การสื่อสารทางธุรกิจ

Business Communications

1. รู้กระบวนการเกี่ยวกับการสื่อสารธุรกิจ
2. เข้าใจรูปแบบและพฤติกรรมของการติดต่อสื่อสารธุรกิจ
3. มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร
4. มีทักษะในการติดต่อประสานงานกับบุคคลและหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก
5. เห็นความสำคัญของการติดต่อสื่อสารภายในองค์การ
       เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับองค์การและกระบวนการทุกอย่าง และตระหนักถึงความสำคัญของทักษะการสื่อสารธุรกิจ
ศึกษาความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารภายในองค์การ โดยเน้นในเรื่องพฤติกรรมการสื่อสารของบุคคล รูปแบบของการติดต่อสื่อสารที่เกิดขึ้นในองค์การ โครงสร้างขององค์การที่มีผลต่อการติดต่อสื่อสาร ตลอดจนลักษณะและรูปแบบของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
 -   อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน Social network เช่น ตั้งกลุ่ม Facebook รายวิชาการสื่อสารภายในองค์การ เพื่อให้คำปรึกษา สั่งงาน และส่งงาน
 -    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ ภาวะผู้นำ และสร้างจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจในอนาคต โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6. สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจลการลงทุนบุคคลองค์กรและสังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับ เช่น การใช้ Wed-board การขายของผ่านอินเตอร์เน็ต โดยมีวัตถุประสงค์ไม่สุจริต หรือจากมิจฉาชีพ การป้องกันตนเอง
2. อภิปรายกลุ่ม
3. กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 2.   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม 3.   ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา 4.   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
 
นักศึกษาจะได้รับความรู้เกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ความสำคัญจำเป็นของการสื่อการในองค์การธุรกิจ การวางแผนการฝึกอบรมสำหรับองค์การธุรกิจ การกำหนดเป้าหมายการติดต่อสื่อสาร การจัดกิจกรรมและการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ การประเมินและติดตามผล
บรรยาย  อภิปราย การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารโดยใช้โครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1.   สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.   ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล  กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
นักศึกษาจะเกิดทักษะเกี่ยวกับการปฏิบัติในบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และความสำคัญจำเป็นของการติดต่อสื่อสารในองค์การธุรกิจ การวางแผนการติดต่อสื่อสารสำหรับองค์การธุรกิจ การกำหนดเป้าหมายการติดต่อสื่อสาร การจัดกิจกรรมและเทคนิคการติดต่อสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ การประเมินและติดตามผล
1. การมอบให้นักศึกษาหาข้อมูลข่าวสาร ในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการเรียนการสอน และการนำเสนอผลงาน
2. อภิปรายกลุ่ม
3. วิเคราะห์กรณีศึกษาในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
4. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1. สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่การเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการติดต่อสื่อสารภายในองค์การ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้ความรู้ในการติดต่อสื่อสาร
2.   วัดผลจากการประเมินการเรียนและการนำเสนอผลงาน
3.  สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1.   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2.   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3.   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1.   มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าข้อมูลข่าวสารและนำมาสื่อสารกันภายในชั้นเรียนเพื่อทำการวิเคราะห์ในระหว่างชั้นเรียน
2.   การนำเสนอรายงาน
1.   ประเมินตนเอง และเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2.  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3.   ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง   
1.   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล และนำเสนอในชั้นเรียน
2.   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
3.   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
4.   ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น Wed Board Blog, e-mail, facebook
5.   ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
 
1.   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2.   นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1.   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2.   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
1. สร้างเจตคติที่ดีต่อการในการใช้เครื่องมือในการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภา
2.   ฝึกนักศึกษาให้มีกิจนิสัยที่ดีในการทำงานกลุ่มโดยยึดแนวทางของการดำเนินงาน
1.  สังเกตพฤติกรรมการทำงานและจดบันทึก
2. สร้างแบบประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงาน
3.  พิจารณาผลการรวมทั้งงานที่มอบหมายจากอาจารย์ผู้สอน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4-2.6, 3.2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9, 18 กลางภาค 30% ปลายภาค 30%
2 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4-2.6, 3.2, 4.1 – 4.6, 5.3-5.4 วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30%
3 1.1-1.7, 3.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
การสื่อสารในองค์การ. Organizational Communication. ณัฎฐ์ชุดา  วิจิตรจามรี  
     วัฒนา วัฒนพงศ์.กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ.กรุงเทพมหานคร:บริษัทต้นอ้อ แกรมมี่ จำกัด.2539
    พรชัย ลิขิตธรรมโรจน์.พฤติกรรมองค์การ.กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2545.
     ธงชัย สันติวงษ์ และชนาธิป สันติวงค์. องค์การกับการสื่อสาร. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. 2542. กทม.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์

www.elearning.hbsp.org/businesstools.com www.ituneu.com www.comschool.site40net/s7,html
1.  การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.  แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ประเมินจากผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
1.   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2.   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา โดยทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ  หรืองานที่มอบหมาย  และรวมถึงการให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างการเข้าเรียนและการร่วมกิจกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดย ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4