ปัญหาพิเศษทางการประมง

Special Problem in Fisheries

๑. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำการศึกษาค้นคว้าข้อมูลด้วยกระบวนการวิจัย การทำงานที่มีหลักการและเหตุผล และพัฒนาบุคลิกภาพของความเป็นผู้นำทั้งด้านการตัดสินใจ การสังเกตและการคิดวิเคราะห์
         ๒.  เพื่อสามารถค้นหาข้อเท็จจริงสำหรับการแก้ไขปัญหาด้านการประมง และเรียบเรียงเป็นรายงานนำเสนอต่อคณะกรรมการในที่ประชุม        
เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นคว้า รวบรวมข้อมูลในหัวข้อที่น่าสนใจด้านการประมง มาเขียนเป็นโครงการและนำไปปฏิบัติงานทดลองเชิงวิจัยได้อย่างเหมาะสม 
         ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการค้นคว้า วิจัยในหัวข้อที่กำลังเป็นที่น่าสนใจด้านการประมง และเรียบเรียงเป็นรายงานนำเสนอต่อคณะที่ประชุม ภายใต้การควบคุมของอาจารย์ที่ปรึกษา
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ ๑-๓ ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
               พัฒนาผู้เรียนให้มีความตระหนักและมีความรับผิดชอบต่องานที่ทั้งของตนเองและผลงานของกลุ่ม   มีวินัยต่อการเรียน ส่งมอบงานตามเวลาที่กำหนด มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
          กำหนดให้นักศึกษาได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม ให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นผู้ตามในแต่ละโอกาส  การแลกเปลี่ยนและยอมรับความคิดเห็นของเพื่อนร่วมกลุ่ม มีการอ้างอิงเอกสารที่นำมาใช้ในการเขียนรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม     
-  ประเมินจากการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่กำหนด
  -  ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่
  -  ประเมินผลจากรายงานที่นำเสนอ
               มีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาของข้อมูลที่รวบรวม รวมทั้งสามารถบูรณาการเข้ากับรายวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการประมง
เน้นให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักทฤษฎี มีการเรียนรู้เพิ่มเติมจากตัวอย่างในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งการนำเสนอรายงานตามลักษณะและเนื้อหาของรายวิชา
        - ประเมินจากการนำเสนอโครงการปัญหาพิเศษ
        - ประเมินจากการรายงานความก้าวหน้าในการปฏิบัติงาน
        - ประเมินจากการนำเสนอรายงานในที่ประชุม
   ๑. ให้นักศึกษาฝึกฝนการวิเคราะห์ การทำความเข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศ แนวคิดและหลักฐานใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อสรุปที่ได้ในการแก้ไขปัญหาหรืองานอื่นๆ ด้วยตนเอง  
   ๒. ให้นักศึกษาฝึกฝนการนำความรู้ทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ประสบการณ์ในภาคปฏิบัติมาใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ไขในประเด็นปัญหาจริง
   ๓. ให้มีการนำเสนอความรู้และผลงานจากการปฏิบัติการทดลองเชิงวิจัย เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิด การประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพในการแสดงความคิดเห็น และการนำเสนอรายงานในประเด็นที่ศึกษาทดลองต่อที่ประชุมได้อย่างเป็นระบบ
๑. แนะนำและฝึกกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์เมื่อเริ่มเข้าศึกษาจากโจทย์ตัวอย่างที่แตกต่างกันไปตามลำดับความยากง่ายตามระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้น ในแต่ละรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
       ๒. มอบหมายงานที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาจากโจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลองในประเด็นปัญหาจริงด้านการประมง
       ๓. จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาวน์ปัญญา ให้ได้ฝึกคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ใหม่จากความรู้เดิมทั้งในด้านสาขาการประมง และนอกสาขา
๑. ประเมินจากการรายงานผลความก้าวหน้าของโครงการ
   ๒. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในที่ประชุม
       ๑. การทำงานเป็นกลุ่มซึ่งจะต้องช่วยเหลือแบ่งงานย่อยโดยมอบหมายให้ช่วยกันทำงานมอบหมายให้สำเร็จ
       ๒. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       ๓. ฝึกให้มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามตามบทบาทในแต่ละสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
       ๔. สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง                            
       ๑. ใช้การการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ ซึ่งต้องแนะนำกฎ กติกา มารยาท บทบาทความรับผิดชอบของแต่ละคนในการเรียนรู้ร่วมกัน
       ๒. ยกตัวอย่างผลกระทบของทักษะด้านนี้ที่มีต่อตนเองและสังคม
การประเมินจากการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และประเมินผลการปฏิบัติงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
   ๑. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาของข้อมูลสารสนเทศที่น่าเชื่อถือทั้งในระดับชาติและนานาชาติ  
   ๒. สรุปประเด็นและสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
   ๓. ระบุและนำเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
        ๑. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณ โดยผู้สอนต้องแนะนำวิธีการ รวมถึงการติดตามตรวจสอบงาน แก้ไข และการให้คำแนะนำ
        ๒. มอบหมายงานที่ต้องมีการเรียบเรียงนำเสนอทั้งในรูปแบบรายงาน ร่วมกับการใช้สื่อประกอบการนำเสนอ
        ๓. มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    ๑. ประเมินจากผลงานที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายของแต่ละบุคคล หรือกลุ่ม
    ๒. ประเมินจากการนำเสนอรายงานผลต่อคณะกรรมการในที่ประชุม ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
    ๓. ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยการเขียนจากรายงานแต่ละบุคคลหรือรายงานกลุ่มในส่วนที่รับผิดชอบ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 พัฒนาผู้เรียนให้มีความตระหนักและมีความรับผิดชอบต่องานที่ทั้งของตนเองและผลงานของกลุ่ม มีวินัยต่อการเรียน ส่งมอบงานตามเวลาที่กำหนด มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ การประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบ ตลอดภาคการศึกษา ๑๐ %
2 ๑.๑, ๒.๑ ๓.๑, ๔.๑ กระบวนการวิจัย ๑-๑๕ ๑๕ %
3 ๑.๑, ๒.๑., ๓.๑, ๔.๑ ๕.๑ การนำเสนอโครงร่างและปัญหาพิเศษ ๗, ๑๖ ๓๐ %
4 ๑.๑, ๔.๑., ๕.๑ เล่มรายงานปัญหาพิเศษ ๑๗ ๔๕ %