การสื่อสารทางธุรกิจ
Business Communications
1. รู้กระบวนการเกี่ยวกับการสื่อสารธุรกิจ
2. เข้าใจรูปแบบและพฤติกรรมของการติดต่อสื่อสารธุรกิจ
3. มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร
4. มีทักษะในการติดต่อประสานงานกับบุคคลและหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก
5. เห็นความสำคัญของการติดต่อสื่อสารภายในองค์การ
2. เข้าใจรูปแบบและพฤติกรรมของการติดต่อสื่อสารธุรกิจ
3. มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร
4. มีทักษะในการติดต่อประสานงานกับบุคคลและหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก
5. เห็นความสำคัญของการติดต่อสื่อสารภายในองค์การ
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับองค์การและกระบวนการทุกอย่าง และตระหนักถึงความสำคัญของทักษะการสื่อสารธุรกิจ
ศึกษาความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารภายในองค์การ โดยเน้นในเรื่องพฤติกรรมการสื่อสารของบุคคล รูปแบบของการติดต่อสื่อสารที่เกิดขึ้นในองค์การ โครงสร้างขององค์การที่มีผลต่อการติดต่อสื่อสาร ตลอดจนลักษณะและรูปแบบของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน Social network เช่น ตั้งกลุ่ม Facebook รายวิชาการสื่อสารภายในองค์การ เพื่อให้คำปรึกษา สั่งงาน และส่งงาน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ ภาวะผู้นำ และสร้างจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจในอนาคต โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6. สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจลการลงทุนบุคคลองค์กรและสังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6. สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจลการลงทุนบุคคลองค์กรและสังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับ เช่น การใช้ Wed-board การขายของผ่านอินเตอร์เน็ต โดยมีวัตถุประสงค์ไม่สุจริต หรือจากมิจฉาชีพ การป้องกันตนเอง
2. อภิปรายกลุ่ม
3. กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
2. อภิปรายกลุ่ม
3. กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
นักศึกษาจะได้รับความรู้เกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ความสำคัญจำเป็นของการสื่อการในองค์การธุรกิจ การวางแผนการฝึกอบรมสำหรับองค์การธุรกิจ การกำหนดเป้าหมายการติดต่อสื่อสาร การจัดกิจกรรมและการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ การประเมินและติดตามผล
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารโดยใช้โครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
นักศึกษาจะเกิดทักษะเกี่ยวกับการปฏิบัติในบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และความสำคัญจำเป็นของการติดต่อสื่อสารในองค์การธุรกิจ การวางแผนการติดต่อสื่อสารสำหรับองค์การธุรกิจ การกำหนดเป้าหมายการติดต่อสื่อสาร การจัดกิจกรรมและเทคนิคการติดต่อสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ การประเมินและติดตามผล
1. การมอบให้นักศึกษาหาข้อมูลข่าวสาร ในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการเรียนการสอน และการนำเสนอผลงาน
2. อภิปรายกลุ่ม
3. วิเคราะห์กรณีศึกษาในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
4. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
2. อภิปรายกลุ่ม
3. วิเคราะห์กรณีศึกษาในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
4. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1. สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่การเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการติดต่อสื่อสารภายในองค์การ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้ความรู้ในการติดต่อสื่อสาร
2. วัดผลจากการประเมินการเรียนและการนำเสนอผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2. วัดผลจากการประเมินการเรียนและการนำเสนอผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าข้อมูลข่าวสารและนำมาสื่อสารกันภายในชั้นเรียนเพื่อทำการวิเคราะห์ในระหว่างชั้นเรียน
2. การนำเสนอรายงาน
2. การนำเสนอรายงาน
1. ประเมินตนเอง และเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
2. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
1. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล และนำเสนอในชั้นเรียน
2. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
3. พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
4. ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น Wed Board Blog, e-mail, facebook
5. ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
3. พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
4. ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น Wed Board Blog, e-mail, facebook
5. ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
2. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
1. สร้างเจตคติที่ดีต่อการในการใช้เครื่องมือในการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภา
2. ฝึกนักศึกษาให้มีกิจนิสัยที่ดีในการทำงานกลุ่มโดยยึดแนวทางของการดำเนินงาน
2. ฝึกนักศึกษาให้มีกิจนิสัยที่ดีในการทำงานกลุ่มโดยยึดแนวทางของการดำเนินงาน
1. สังเกตพฤติกรรมการทำงานและจดบันทึก
2. สร้างแบบประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงาน
3. พิจารณาผลการรวมทั้งงานที่มอบหมายจากอาจารย์ผู้สอน
2. สร้างแบบประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงาน
3. พิจารณาผลการรวมทั้งงานที่มอบหมายจากอาจารย์ผู้สอน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4-2.6, 3.2 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9, 18 | กลางภาค 30% ปลายภาค 30% |
2 | 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4-2.6, 3.2, 4.1 – 4.6, 5.3-5.4 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.1-1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
การสื่อสารในองค์การ. Organizational Communication. ณัฎฐ์ชุดา วิจิตรจามรี
วัฒนา วัฒนพงศ์.กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ.กรุงเทพมหานคร:บริษัทต้นอ้อ แกรมมี่ จำกัด.2539
พรชัย ลิขิตธรรมโรจน์.พฤติกรรมองค์การ.กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2545.
ธงชัย สันติวงษ์ และชนาธิป สันติวงค์. องค์การกับการสื่อสาร. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. 2542. กทม.
วัฒนา วัฒนพงศ์.กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ.กรุงเทพมหานคร:บริษัทต้นอ้อ แกรมมี่ จำกัด.2539
พรชัย ลิขิตธรรมโรจน์.พฤติกรรมองค์การ.กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2545.
ธงชัย สันติวงษ์ และชนาธิป สันติวงค์. องค์การกับการสื่อสาร. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. 2542. กทม.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
www.elearning.hbsp.org/businesstools.com www.ituneu.com www.comschool.site40net/s7,html
www.elearning.hbsp.org/businesstools.com www.ituneu.com www.comschool.site40net/s7,html
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ประเมินจากผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา โดยทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย และรวมถึงการให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างการเข้าเรียนและการร่วมกิจกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดย ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4