปฏิบัติการเกี่ยวกับระบบบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรม, คุณสมบัติของวัสดุต่างๆที่ใช้ในการบรรจุหีบห่อ, การวางแผนและวิเคราะห์ระบบบรรจุภัณฑ์ โดยเน้นที่การเพิ่มมูลค่า การนำกลับมาใช้ใหม่ และการจัดการของเสียอย่างเหมาะสม วิธีการจัดการและดำเนินการควบคุมสินค้าส่งกลับ สามารถประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบของโลจิสติกส์ โซ่อุปทาน และรองรับการเปลี่ยนแปลงทางพลวัต
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคของระบบบรรจุภัณฑ์ หน้าที่ความสำคัญของระบบบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรม คุณสมบัติของวัสดุต่างๆที่ใช้ในการบรรจุหีบห่อ รวมถึงการวางแผนและวิเคราะห์ระบบบรรจุภัณฑ์ โดยเน้นที่การเพิ่มมูลค่า การนำกลับมาใช้ใหม่ และการจัดการของเสียอย่างเหมาะสม วิธีการจัดการและดำเนินการควบคุมสินค้าส่งกลับ หน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานต่าง ๆ ในโซ่อุปทาน
- เวลาให้คำปรึกษานักศึกษา หลักเลิกเรียนตั้งแต่เวลา 16.00-17.00 น
 1.  มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
 2.  แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
 3.  ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
 4.  เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1. เน้นในเรื่องให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน และการส่งงานในเวลาที่กำหนด
2. ใช้กรณีศึกษาและการอภิปรายกลุ่ม
3. จัดกิจกรรมการพัฒนาคณะ / มหาวิทยาลัย / ชุมชน
1.  เช็คชื่อการเข้าเรียน ตรวจสอบการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.  พฤติกรรมการเข้าร่วมทำกิจกรรมการพัฒนาของนักศึกษา
3.  ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.  ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.  สามารถเข้าใจ และวิเคราะห์หลักการและทฤษฎีพื้นฐานการออกแบบระบบบรรจุภัณฑ์
 2.  สามารถนำไปประยุกต์ในกิจกรรมโลจิสติกส์และโซ่อุปทานได้
 3.  มีความเข้าใจ  และวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์  เช่นหลักการตลาด  หลักการขนย้าย เป็นต้น
1.  บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวกับระบบบรรจุภัณฑ์
2.  มอบหมายให้ทำโครงงานเกี่ยวกับระบบบรรจุภัณฑ์ ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับระบบบรรจุภัณฑ์สำหรับงานโลจิสติกส์ โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
3.  บรรยาย มอบหมายและนำเสนอรายงานศึกษากรณีศึกษาโดยใช้ปัญหาด้านระบบบรรจุภัณฑ์และนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านโลจิสติกส์
1.  ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.  ประเมินผลทักษะการประยุกต์ใช้ระบบบรรจุภัณฑ์และการปฏิบัติงานกิจกรรมด้าน โลจิสติกส์
3.  ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
1.  พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาระบบระบบบรรจุภัณฑ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง
2.  พัฒนาความสามารถการแก้ปัญหาระบบบรรจุภัณฑ์ในระบบโลจิสติกส์ได้โดยนำหลักการต่าง ๆ มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสมเช่นหลักการจำลองสถานการณ์ หลักการออกแบบระบบขนส่งและการกระจายสินค้า เป็นต้น
3.  พัฒนาการใฝ่หาความรู้
1.  มีการมอบให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษา บทความ ระบบบรรจุภัณฑ์ การทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานให้ตรงตามวัตถุประสงค์
2.  จัดการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ วิเคราะห์กรณีศึกษา ฝึกปฏิบัติ การนำระบบบรรจุภัณฑ์สำหรับงานด้านโลจิสติกส์มาใช้อย่างเหมาะสมด้วยการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จำลอง
3.  มอบหมายงานการสืบค้นข้อมูลจากตำรา เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับระบบบรรจุภัณฑ์ให้มีการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ เพื่อเป็นการเรียนวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
1.  สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
2.  วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.  ประเมิลผลจากงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
1.  พัฒนาให้นักศึกษาสามารถทำงานกลุ่มหรือผู้อื่นได้
2.  พัฒนาให้มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1.  จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา และการฝึกภาคปฏิบัติเป็นกลุ่ม
2.  มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
1.  ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2.  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีมและการศึกษาด้วยตนเอง   
1.  พัฒนาทักษะการนำเสนอโครงงาน และรายงาน การสื่อสารความหมายโดยในเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.  พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
3.  พัฒนาทักษะความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติตามหลักการระบบบรรจุภัณฑ์หลักการที่เกี่ยวข้อง การนำเสนอโครงงานด้วยข้อมูลโดยเน้นหลักคณิตศาสตร์หรือสถิติ
4.  พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
1.  มอบหมายรายงาน โครงงานหัวข้อพิเศษเกี่ยวกับการออกแบบระบบบรรจุภัณฑ์ และการนำเสนอ
2.  มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
3.  บรรยายและแนะนำหลักการพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติสำหรับการใช้งานในการออกแบบระบบระบบบรรจุภัณฑ์ นำเสนอกรณีศึกษาด้านวิศวกรรมโลจิสติกส์โดยเน้นการนำตัวเลข หรือสถิติมาอ้างอิง
4.  มอบหมายงานนำเสนอบทความวิจัยหรือบทความวิชาการภาษาอังกฤษ รวมถึงการท่องคำศัพท์ที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์
1.  ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยตัวเลข และเทคโนโลยี
2.  ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
3.  ประเมินผลจากการทดสอบ และการสอบกลางภาคและปลายภาค
4.  ประเมินจากการนำเสนอบทความและวัดผลจากคำศัพท์
1. พัฒนามีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการปฏิบัติงาน
2.  พัฒนาทักษะการปฏิบัติงานกลุ่มและการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
1.  ผู้สอนแนะนำวิธีการนำหลักการระบบบรรจุภัณฑ์ในงานโลจิสติกส์มาวิเคราะห์ในธุรกิจตัวอย่าง
2.  ควบคุมการฝึกปฏิบัติของนักศึกษาให้มีความถูกต้องตามวิธีการที่กำหนด
1.  บันทึกผลเวลาการปฏิบัติ การใช้เครื่องมือ และประเมินจากรายงาน
2.  ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4-2.6, 3.2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9, 18 กลางภาค 30% ปลายภาค 30%
2 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4-2.6, 3.2, 4.1 – 4.6, 5.3-5.4 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4-2.6, 3.2, 4.1 – 4.6, 5.3-5.4 วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30%
3 1.1-1.7, 3.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
ดร.คำนาย อภิปรัชญาสกุล. ระบบบรรจุภัณฑ์ในงานโลจิสติกส์. พิมพ์ที่ บริษัทโฟกัสมีเดีย แอน พับลิชชิ่ง จำกัด, กรุงเทพฯ
ผศ.ชัยยนต์ ชิโนกุล. การจัดการโซ่อุปทานและลอจิสติกส์, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, กรุงเทพฯ
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาระบบบรรจุภัณฑ์ในงานโลจิสติกส์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.  การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.  ผลการเรียนของนักศึกษา
3.  การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1.  สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2.  การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
1.  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2.      มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
1.  ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2.  เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ